happy memories
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2556
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
13 พฤศจิกายน 2556
 
All Blogs
 
อารามสีกุหลาบ





ชื่อภาพ : Masjid Putra
สถานที่ : Putrajaya Malaysia
เทคนิค : สีน้ำบนกระดาษ
ขนาด : ๑๑ x ๑๕ นิ้ว




อารามสีกุหลาบ



"คุณคิดยังไง" เธอเอ่ยถาม ขณะเราเดินพันจากประตูมัสยิด และปิดฝากล้องถ่ายรูป


"หินแกรนิตสีชมพูสวย จังหวะจะโคนสถาปัตยกรรมแบบอิสลามลงตัวมาก" ผมตอบ "นึกไปถึงอารามมหาราชที่ประเทศบูรไน ใหญ่มหึมาเหมือนกัน แต่เชิงช่างที่นี่เหนือกว่านัก"


"ฉันนึกไม่ถึงจริง ๆ นะ ว่าสถาปนิกเขาจะเก่งกาจขนาดนี้ ฉันเหลือเชื่อตั้งแต่กัวลาลัมเปอร์แล้ว แต่ก่อนภาพมาเลเซียในหัวฉันก็มีแต่ป่าดงดิบและโจรจีนมลายู..."


"เหมือนกันเลยนะ คงเพราะความใกล้ หรือความฝังใจอะไรสักอย่างที่ทำให้เราสนใจประเทศนี้และไม่เห็นเขาอยู่ในสายตา นี่ถ้าไม่ใช่เพราะตั๋วบินตรงไปบรูไนแพงกว่าบินมาต่อเครื่องที่นี่ ผมก็คงไม่พบความจริง..." ผมสารภาพ


"โง่มาก่อนฉลาดเสมอ" เธอพูดยิ้ม ๆ "ได้ยินมาว่าข้าราชการรัฐบาลเขาก็ไม่เบาหรอกเรื่องคอร์รัปชั่น แต่ฉันว่าให้มันโกงกินไปให้พอเถอะ ถ้าสร้างบ้านแปลงเมืองได้สวยงามน่าอยู่ขนาดนี้..."


"ใช่…ผมว่าผังเมืองและสถาปัตยกรรมในปุตราจายานี้โดดเด่นที่สุดในอาเซียน เทียบชั้นมหานครใหญ่ฝั่งยุโรปได้เลยนะ"


"เนปิดอร์ของนายพลตันฉ่วยล่ะเป็นไง..."


"หลบไปเลย เป็นกล่องคอนกรีตเศรษฐีใหม่ที่ไร้รสนิยมทางศิลปะ"


"แรงนะเนี่ย เดี๋ยวเขาไม่ให้เข้าประเทศหรอก" เธอป้องปากหัวเราะเบา ๆ


"รู้สึกอย่างนั้นจริง ๆ นะ เหมือนอะไรล่ะ บอกไม่ถูก มันแข็งกระด้าง...แห้งแล้งไร้ชีวิตชีวา ไม่ชวนให้อยากอยู่เอาเสียเลย..."


"ใช่ ๆ ไม่น่าอยู่..." เธอพยักหน้า


"มีเมืองใหญ่โตมั่งคั่งมากมายที่ไม่น่าอยู่..." เธอพูดเหมือนรำพึง หากผมกลับฉุกใจคิด


"แบบไหนล่ะ...เมืองที่น่าอยู่..."


"เมืองที่น่าอยู่ควรประกอบไปด้วยอะไร..."


สองประโยคนี้ย้ำคิดย้ำคำถามแล้วเล่าอยู่ในหัวของผม


ผมหันกลับไปมองมหาวิหารสีกุหลาบแสนงามแห่งปุตราจายาอีกครั้ง ผมเห็นรูปทรงสถาปัตยกรรมอันทรงพลัง ภายใต้แสงแดดสีขาว


ผมนึกถึงพระเจ้าผู้เนรมิตชีวิตมนุษย์ นึกถึงมนุษย์ตัวน้อยนิดผู้เปี่ยมพลังสร้างสรรค์ และเปี่ยมศรัทธา นอกเหนือจากเงินตราและสรรพวิชาความรู้...


ผมโค้งหัวคารวะอารามสีกุหลาบอีกครั้ง



เรื่องและภาพ โดย พิบูลศักดิ์ ละครพล
จากคอลัมน์ "ผ่านตามาตรึงใจ" นสพ.กรุงเทพธุรกิจวันอาทิตย์ ๑o พ.ย. ๒๕๕๖
เฟซบุคกรุงเทพธุรกิจวันอาทิตย์






บล็อกนี้อยู่ในหมวดศิลปะค่ะ



บีจีจากคุณเนยสีฟ้า กรอบจากคุณsomjaidean100

Free TextEditor




Create Date : 13 พฤศจิกายน 2556
Last Update : 13 พฤศจิกายน 2556 20:48:31 น. 0 comments
Counter : 2153 Pageviews.

haiku
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 161 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add haiku's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.