รู้สึกตัว ผ่อนคลาย เฉย ๆ สบาย ๆ **กรุณา .อย่า.ได้บริจาคเงินให้ blog ผม ทาง e-wallet ครับ** **ผมขอสงวนสิทธิการเป็นเจ้าบ้านของ blog ลบข้อเขียนใดๆ ก็ได้ใน blog นี้ตามที่ผมเห็นสมควร**
Group Blog
 
<<
กันยายน 2555
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
10 กันยายน 2555
 
All Blogs
 
เล่นกับ ลมหายใจ

ลมหายใจ

ผมได้เคยอ่านที่ใดผมจำไม่ได้แล้ว เขาว่าเป็นบทความของเจ้าคุณนร.วัดเทพศิรินทร์ ท่านเจ้าคุณนี้มีชื่อเสียงดังมากในสมัยโน้น ประวัติท่านบวชอุทิศให้กับพระเจ้าอยู่หัวที่สวรรคต (ถ้าจำไม่ผิด เป็น ร.6 ) แล้วท่านก็ไม่ยอมสีกเลย ท่านจะอยู่ในกุฏิที่ปิดหน้าต่างประตูสนิท ไม่รับแขก จะเห็นท่านได้เฉพาะตอนทีท่านลงโบสถ์เท่านั้น มีคนกล่าวว่า มีคนไปแอบดูตอนที่ท่านเปิดประตู และเล่าว่า ภายในกุฏิของท่านเห็นโลงศพตั้งอยู่ นี่เป็นเรื่องเล่าในประวัติของท่าน

แต่สิ่งที่ผมจะเขียนคือ เรื่องของลมหายใจทีท่านเขียนทิ้งไว้เป็นมรดก ผมอ่านนานแล้ว ก็เขียนจากความจำ ผิดถูกอย่างไร ก็ไปหาอ่านกันเองครับ

การหายใจนั้น ให้หายใจลีกลงไปกว่าปรกติ นี่คือประเด็นที่ผมจะเขียนเรื่องลมหายใจ ในตำราจีนก็มีเหมือนกัน ทีว่าหายใจเข้าในลีกลงไปถึงจุดชื่ออะไร ผมจำไม่ได้ แต่จุดนี้อยู่เหนืออวัยวะเพศ
นี่ก็แสดงว่าหายใจเข้าลีกจริงๆ และในตำราก็ว่า หายใจลีก ๆ แบบนี้ สุขภาพจะดี

ที่ผมเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา เมื่อเดือนที่แล้ว ผมป่วยเป็นโรคน้ำตาไหลเมื่อใช้สายตา อ่านคอมก็น้ำตาไหลพราก ช่างเศร้างจริงๆ เรื่องในคอมที่ผมอ่านทำให้ผมเสียน้ำตา แต่ไม่ใช่ครับ อาการป่วยนี้เป็นเพราะว่า ผมไม่หายใจต่างหาก ผมภาวนามาถึงจุดนี้ ผมจับลมหายใจได้ตลอด และผมพบว่า บ่อยครั้งที่ผมไม่หายใจ แต่ก็ไม่ตาย การไม่หายใจนี้ในตำราว่าเป็นฌาน 4 ซี่งฟังเหมือนดี แต่ผลคือสุขภาพจะแย่ครับ พอเราไม่หายใจ การระบายของเสียทางลมหายใจก็ไม่ดี และความร้อนภายในร่างกายก็จะมากขึ้น

ผมก็มาฝีกใหม่ หายใจลีกขึ้นเหมือนเจ้าคุณนร.ท่านเขียนไว้ แต่ไม่ลีกขนาดตำราจีน นั้นลีกไป
ในขณะที่ผมหายใจลีกลงกว่าปรกติ นี่คือการตั้งใจทำเพื่อจะหายใจ ผมเห็นจิตผู้รู้ปรากฏชัดขี้นที่บริเวณใบหน้า พอผมปล่อยลมหายใจออกตามปรกติธรรมชาติของการหายใจ จิตผู้รู้ ก็จะจางหายไปในขณะหายใจออก

ถ้าใครเห็นจิตผู้รู้ได้ จะลองเล่นอย่างนี้ก็ได้ ได้ทั้งสติ สมาธิ และ สุขภาพ คือ หายใจเข้าตั้งใจให้ลีกลงไปกว่าเดิมอีกเล็กน้อย จะเห็นจิตผู้รู้ชัดเด่นขึ้น แล้วหายใจออกปรกติ ในขณะที่หายใจออกปรกติ จิตผู้ที่รู้ที่เด่นชัดขึ้นจะจางหายไป พอเป็นจังหวะก็จะเป็นว่า หายใจเข้า จิตผุ้รู้เด่น หายใจออก จิตผู้รู้จางหาย การเห็นอย่างนี้ ก็แสดงให้เห็นถึงการเกิดและจางของจิตผุ้รู้ที่มาจากเหตุคือความตั้งใจที่จะกระทำ แต่ถ้าไม่ไมตั้งใจ มันก็จะจาง ในศาสนาว่า เจตนานั้นคือกรรม
เมื่อเราตั้งใจทำ นั้นคือเจตนา เพราะจะมีจิตสะสมกรรมที่เกิดเพราะเจตนา ถ้าเราทำเจตนาดี ก็จะเป็นกรรมดีไป

ถ้าใครเห็นจิตผุ้รู้ยังไม่ได้ ก็อาจลองหาอยู่ ผมเคยสอนไว้ในกิจกรรมครั้งที่ 3 ไว้แล้ว ให้หายใจเข้าลีก ๆ แล้วกลั้นลมหายใจไว้ ในขณะกลั้นลม ให้สังเกตแถวใบหน้า จะรู้สึกเหมือนมีอะไรนิ่งๆ ปรากฏอยู่ นั่นแหละครับจิตผู้รู้ พอพบแล้วก็ลองเล่น หายใจเข้าออก อย่างที่ผมเขียนไว้ข้างต้นดูก็ได้ ว่า จะสามารถสังเกต การชัดและจางหายของจิตผุ้รู้ได้หรือไม่

ในขณะหายใจเข้าด้วยความตั้งใจเป็น สมถะ
ในขณะหายใจออกด้วยความเป็นธรรมชาติ เป็นวิปัสสนา

ทำสมถะ สลับ วิปัสสนาได้เลยวิธีนี้ ของแบบนี้ ไม่มีในตำรา คนที่ไม่รู้จะบอกว่า ผิดทางได้ครับ
ก็ฝากไว้ให้เล่นกัน ถ้าเผื่อสนใจเล่นดู

***
fb 10 sept 2012


Create Date : 10 กันยายน 2555
Last Update : 10 กันยายน 2555 6:14:04 น. 0 comments
Counter : 2414 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะ VIP Friend
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

นมสิการ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 142 คน [?]




หลักปฏิบัติ ...รู้สึกตัว ผ่อนคลาย เฉย ๆ สบาย ๆ

มากกว่า 20 ปีที่ไปหลงทำสมถภาวนาแบบสมาธิแบบฤาษีโดยที่ไม่รู้จักกับคำว่า อะไรคือสัมมาสติ สัมมาสมาธิ ผลที่ได้คือความสงบขณะกำลังนั่งสมาธิจนตัวนิ่งแข็งเป็นก้อนหิน แต่ผลข้างเคียงตามมาก็คือการเป็นคนเจ้าโทสะอย่างรุนแรงขณะเวลาไม่ได้นั่งสมาธิ และ ที่อยู่ในชีวิตประจำวัน....

จนได้พบกัลยณมิตรแดนไกล ที่ได้ชักนำให้มารู้จักวิธีปฏิบัติแบบหลวงพ่อเทียน จนได้พบกับพระอาจารย์ในสายหลวงพ่อเทียน ที่ผมได้เรียนการปฏิบัติจากท่าน จนเข้าใจว่า สัมมาสติ สัมมาสมาธิ คืออะไร แล้วลงมือฝึกฝน การปฏิบัติก็รุดหน้าและได้ลิ้มรสสิ่งบริสุทธิในจิตใจอันเป็นผลจากการปฏิบัติด้วยเวลาเพียง 5 ปี

ธรรมปฏิบัติจากฆราวาสเขียนเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ยากในสังคมไทย ผมรู้ได้จากที่เขียนใน blog ผมได้พบกับการก่อกวนใน blog การเขียนเหน็บแนม กระแหนะกระแหน ตำหนิการการปฏิบัติที่ผมเขียนใน blog ว่าผิดทาง เขียนแบบคาดเดาเอา ไม่รู้จริง ให้ผมหยุดเขียนแนวนี้ได้แล้ว และไปโมทนาสาธุแนะนำการปฏิบัติสมาธิแบบฤาษีให้กับผมอีกว่านี่คือทางที่ถูกต้อง ...

บทความใน blog จึงเกิดขึ้นมา เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ในการภาวนา
แก่ผู้อื่นที่กำลังเดินทางในสายแห่งอริยมรรคนี้

เมื่อท่านได้เข้ามาอ่านข้อเขียนใน blog กรุณาอย่าได้เชื่อผมจนกว่า ท่านได้ทดลองปฏิบัติแล้วและพิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง

**กรุณา .อย่า.ได้บริจาคเงินให้ blog ผมทาง e-wallet ครับ **

******
บทความต่าง ๆ ใน blog นี้
ขอสงวนสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537
ห้ามนำไปดัดแปลง ลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

****
New Comments
Friends' blogs
[Add นมสิการ's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.