คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space
space
space
<<
มิถุนายน 2565
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
space
space
14 มิถุนายน 2565
space
space
space

จิ๊กซอว์ ชิ้นสุดท้าย"
   จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย  

"จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย"
เป็นโจทย์ถนนสายนี้มีตะพาบ หลัก
กิโลเมตรที่ 304  ผู้ตั้งโจทย์  คือ คุณ toor36

คำอธิบายโจทย์

 โจทย์นี้แล้วแต่การตีความของผู้เขียน อาจหมายถึงสิ่งที่ขาดหายไป
สิ่งที่เข้ามาเติมเต็มความสมบูรณ์ หรือตัวจิ๊กซอว์หายไปจริงๆ ก็ได้


ตะพาบ  เรื่อง "จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย"  จากคำอธิบายโจทย์   น่าจะให้
กล่าวถึง  ชีวิตคนเรามีบางส่วนที่ขาดหายไป
และ ตัวจิ๊กซอว์ ที่มาเติมเต็มให้การต่อ จิ๊กซอว์ สมบูรณ์เต็มแผ่น  ซึ่ง
อาจจะหมายถึง เติมเต็มชีวิตของเราให้สมบูรณ์ 

ฉันคิดว่า  เราทุกคนคงเคยเล่นเกมการต่อ   "จิ๊กซอว์" หรือการต่อตัวต่อ
ให้เป็นภาพต่าง ๆ  มาก่อนแน่นอน ค่ะ ฉันก็เคยเล่น
สมัยเด็ก ๆ เหมือนกัน  ต่อเสร็จได้เป็นภาพสวยงามสมบูรณ์ ก็รู้สึกดีใจ 
         
"จิ๊กซอว์"  เชื่อกันว่าเกมนี้ประดิษฐ์เป็นครั้งแรกในราวปี ค.ศ. 1760
โดยนักทำแผนที่และนักแกะสลักชาวอังกฤษ
ชื่อ จอห์น สปิลส์เบอรี เกมจิ๊กซอว์ในยุคหลังผลิตด้วยกระดาษการ์ด
บอร์ด  เพราะถูกกว่า ง่ายกว่า เบากว่า ภาพบนบอร์ดเกม
มักเป็นภาพสวย ๆ เช่น ทิวทัศน์ ภูเขา น้ำตก ชายทะเล ดอกไม้
เด็กน่ารัก เป็นต้น
           
ความหมาย ของคำว่า  "จิ๊กซอว์"  แปลได้หลายความหมาย  คือ  แปล
ว่า  "ตัวต่อ"  ซึ่งเป็นความหมายที่ทุกคนเข้าใจโดยทั่ว ๆ ไป
   ถ้าแปลว่า  เลื่อย ที่ใช้ในการตัดโลหะหรือไม้แผ่นบาง ๆ ความหมาย
นี้ มาจากในสมัยก่อน ๆ เกมชนิดนี้มักทำด้วยกระดาษ
บอร์ดแข็งขั้นตอนการผลิต คือ พิมพ์ภาพบนกระดาษบอร์ดแล้วปั๊มฉลุ
ออกเป็นชิ้นๆ ในสมัยโบราณทำด้วยแผ่นไม้
ฉลุออกเป็นชิ้น ๆ ด้วยเลื่อย  นี่คือที่มาของชื่อ jigsaw puzzle (jigsaw
แปลว่า เลื่อยฉลุ)  
         
ต่อมา  เมื่อโลกเดินทางมาถึงยุคดิจิตัล เกมเลื่อยฉลุก็ถูกแปลงเป็น
ข้อมูลไฟฟ้า มีเว็บไซต์ให้เล่นเกมนี้ฟรี
มีคลังภาพให้เล่นได้ไม่จำกัด ไม่ต้องมีที่เก็บ  






จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายที่หายไป 




จิ๊กซอว์ ที่ต่อเสร็จสมบูรณ์ สวยสดงดงาม เหมือน จิ๊กซอว์ชีวิตที่
สมบูรณ์แบบ  ค่ะ 




จิ๊กซอว์ชีวิต  ที่เรียบง่าย 

 การต่อจิ๊กซอว์แทบทั้งหมด ผู้เล่นมักจะรู้ก่อนว่ากำลังต่อภาพอะไร
ดังนั้นเมื่อหยิบแต่ละชิ้นขึ้นมา ก็พอจะเดาออกว่า
มันควรอยู่บริเวณไหนของภาพ แต่มีเกมจิ๊กซอว์อีกชนิดหนึ่งที่ไม่มีภาพ
เป็นตัวจิ๊กซอว์เปล่า ๆ การเชื่อมชิ้นส่วนแบบนี้ต้อง
ใช้ฝีมือขึ้นมาก แต่ที่ยากขึ้นไปอีก คือ จิ๊กซอว์สามมิติ มาในรูปกล่อง
บ้าง ทรงกลมแบบลูกโลกบ้างสำหรับคอจิ๊กซอว์จริง ๆ

  ประโยชน์ของ  "จิ๊กซอว์"   เกมจิ๊กซอว์เป็นกิจกรรมที่ดีอย่างหนึ่ง ช่วย
คลายเครียด และน่าจะช่วยพัฒนาสมองในระดับหนึ่ง
มีการวิจัยว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์  บางคนให้
ความเห็นว่า  การเล่น  "จิ๊กซอว์" เป็นการทำสมาธิ
อย่างหนึ่ง  สิ่งหนึ่งที่มากับการเล่นเกมจิ๊กซอว์อย่างเลี่ยงไม่พ้น คือ
การต้องสังเกตรายละเอียดของชิ้นส่วนแต่ละชิ้น 
เชื่อไหมว่าการมองภาพชิ้นส่วนชิ้นหนึ่งอย่างวิเคราะห์ ทำให้เห็นอีกมุม
หนึ่งของภาพของโลกและชีวิตอย่างประหลาด
(จากความเห็นของผู้เล่นจิ๊กซอว์คนหนึ่ง  ซึ่งฉันเห็นด้วย ค่ะ )  

ขอยกข้อเขียนของ  คุณ วินทร์ เลียววาริณ  นักเขียน รางวัล ซีไรท์  ซึ่ง
ได้กล่าวถึง เรื่อง จิ๊กซอว์ ได้อย่างน่าฟัง น่าคิด และเป็นจริง
ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ ดังนี้

      "ชีวิตของเรา ก็คือ จิ๊กซอว์ ชีวิต เราทุกคนประกอบด้วยชิ้นส่วนของ
เหตุการณ์ต่าง ๆ หากเราเปรียบว่าจิ๊กซอว์หนึ่งชิ้น
เท่ากับหนึ่งกิจกรรมหรือหนึ่งเหตุการณ์ แต่ละคน ก็จะมีจิ๊กซอว์ชีวิตอยู่
หลายพันชิ้น บางคนอาจมีเป็นหลายหมื่นชิ้น
หากเปรียบว่าจิ๊กซอว์เป็นเวลา สมมุติว่าหนึ่งชิ้นเท่ากับหนึ่งวัน แต่ละ
คนก็จะมีจิ๊กซอว์ชีวิตอยู่ราว 20,000-30,000 ชิ้น
เป็นจิ๊กซอว์ที่ใหญ่เอาการ และต่อไม่ง่ายนักไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์
หรือเวลา ในบรรดาจิ๊กซอว์หลายหมื่นชิ้นแห่งชีวิตของเรา
มีบางชิ้นที่เป็นสีสันสวยงาม บางชิ้นหม่นหมอง บางชิ้นไม่มีสีสัน   ทว่า
ข้อแตกต่างระหว่างเกมจิ๊กซอว์ธรรมดากับเกมจิ๊กซอว์
ชีวิต  ก็คือ  เราสามารถเลือกรูปร่าง ขนาด สีสัน และรอยหยักของ
แต่ละชิ้นได้และแต่ละชิ้นมีความยืดหยุ่นต่อกันได้
นี่เป็นข่าวดี เพราะหมายความว่า เราเป็นคนวาดภาพแต่ละชิ้นส่วนเอง
แล้วประกอบมันขึ้นมาให้สำเร็จ เสร็จแล้วก็เผยภาพรวม
ของชีวิตว่าสวยงามหรือไม่ เป็นชีวิตที่ดีหรือไม่แต่ข่าวร้าย  คือ  คนส่วน
ใหญ่ไม่รู้ว่าตนกำลังประกอบภาพอะไร
บางคนปฏิเสธชิ้นส่วนบางชิ้นที่ดูไร้ความหมาย เช่น ไม่รู้ว่าจะเรียนวิชา
หนึ่ง ๆ ไปทำอะไร แต่เมื่อประกอบรวมแล้ว 
อาจพบว่ามันมีเหตุผลของการดำรงอยู่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา
         บางคนไม่ยอมวาดภาพทิวทัศน์แห่งชีวิตของตัวเอง
ปล่อยให้คนอื่นวาดให้ บางคนไม่แม้แต่จะขยับตัวลงมือประกอบชิ้น
ส่วนภาพและบางคนเลือกที่จะวาดภาพหม่นหมองสกปรก 
แล้วยังประกอบมันขึ้นมา เสร็จแล้วก็เป็นภาพกองขยะอาจม   การจะ
เลือกต่อภาพใหญ่หรือเล็ก สว่างหรือมืด
สะอาดหรือสกปรก ก็เป็นทางเลือกของเราแต่ละคน แต่อย่าลืมว่า ทุก ๆ
เกมมีเวลาเล่นที่จำกัด ดังนั้นจะต่อภาพอะไรก็ได้ 
ขอให้ลงมือทำก่อนจะถึงเวลา Game over! "

  ข้อเขียน ของ คุณวิน  เลียววาริณ  ข้างต้นนี้  ฉันชื่นชมมาก ที่นำเรื่อง
"เกมจิ๊กซอว์"  มาเปรียบเทียบกับชีวิตของคนเรา
  ฉันเชื่อและถือว่า  ชีวิต เป็นของเรา  เรามีสิทธิ์ที่จะเลือกทางเดิน 
มีสิทธิ์ที่จะวาดภาพ "จิ๊กซอว์ "ชีวิตของเราให้เป็นไป
ตามที่เราต้องการได้  แต่ว่า  มันจะสวยงาม หรือไม่  "จิ๊กซอว์ " บางตัว
ของเรา อาจจะขาดหายไป ไม่สมบูรณ์ก็เป็นไปได้
         
สำหรับ "จิ๊กซอว์ชีวิตของฉัน"  ฉันคิดว่า  ฉันไม่ได้ทำ "จิ๊กซอว์" ตัวไหน
หล่นหาย  หรือ ต้องไปตามหา "จิ๊กซอว์"  ชิ้นสุดท้าย
  เพื่อให้ชีวิตฉัน เป็นภาพ "จิ๊กซอว์" ที่เต็มพื้นที่ สามารถนำไปใส่กรอบ
ตั้งโชว์  ถึงแม้ว่า  จะมีคนบอกว่า  ชีวิตจะสมบูรณ์แบบ
ต้องมีสามี หรือมี ภรรยา มีลูก มีหน้าที่การงานที่มีหน้ามีตา  แต่สำหรับ
ฉัน  ฉันถือว่า  ก็เป็นความคิดเห็นของคนธรรมดาทั่ว ๆ ไป  
การมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบดังกล่าว  ก็ถือว่า เป็นรูปแบบที่คนส่วนใหญ่
เห็นว่า เป็น จิ๊กซอว์ชีวิตที่ สมบูรณ์  ก็เป็นเรื่องดี
มีความสุข  เราไม่มีรูปแบบ จิ๊กซอว์ชีวิต  ดังกล่าว  ถ้าเรารู้จัก"พอใจ" 
กับ ชีวิตของเรา  ก็ถือว่า  เราก็มีความสุข 
ไม่ต้องตามหา "จิ๊กซอว์" ที่ขาดหายไป ถือว่า  "จิ๊กซอว์ชีวิต" ของเรา 
เราเลือกรูปแบบของเราเอง ได้เสมอ  ค่ะ 

    ฉันก็หวังว่า  โจทย์ตะพาบ " จิ๊กซอว์ ชิ้นสุดท้าย"   ที่ฉันได้เขียนใน
ครั้งนี้ คงทำให้ผู้อ่าน ได้เพลิดเพลินได้แง่คิดบ้าง
พอสมควร  ค่ะ   สวัสดี 





 



Create Date : 14 มิถุนายน 2565
Last Update : 15 มิถุนายน 2565 8:28:23 น. 40 comments
Counter : 3161 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณทนายอ้วน, คุณอุ้มสี, คุณtoor36, คุณสองแผ่นดิน, คุณhaiku, คุณกะว่าก๋า, คุณหอมกร, คุณ**mp5**, คุณNENE77, คุณเริงฤดีนะ, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณSweet_pills, คุณnewyorknurse, คุณtuk-tuk@korat, คุณmultiple, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณกิ่งฟ้า, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณtanjira, คุณThe Kop Civil, คุณชีริว


 
มาบล็อกอาจารย์ได้ความรู้กลับไปเยอะเลยครับ
ผมเพิ่งทราบว่าจิ๊กซอว์เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1760
เก่าแก่หลายร้อยปีเลยครับ

คุณวินทร์ เลียววาริณ เขียนเปรียบเทียบได้เห็นภาพมากๆ

และผมเห็นด้วยกับอาจารย์ครับ
ว่า "เราเลือกรูปแบบของเราเองได้เสมอ"



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 มิถุนายน 2565 เวลา:17:54:35 น.  

 
บอลก็ยังคิดว่ายังไม่เจอจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายหลายๆเรื่องเลนยครับ อิอิอิ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 14 มิถุนายน 2565 เวลา:19:41:30 น.  

 
จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย
อุ้มเป็นประเพณีมอญ
ที่สวยงามอยาดให้มาสัมผัส
แต่ คริคริ
ยังไม่เสร็จถ่ายภาพเยอะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 14 มิถุนายน 2565 เวลา:20:03:25 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

เพลงนี้เวลาผมร้องให้เพื่อนฟัง
เพื่อนชอบกันครับ
บอกว่าความหมายดี



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 มิถุนายน 2565 เวลา:20:43:20 น.  

 
ออกแนวความรู้เลยนะครับ จิ๊กซอว์เปล่าต่อยากจริงๆ ครับ เอาเข้าจริงแค่แบบ 1000 ชิ้นก็เริ่มใช้เวลาในการต่อแล้ว ถ้าแบบว่างเปล่าเลยนี่อย่างยากเลย

ในชีวิตคนเราเหมือนภาพจิ๊กซอว์ที่ไม่มีวันต่อเสร็จเลยครับ ถ้ายังไม่ตายก็เหมือนมันจะต่อไปได้เรื่อยๆ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 14 มิถุนายน 2565 เวลา:21:10:03 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 มิถุนายน 2565 เวลา:5:29:24 น.  

 
พอใจอิ่มใจในสิ่งที่มี
ถูกต้องที่สุดค่ะอาจารย์



โดย: หอมกร วันที่: 15 มิถุนายน 2565 เวลา:8:59:56 น.  

 
แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ


โดย: **mp5** วันที่: 15 มิถุนายน 2565 เวลา:10:57:41 น.  

 
ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะอาจารย์

มีอยู่ช่วงหนึ่ง หนูชอบเล่นจิ๊กซอว์มาก
เล่นแล้วติด ต้องต่อให้เสร็จให้ได้
ไม่เป็นอันกินอันนอนค่ะ ไปทำงานก็ง่วง

สุดท้ายต้องเลิกซื้อมาเล่นค่ะ
สุขภาพย่ำแย่ พาลจะเสียงานค่ะอาจารย์



โดย: NENE77 วันที่: 15 มิถุนายน 2565 เวลา:11:12:01 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมติดตามผลงานของไช่จื้อจงมาโดยตลอดเลยครับ
ชอบการ์ตูนของเค้า มีเอกลักษณ์
และเนื้อหาก็ดีมากๆด้วยครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 มิถุนายน 2565 เวลา:14:37:14 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์
สมัยก่อนถ้าถามว่าพยายามมองใครเพื่อเดินตาม ก็ต้องบอกว่าเป็นพี่สาวครับ เพราะพี่เป็นคนที่ดูประสบความสำเร็จตามที่คาด แล้วสิ่งที่พี่ทำให้ดูดีมาก เข้า รร มัธยมที่ดังที่สุดในจังหวัด เข้ามหาลัยดังของประเทศ ตอนเรียนก็ทำกิจกรรมหลายอย่างทั้งวิชาการทั้งสันทนาการ แล้วพี่ก็เป็นคนผลักดันให้ผมกล้าทำในหลายๆ อยากโดนมีพี่เป็นคนสอนให้ทำได้ดีกว่าคนอื่น อยากการเป็นดรัมเมเยอร์ ผมถูกเลือกไปคัดตัวตอนม.4 พี่สาวผมที่เป็นดรัมมาก่อน คือกลับบ้านมาสอนทุกเย็น เวลาคัดผมเลยได้แบบไม่ต้องสงสัย พอพี่เป็นดาวคณะก็เหมือนพยายามจะให้ผมอยากเป็นเพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ beauty privilege ในคณะจะได้อยู่สบายๆกว่าคนอื่น แต่ครั้งนั้นผมเลือกทางของผมเอง ที่ไปเป็นเชียร์ลีดเดอร์ครับ ก็ได้ privilege ได้ชื่อเสียงเหมือนๆ กัน แต่ถือว่าพี่ก็ให้แรงบรรดารใจที่จะพยายามให้ได้มาครับ ^^


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 15 มิถุนายน 2565 เวลา:18:23:49 น.  

 
ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจบล็อก - สะพานข้ามแม่น้ำแคว ด้วยนะครับ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 15 มิถุนายน 2565 เวลา:20:30:18 น.  

 

ชีวิต อจ.สุวิมล สุขสมบูรณ์ดี
ไม่มีการตามหาส่วนสุดท้ายที่หายไป
โชคดีสุดๆไปเลยค่ะ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 15 มิถุนายน 2565 เวลา:20:50:26 น.  

 
โหวตจองที่ก่อนครับ วันนี้เหนื่อยมาก พรุ่งนี้รีบมานะครับอาจารย์


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 15 มิถุนายน 2565 เวลา:22:50:25 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์

ข้อเขียนคุณวินทร์เปรียบเทียบเรื่องจิ๊กซอว์กับชีวิตน่าคิดค่ะ

"เราเป็นคนวาดภาพแต่ละชิ้นส่วนเองแล้วประกอบมันขึ้นมาให้สำเร็จ
เสร็จแล้วก็เผยภาพรวมของชีวิตว่าสวยงามหรือไม่ เป็นชีวิตที่ดีหรือไม่"

ขอบคุณข้อคิดดีๆจากอาจารย์นะคะที่ว่า

ถ้าเรารู้จัก "พอใจ" กับชีวิตของเราก็ถือว่าเราก็มีความสุข
ไม่ต้องตามหา "จิ๊กซอว์" ที่ขาดหายไปถือว่า "จิ๊กซอว์ชีวิต" ของเรา
เราเลือกรูปแบบของเราเองได้เสมอ

ประทับใจจังค่ะ

อาจารย์นอนหลับฝันดีคืนนี้นะคะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 16 มิถุนายน 2565 เวลา:1:08:54 น.  

 

สวัสดีค่ะอจ.
มาอ่านตะพาบเรื่องจิ๊กซอว์ด้วยค่ะ


โดย: newyorknurse วันที่: 16 มิถุนายน 2565 เวลา:4:03:16 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 มิถุนายน 2565 เวลา:5:15:53 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์
วันนี้เพิ่งมีเวลาว่างจริงๆ จัง ๆครับอาจารย์ เมื่อวานเหนื่อยมากครับ งานหนักติดต่อกันหลายวันแล้ว เมื่อวานพีคมากขนาดไม่ได้กินข้าวเช้า กลางวัน กว่างานจะเสร็จ 4 โมงกว่า จะสั่งไลน์แมนก็ค่าส่งแพง เพราะที่ไซต์ห่างไกลความเจริญมากครับ 555555 3 หนุ่มที่ทำงานด้วยกันหิวจัดมาก จนพี่ธุรการ สงสารขี่มอร์ไซต์ไปซื้อแมคโนนัลมาให้กินตอนเกือบ 5 โมงเย็นเลยครับ กลับบ้านไปคือเหนื่อยมาก

วันนี้มาเทสคลาสเข้าเรียน ถึงเรื่องจิ๊กซอว์ครับ จริงครับ ใช้สมาธิจริงๆ และผมก็นั่งต่อได้เป็นวันๆ
จิ๊กซอว์ที่เหมือนชีวิตคนเราเนี้ยจริงครับ ชีวิตเหมือนภาพจิ๊กซอว์ภาพใหญ่ที่ประกอบด้วยชิ้นเล็ก ๆ แต่ละสี ที่แตกต่างกัน เหมือนเรื่องราวในแต่ละวันครับ แต่มันก็ประกอบกันจนเป็นภาพที่สวยงามได้

ผมว่าชีวิตที่สมบูรณ์ไม่ได้ขึ้นกับคนอื่นๆ แต่ขึ้นกับตัวเราเอง เหมือนที่อาจารย์บอกครับ เราอาจจะไม่ได้ต้องการชีวิตที่สมบูรณ์แบบสวยงามที่สุดในสายตาคนอื่น แต่แค่มีชีวิตที่เรามีความสุขและสวยงามในแบบที่เราต้องการก็พอแล้วครับ ^^

จากบล๊อก
ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับอาจารย์ ผมไม่ได้สนใจเรื่องนำหนักเท่าไหร่ครับ เพราะน้ำหนักผมไม่ได้เกินมาตรฐาน แต่ช่วงโควิดขาดการออกกำลังกายและกินอาหารไข่มันสูง เลยหุ่นไม่เฟิร์มครับ ดังนั้นเลยต้องพยายามลด % ไขมัน
การลดไขมันต้องมีวินัยมาก มากกว่าการลดน้ำหนักมากครับ เพราะน้ำหนักอาจไม่ลดให้เห็น แต่ร่างกายต้องลีนขึ้น กล้ามเนื้อต้องดีขึ้น อาหารนี่สำคัญมากครับ
แปลกมากที่ผมออกกำลังกายสม่ำเสมอมากครับ คาดิโอกับเวทถือว่าติดเลยครับ ออกแล้วผ่อนคลาย แต่เรื่องภูมิแพ้ที่ก็ถ้าโดนอะไรเข้าก็พังครับ 555555

หลังเกษียร กิจกรรมอาจจะน้อยลงครับ ทำให้น้ำหนักขึ้นง่าย อาจารย์ทำถูกแล้วครับที่ทานของที่อยากทานนั่นแหละ แค่คุมปริมาณซักหน่อย การคุมอาหารที่ยั่งยืนคือการที่เรายังมีความสุขกับการกินได้ แค่ไม่มากเกินไปครับ ^^



โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 16 มิถุนายน 2565 เวลา:12:01:47 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์
จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายของอาจารย์ได้หาเจอครบถ้วน
ที่สุดแล้วคือความพอใจนั่นเอง
ขอบพระคุณค่ะ
หนูตุ๊ก


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 16 มิถุนายน 2565 เวลา:13:41:56 น.  

 
จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย มาแล้วครับ 555

ขอบคุณอาจารย์สุที่ให้เกียรตินะครับนี่

จะว่าไปแล้ว สารภาพว่า อ.เต๊ะ ไม่เคยเล่น จิ๊กซอว์ เลยครับ
สมัยเด็กๆที่บ้านจน ไม่ค่อยจะมีของเล่นแพงๆ ได้แต่เล่นจับปูจับปลา
ขโมยมะม่วงเพื่อนบ้านแค่นั้นเองครับ เย้ย 555

แล้วก็ พึ่งจะรู้ว่าเดี๋ยวนี้มี website ให้เล่น จิ๊กซอว์ แบบออนไลน์ได้ด้วย สุดยอดเลยนะครับ

แล้วก็ ที่คุณ วินทร์ เลียววาริณ เปรียบเทียบ จิ๊กซอว์ชีวิตไว้
ก็น่าสนใจ แต่ ถ้าเราไม่มีการวางแผน ภาพชีวิต
ไว้ให้ชัดเจน ใช้ชีวิตไปวันๆ ใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อย
ภาพ จิ๊กซอว์ชีวิต ของเราอาจะขาดหาย เรียงผิดเรียงถูก
หนูคาบไปมั่ง แมลงสาปแทะมั่ง เพื่อนขโมยไปมั่ง
ภาพชีวิตเราก็จะเว้าๆแหว่งๆนะครับ555

แล้วก็ข้อจำกัด ของ จิ๊กซอว์ชีวิต นี่เวลาเราต่อผิด
มันไม่ยอมให้เรา รื้อมาเล่นใหม่ ซินะครับ ผิดแล้วผิดเลยอีก
โกงก็ไม่ได้ ทำไงดีวุ้ย อยากโกงจัง 555

แล้วก็ช่วงชีวิตคนเรา นี่ก็มีเวลาจำกัดซะด้วย
แค่ 20000-30000 วันเองเหรอครับ
ถ้ามีโบนัส ต่อเวลาอีกซัก 10000 วันนี่ รับรอง
อ.เต๊ะ จะต่อ จิ๊กซอว์ชีวิต ให้สมบูรณ์แบบ เอาเนี๊ยบๆเลยนะครับ555

ส่วนเรื่อง จิ๊กซอว์ชีวิต ของ อาจารย์สุ เรื่อง ครอบครัวนี่
เดี๋ยวนี้ไม่จำเป็นแล้วนะครับ เพราะที่ไหนมีความรัก ที่นั่นก็มักจะมีความทุกข์ น้อยรายที่จะได้ครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ

เพื่อน อ.เต๊ะ นี่ แต่งงานแล้วก็เลิกกันแยะเลยหลายคู่
เป็นการต่อ จิีกซอว์ที่ผิดพลาด บางทีรู้ว่าต่อผิด แต่ก็ทำอะไรไม่ได้
ความสุข ที่ดีที่สุด คือความสุขที่หาได้ด้วยตัวของเรา ไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่น รักตัวเองมากๆ ดีที่สุดแล้วละโยม เอ๊ย ครับ555

ปล.วันนี้พูดรู้เรื่อง พูดจริงจัง มาซะยืดยาว ยังไงโยมอาจารย์สุ อย่าลืมติดกัณฑ์เทศน์ ให้อาตมา เอ๊ย อ.เต๊ะ ด้วยนะครับ เย้ย555







โดย: multiple วันที่: 16 มิถุนายน 2565 เวลา:15:01:06 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

หนังสือในหมวดคำคมใกล้จะลงหมดแล้ว
ผมจะเปลี่ยนไปหมวดบทกวีบ้างครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 มิถุนายน 2565 เวลา:19:56:42 น.  

 
วันหลังต๋าจะใส่เห็ดหอมกับพริกจินดาบ้างค่ะ
ขอบคุณคำแนะนำและกำลังใจนะคะอาจารย์

อาจารย์นอนหลับฝันดีคืนนี้นะคะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 17 มิถุนายน 2565 เวลา:0:13:56 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 มิถุนายน 2565 เวลา:5:22:02 น.  

 
บางอย่างเหมือนขาดไปจากชีวิต แต่บางครั้งก็ดูแล้วเราโชคดี
ที่ไม่ต้องเติมเต็ม น่าจะสบายกว่าครับครู


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 17 มิถุนายน 2565 เวลา:5:58:51 น.  

 
สวัสดีตอนบ่ายและขอบคุณโหวตค่ะ



โดย: NENE77 วันที่: 17 มิถุนายน 2565 เวลา:13:28:06 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

แคนโต้ไม่มีบังคับคำครับอาจารย์
บางครั้งก็ไม่ได้จำเพาะเจาะจงว่าต้องมี 3 บรรทัดด้วยครับ
ผมว่าเหมือนกลอนเปล่าที่เขียนกันมาในอดีตเลย

ส่วนไฮกุบางคนก็บังคับคำ บางคนก็ไม่บังคับ
แต่เวลาผมเขียนผมจำบังคับคำตามบรรทัด
คือบรรทัดที่ 1 มี 5 คำ
บรรทัดที่ 2 มี 7 คำ
บรรทัดที่ 3 มี 5 คำ

ผมเขียนเก็บไว้หลายเล่มเหมือนกันครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 มิถุนายน 2565 เวลา:15:28:18 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์ มาอ่านจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายค่ะ เห็นด้วยกับความคิดของอาจารย์เลยค่ะ การเติมเต็มความสมบูรณ์ให้เราได้ไม่ได้มีแต่การครองเรือนที่ครบบริบูร์ พ่อ แม่ ลูก แต่เป็นการเติมความสุขให้กับตัวเองมากกว่า ถ้าเราทำสิ่งใดแล้วมีความสุขก็เมือนกับต่อจิ๊กซอว์ได้เต๊มบริบูรณ์นะคะ

โหวต Friendship Story Blog



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 17 มิถุนายน 2565 เวลา:22:08:58 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 มิถุนายน 2565 เวลา:5:52:22 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

หนังสือของคุณฟ้า
บางเล่มผมก็อ่านไม่เข้าใจครับอาจารย์
อย่างงานชุดนี้
อ่านรอบแรกผมก็ไม่ชอบ เพราะไม่รู้เรื่่อง
แต่แปลกดีครับ
ช่วงมาดามกับหมิงติดโควิด
ผมนั่งอ่านหนังสือชุดนี้อย่างมีสมาธิ
กลับพบว่าผมชอบงานชุดนี้ครับ
อาจจะเกี่ยวกับวัยและสมาธิในตอนอ่านด้วยครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 มิถุนายน 2565 เวลา:19:08:36 น.  

 
จากบล็อกโคแก่ รวมค่าเครื่อง กับ อุปกรณ์เสริม แค่หลักพันแค่นั้นครับอาจารย์ ไม่ถึงหมื่นครับ

ส่วนวิธีประกอบก็ไม่ยากครับ ถ้าทำไม่เป็น ค้นหาในยูทูปมีแยะเลยครับ
เด็ก ผู้หญิง สตรีมีครรภ์ พส พระสงค์ก็น่าจะทำได้หมดละครับ 555

ส่วนเรื่องบทสวดนี่ บทแรกเอามาจากคณะตลกเค้าชอบเล่นกันครับ
แต่บทที่ 2 นี่ของจริง ส่วนลูกคอ3 ชั้น กิ้งก่ากิ้งกือนี่ เอามาจากแหล่บวชนาคครับ555

บ้านอาจารย์ไม่มีสนามหญ้าดีแล้วครับไม่เหนื่อย ของ อ.เต๊ะ นี่
ไม่ตัดไม่ได้ ถ้ารกพี่เหลือมชอบมาเยี่ยมครับ555

ส่วนเรื่องบล็อกใหม่ ก็ยังไม่แน่หรอกครับ เผื่อๆไว้ก่อน
ถ้าวันไหนอารมณืขยันมาก็อาจจะได้อัพบล็อกใหม่ครับ
ขอบคุณสำหรับโหวต และไปดูวีดีโอนักแหล่นะครับ555



โดย: multiple วันที่: 18 มิถุนายน 2565 เวลา:20:11:59 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์ ขอบคุณที่ไปให้กำลังใจบล็อกตะพาบนะคะ

จากบล็อก ใช่ค่ะการตรวจร่างกายที่ต้องได้รับการผ่าตัดต้องไปหลายๆโรงพยาบาล ข้อนี้ลืมไปจริงๆค่ะ พอหมอบอกออกมาแบบนั้นความเสียใจทำให้คิดอะไรไม่ออกเลยค่ะ เดชะบุญที่ตัดสินใจได้หนีออกจากโรงพยาบาลเลย 555

จนถึงเดี๋ยวนี้ปัจจุบันนี้กิ่งก็ยังไม่เป็นโรคใส้ติ่งเลยค่ะ 555



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 18 มิถุนายน 2565 เวลา:20:27:42 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 มิถุนายน 2565 เวลา:6:11:42 น.  

 


สวัสดีค่ะ

มาอ่าน จิ๊กซอว์ ได้ความรู้กลับไปเยอะเลยค่ะ

ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ


โดย: tanjira วันที่: 19 มิถุนายน 2565 เวลา:14:39:41 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์
มาบล็อกอาจารย์ได้รับความรู้เรื่องจิ๊กซอว์ลึกซึ้งเลยครับ เป็นความยอดเยี่ยมของอาจารย์ที่มีความพอใจ แบบไม่ต้องใช้จิ๊กซอว์สุดท้าย ผมก็คล้าย ๆ อาจารย์เหมือนกันครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 19 มิถุนายน 2565 เวลา:17:53:28 น.  

 
โอ้โห...มีรองนายกเป็นประธานงานแต่ง
ไม่ธรรมดาเลยครับอาจารย์

หนังสือของคุณฟ้า
ผมคงจะต้องนำมาอ่านอีกรอบครับ
เป็นหนังสือที่ต้องใช้สมาธิในการมากพอสมควร
แต่ละประโยค
อ่านไปคิดไปครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 มิถุนายน 2565 เวลา:20:47:11 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 มิถุนายน 2565 เวลา:5:17:25 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

หนังสือของคุณฤ้าอ่านยาก
แต่ผมก็พยายามเลือกถ้อยคำหรือข้อความที่ผมชอบ
มาลงเก็บไว้ในบล็อก

เหมือนที่อาจารย์เขียนไว้ในเม้นท์ครับ
ผมว่าคำสั้นๆ แต่ถ้าเราคิดตาม
ก็ได้ประโยชน์จากประโยคเหล่านั้นเช่นกัน

หนังสือแนวนี้ผมจึงชอบอ่านเป็นพิเศษเลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 มิถุนายน 2565 เวลา:14:39:47 น.  

 
หนนี้มีกระทั่งบรรยายประวัติศาสตร์จิ๊กซอว์ มีมาเกือบสี่ร้อยปีแล้วนะครับเนี่ย ตั้งแต่สมัยอยุธยาเลยทีเดียว
และสมัยก่อนทำโดยเลื่อยฉลุนี่เอง เลยเรียกว่า jigsaw
แบบที่ต่อบนบอร์ดกระดาษจริงๆ ครั้งสุดท้ายผมเล่นเมื่อ 20 ปีก่อนได้เลยมั้งครับ มีคนที่เล่นแบบที่มีเป็นพันๆชิ้นเลยนะ ไม่รู้เล่นได้ยังไง อดทนจริง

เวลาประกอบเกือบเสร็จแล้วชิ้นสุดท้ายหายไปก็จบเห่ทั้งกระดาน
แต่ในขีวิตจริงคงไม่มีชิ้นสุดท้ายจริงๆนะครับ มันมีชิ้นใหม่โผล่มาเรื่อยๆ


โดย: ชีริว วันที่: 20 มิถุนายน 2565 เวลา:18:43:34 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 21 มิถุนายน 2565 เวลา:6:03:25 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

งานของคุณฟ้า
ยากมากที่ผมจะอ่านแล้วเข้าใจได้ทั้งหมด
ผมคงต้องเรียนรู้อะไรอีกเยอะเลยครับ
ก่อนจะกลับมาอ่านงานเล่มนี้ใหม่อีกครั้ง



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 21 มิถุนายน 2565 เวลา:22:33:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

BlogGang Popular Award#20


 
อาจารย์สุวิมล
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 46 คน [?]




เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

http://i697.photobucket.com/albums/vv337/dd6728/color_line17.gif
space
space
space
space
[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]
space
space
space
space
space