happy memories
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2557
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
232425262728 
 
6 กุมภาพันธ์ 2557
 
All Blogs
 
บ้านเชิงดอย




ชื่อภาพ : บ้านเชิงดอย"
สถานที่ : อ.เชียงดาว
เทคนิค : สีน้ำบนกระดาษ
ขนาด : ๒๘ x ๓๘ เซนติเมตร




บ้านเชิงดอย



คุณที่รัก


ออกจากพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่บ้านยาง ไชยปราการ ผ่านเชียงดาว ผมขับเข้าเส้นทางเก่า ด้วยความคิดถึงข้าวขาหมูเจ้าเก่าแก่เพื่อเพิ่มรอบเอวอันอรชรอีกนิดหน่อย


ข้าวขาหมูยังคงความอร่อยไม่เปลี่ยนแปร แต่ราคาเปลี่ยนไปแทบจะทบครึ่ง เห็นขบวนรถนักท่องเที่ยวที่จอดเรียงรายหน้าร้าน ผมก็ไม่แปลกใจ


ที่ไหนเห็น "คลื่นคน" (Tourist) คึกคัก กระแสเงินก็พลอยไหลเชี่ยวสะพัดเข้ากระเป๋าชาวบ้านร้านถิ่น เช่นเดียวกับความทรุดโทรมของสถานที่ท่องเที่ยว และความเปลี่ยนแปรของวิถีชีวิตชาวถิ่นเป็นธรรมดา


เชียงดาวคือดินแดนในฝัน ที่ผมอยากมาลงหลักปักแหล่ง ใช้ชีวิตแบบ "คนภูเขา" ในบั้นปลาย แต่ผมไม่มีปัญญา ราคาที่ดินที่อำเภอเล็ก-เล็กแห่งนี้ สูงลิบชนิดต้องขยี้หูเมื่อได้ยิน


ผมก็เลยเปลี่ยนความคิดที่จะมีบ้านที่เชียงดาว เอ๊ะ…ผมเล่าให้คุณฟังรึยังนะ ว่าผมมีเพื่อนนักเขียนที่ "ไส้ไม่แห้ง" ปลูกบ้านหลังที่สองอยู่ที่เชียงดาว


เจ้าหล่อนบ่นอุบว่า ปลูกทิ้งปลูกขว้าง ไม่ค่อยได้ไปพัก คนดูแลก็หายากลำบาก ให้ผมไปพักสักทีเถอะ ไม่ต้องไปหาเช่าที่ไหนหรอก อยู่นานเท่าไหร่ก็ตามสบาย...


เสียดาย บ้านแสนงามหลังนั้น ผมได้มาพักทำงานเขียนแค่ครั้งเดียว และก็อยู่แค่ช่วงสั้น ๆ ไม่กี่วัน ปัจจุบันเจ้าของขายมันไปแล้วพร้อมที่ทาง


ผมถามเธอว่า "เลิกรักเชียงดาวไปแล้วหรือ ไหนว่าจะมาพำนักถาวร" เธอส่ายหน้าอย่างระอิดระอาบอกว่า "เธอยังรักเชียงดาวอยู่ดีหรอก แต่เธอสู้ปลวกไม่ไหว ช้ำใจ สงสารบ้าน"


ได้ยินแล้ว-คนที่เคยถูกปลวกกินบ้านมาแล้วสองหลังอย่างผม ก็สะท้านใจเลยล่ะคุณ ในดินแดนร้อนชื้นอย่างบ้านเรานี้ เรื่องปลวกเป็นเรื่องใหญ่จริง ๆ


แต่คิดแง่ดี ปลวกคงถูกกำชับจากใครบางคน(ข้างบนโน้น) ให้สั่งสอน-ขัดเกลาจิตใจมนุษย์ ให้รู้จักปรับชีวิตให้เกิดสมดุล-พอดี


ผ่านบ้านสีขาวเชิงดอดเชียงดาวหลังหนึ่ง บ้านหรูที่เงียบงันผู้อยู่อาศัย ทำให้ผมอดคิดถึงตัวหนังสือลายมือโย้เย้ของคนเก็บขยะขาย ที่เขียนติดไว้ใต้สะพานที่ต่างบ้านคุ้มหัวของเขา


"บ้านคือวิมาน...แต่ฉันไม่มี!"



เรื่องและภาพ โดย พิบูลศักดิ์ ละครพล
จากคอลัมน์ "ผ่านตามาตรึงใจ" นสพ.กรุงเทพธุรกิจวันอาทิตย์ ๒ ก.พ. ๒๕๕๗
เฟซบุคกรุงเทพธุรกิจวันอาทิตย์






บล็อกนี้อยู่ในหมวดศิลปะค่ะ



บีจีจากคุณเนยสีฟ้า กรอบจากคุณ somjaidean100

Free TextEditor




Create Date : 06 กุมภาพันธ์ 2557
Last Update : 6 กุมภาพันธ์ 2557 15:43:09 น. 0 comments
Counter : 1437 Pageviews.

haiku
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 161 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add haiku's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.