คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space
space
space
<<
มิถุนายน 2563
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
space
space
4 มิถุนายน 2563
space
space
space

สัญชาตญาณ
สัญชาตญาณ 
"สัญชาตญาณ" 
 เป็นโจทย์ตะพาบ  กิโลเมตรที่  254  ผู้ตั้งโจทย์
ครั้งนี้  คือ  น้อง  toor  36   ค่ะ  
โจทย์ตะพาบ  "สัญชาตญาณ"  ครั้งนี้  ตีความหมายตามพจนานุกรม  มี
ความหมายว่า   " ความรู้ที่มีมาแต่กำเนิดของคนและสัตว์
ทำให้มีความรู้สึกและทำเองได้โดยไม่ต้องมีใครมาสั่งสอน  เช่น
สัญชาตญาณในการป้องกันตัว  เป็นความรู้สึกฉับพลัน
ที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ  เหมือนความรู้สึกปิ๊งขึ้นมาอย่างฉับพลัน  เป็น
ความรู้สึกที่จะชักนำเราไปในทางที่ถูกต้อง
(บางคนเรียกว่า  ลางสังหรณ์ที่เกิดขึ้น)


ในชีวิตของทุกคน  ฉันคิดว่า  ย่อมมีสัญชาตญาณเหมือน ๆ กัน  เช่น
สัญชาตความรักของคนเป็นแม่  ทั้งคนและสัตว์  
ฉันจำได้ว่า  ในวัยเด็ก ฉันทะเลาะกับน้องชาย  แม่เข้าข้างน้องชายตาม
ประสาของคนจีนที่รักลูกชายมากกว่าลูกสาว 
แม่ใช้คำพูดที่สะเทือนใจฉันมาก ในวัยของฉันขนาดนั้น  ก็เรียกว่าวัยรุ่น
ใจร้อน หุ่นหันพลันแล่น  ฉันเตรียมเก็บเสื้อผ้า
และหนังสือเรียน  จะหนีออกจากบ้าน  พอแม่รู้  ก็ร้องไห้  ไม่ยอมให้ไป
และให้เหตุผลว่า  การออกจากบ้านไป  แล้วจะไปไหน 
จะลำบากอย่างไร   ทำให้ฉันได้คิด  ยิ่งเห็นแม่ร้องไห้  ความน้อยใจใน
คำพูดที่รุนแรงนั้น  ก็ลดลง  และรู้สึกผิดกับแม่ที่ทำให้แม่
ร้องไห้  รู้สึกเป็นบาป  และรู้ว่า  ถึงแม่จะดุว่าด้วยคำที่รุนแรงนั้น  แต่แม่
คงไม่ตั้งใจที่จะทำให้ฉันสะเทือนใจ  ด้วยความรัก
และสัญชาตญาณของความเป็นแม่  ย่อมรักลูก เห็นลูกจะหนีออกจาก
บ้านไป  ก็ต้องทนไม่ได้  จึงต้องร้องไห้ด้วยความเสียใจ 
ฉันเองก็รู้สึกเสียใจที่ทำให้แม่ร้องไห้ คงบาปน่าดูแต่ก็ไม่สามารถกลับ 
ไปแก้ไขอะไรได้  จึงเป็นอุทาหรณ์เตือนใจ
ว่า ถึงอย่างไร สัญชาตญาณของคนเป็นแม่ จะรักลูก ปกป้องลูกห่วงใย 
ลูกเสมอ  ค่ะ  






อย่าว่าแต่มนุษย์เลยค่ะ  แม้แต่สัตว์   มันก็มีสัญชาตญาณ รักลูกเช่นกัน
จากตัวอย่างภาพ  จะเห็นแม่สุนัข  ยืนให้ลูกหลายตัวดูดนมจากเต้า 
โดยไม่หนี ไม่ลำคาญ ถึงตัวเองผอมโซ  สัญชาตญาญ
ความรักจากแม่  ก็ห่วงใยกลัวลูกเล็ก ๆ นั้นหิว  นั่นเอง  หรือภาพของ
แม่ลิง  ที่โอบกอดลูกน้อยไว้ในอ้อมอก ปกป้องลูกลิงน้อย
ไม่ให้เกิดอันตรายจากภัยต่าง ๆ  
นอกจาก  สัญชาตญาณ ในเรื่องความรักของผู้เป็นแม่ ทั้งในมนุษย์และ
สัตว์ แล้ว  สัญชาตญาณเกี่ยวกับเรื่องของความกลัว
กลัวเกิดอันตรายแก่ตัวเราเอง  เป็นสัญชาตญาณแรกของสิ่งมีชีวิตเลย
ก็ว่าได้   เราจะสังเกตได้ง่าย ๆ  เมื่อเกิดอะไรขึ้นที่เราคิดว่า
มันจะเป็นอันตรายกับตัวเรา   สัญชาตญาณ ของเรา จะรีบหาทาง
ปกป้องให้ตนพ้นภัยอันตรายนั้น ๆ  ทันที  เช่น  เมื่อมีแมลง
หรืออะไรที่บินมาหาเรา  เราจะปกป้อง  รีบปัดมันไปให้พ้น  เมื่อเห็น
ไฟไหม้บ้าน  โดยสัญชาตญาต เราจะรีบหนี  บางครั้ง
สามารถอุ้มตุ่มน้ำหนีไฟได้อย่างที่ปรกติเราจะทำไม่ได้เลย  ในสัตว์ก็
เช่นกัน  เมื่อไหร่ที่เห็นว่าจะมีภัยมาถึงตัวแล้ว 
สัญชาตญาณของมันจะเตรียมป้องกันตัวเองให้พ้นจากอันตราย นั้น ๆ 
เช่นกัน  เช่น สุนัข  เมื่อเห็นคนแปลกหน้า  มันก็จะแสดง
ออกด้วยการเห่า ช่มขู่  แยกเขี้ยว  เป็นต้น  



สุนัข  มีสัญชาตญาณ แยกเขี้ยว ข่มขู่  เมื่อเจอคนแปลกหน้า 

จากตัวอย่างที่แสดงถึง สัญชาตญาณ ทั้งของมนุษย์
และสัตว์ ในเรื่องของความรัก และ ความกลัว  จะสรุปความหมายของ
โจทย์ตะพาบ  "สัญชาตญาณ"  ได้อย่างชัดเจนว่า  
"สัญชาตญาต"  นั้น  คือ สิ่งที่เกิดมาพร้อมกับเราทั้งของคนและสัตว์
ทำให้มีความรู้สึกและกระทำได้โดยไม่ต้องมีใคร
มาคอยสอน คอยสั่ง  คือ สามารถต่อต้านสิ่งที่มากระทบเราได้โดย
อัตโนมัติ  เป็นลักษณะของการปกป้องไม่ให้เกิดอันตราย
แก่ตัวเองและแก่คนที่เรารัก  เราผูกพัน   นั่นเอง 
สวัสดี ค่ะ 







 



Create Date : 04 มิถุนายน 2563
Last Update : 11 มิถุนายน 2563 20:05:28 น. 26 comments
Counter : 1632 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณกะว่าก๋า, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณtuk-tuk@korat, คุณชีริว, คุณสองแผ่นดิน, คุณhaiku, คุณNior Heavens Five, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณ**mp5**, คุณอุ้มสี, คุณnewyorknurse, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณThe Kop Civil, คุณtoor36


 
อ่านเรื่องของอาจารย์ทำให้นึกถึง วาซาบิ สุนัขที่รับมาเลี้ยง ฟาร์มเค้าไม่เอาไว้แล้วเพราะต้องตัดมดลูก วันแรกที่เจอกันก็ตะกุยขาคงอยากให้อุ้ม แล้วพอเอามาถึงบ้านก็เดินตามตลอดจนถึงวันนี้ครับ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 5 มิถุนายน 2563 เวลา:15:12:46 น.  

 
อ่านเรื่องราวในบล็อกอาจารย์
แล้วทำให้ผมนึกถึงข่าวเมื่อหลายปีก่อน

แม่แมวตัวหนึ่งเนื้อตัวไหม้ไฟแทบจะทั้งตัว
มันวิ่งฝ่าไฟเข้าไปช่วยลูกแมวที่ติดอยู่ในบ้าน
คาบออกมาจนครบ
นี่คงเป็นสัญชาตญาณของความเป็นแม่
เหมือนที่อาจารย์พูดถึงไว้เลยนะครับ

ตอนเด็กๆผมก็เคยรู้สึกน้อยใจตามประสาเด็กเช่นกัน
เพราะเป็นลูกคนกลาง รู้สึกว่าพ่อแม่รักพี่ชายคนโตกับน้องคนสุดท้องมากกว่า
แต่พอโตขึ้นมาความรู้สึกนี้ก็หายไปครับ

โหวตครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 มิถุนายน 2563 เวลา:15:47:20 น.  

 
ถ้าผู้หญิงไม่มีสัญชาตญาณของความเป็นแม่
คงไม่มีคนเต็มโลกแบบนี้นะคะ



โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 5 มิถุนายน 2563 เวลา:16:56:21 น.  

 
เจอหมาเวลาเดินไปตลาดบ่อยค่ะ
ถ้าพวกมากจะโชว์ เห่า วิ่งเข้ามาหา
ตุ๊กก็ดุมัน มันก็หยุดนะคะ
ถ้าไปแสดงว่ากลัวมัน มันเอาเราแน่ค่ะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 5 มิถุนายน 2563 เวลา:17:00:42 น.  

 
ขอบคุณสำหรับหนังสืออีกรอบนะครับอาจารย์

instinct พื้นฐานที่สุดของสิ่งมีชีวิตคงเป็นการเอาตัวรอดนะครับ
พออยู่ร่วมหมู่ขึ้นมาก็มีความต้องการด้านอื่นๆ เพิ่มมา
ความเป็นแม่ก็ตามมาจากความต้องการดำรงเผ่าพันธุ์
พอมนุษย์ให้ความสำคัญเรื่องการสืบตระกูลแตกต่างจากสัตว์อื่น
บางบ้านเลยให้ความเป็นพ่อแม่กับลูกชายลูกสาวไม่เท่ากันอีก
ดีที่เคสอาจารย์กับแม่ปรับความเข้าใจกันได้นะครับ


โดย: ชีริว วันที่: 5 มิถุนายน 2563 เวลา:21:47:15 น.  

 
สวัสดียามดึกครับ อาจารย์สุ
มาอ่านงานตะพาบครับ
ทั้งคนและสัตว์ล้วนมีสัญชาตญาณป้องกันตัวเอง จากคนหรือสัตว์ ที่ไม่รู้จัก
อย่าง ม้า นี่ ใครเดินดุ่มๆเข้ามาใกล้ โดนดีดไม่รู้ตัว



โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 5 มิถุนายน 2563 เวลา:22:49:40 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 มิถุนายน 2563 เวลา:6:22:28 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับอาจารย์
ทุกชีวิตมีสัญชาติญาณจริงๆครับ
โหวตครับ


โดย: Nior Heavens Five วันที่: 6 มิถุนายน 2563 เวลา:8:21:29 น.  

 
ขอบพระคุณค่ะอาจารย์


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 6 มิถุนายน 2563 เวลา:13:13:59 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

จริงๆการเขียนบทกวีสำหรับผมก็ยังเป็นเรื่องยากจริงๆครับ 555
ผมไม่เก่งในเรื่องการเขียนตามฉันทลักษณ์
หรือการหาคำสัมผัสนอกสัมผัสใน
เพื่อนบล้อกหลายท่านเขียนเก่งมากจริงๆ
ผมยังต้องฝึกอีกมากเลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 มิถุนายน 2563 เวลา:17:40:33 น.  

 
อ่านข้างบนของที่ครูเขียนไว้ เลยได้ความรู้อีกแนวหนึ่ง

อ่านของเพื่อนหลายคนที่เขียนไว้ คล้ายกับที่ครูเขียนไว้คือ รู้มาพร้อมตอนที่เกิดหรือคลอดออกมา.
ผมว่าก็ใช่นะครับ.. เพราะสัญชาตญานของคนเป็นแม่เป็นลูกเป็นไป
โดยอัตโนมัติคงจะมาพร้อมกับ วิญญานหรือจิตทีมาพร้อมกับร่างกาย
..

ผมอ่านและลองสังเกต.. มีเพิ่มอีกแนวคือ การรู้อะไรล่วงหน้าของ
คนบางคน หรือรู้อะไรที่ผ่านมาในภพก่อน.. แต่มิได้รู้กันทุกคน

ภิกษุหลายรูป ท่านบอกว่า สัญชาตญานติดมาจากชาติหรือภพก่อน
ก็มี.. แต่ก็อาจจะมีญานหรือการรู้เพิ่ม ถ้าปฏิบัติฝึกปรือสะสมในขณะ
ปัจจุบัน

น่าสนใจครับครู


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 6 มิถุนายน 2563 เวลา:18:13:03 น.  

 
แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ


โดย: **mp5** วันที่: 6 มิถุนายน 2563 เวลา:21:02:37 น.  

 

อ่านแล้วเห็นตามครูเลยค่ะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 6 มิถุนายน 2563 เวลา:23:33:26 น.  

 

สวัสดีค่ะ อจ.

มาอ่านตะพาบด้วยค่ะ


โดย: newyorknurse วันที่: 7 มิถุนายน 2563 เวลา:0:32:44 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 มิถุนายน 2563 เวลา:7:12:55 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ที่พึ่งของแต่ละคนก็ต่างกันจริงๆครับอาจารย์
บางคนเข้าวัด
บางคนเข้าบาร์ 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 มิถุนายน 2563 เวลา:12:05:39 น.  

 
อาหารร้าน What a View ราคาสูงอยู่ครับ ตามมาตรฐานร้านสไตล์นี้
คะแนนดาว worth pricing เลย 2 แต่อร่อยจริงนะ



โดย: ชีริว วันที่: 7 มิถุนายน 2563 เวลา:15:38:48 น.  

 
สวัสดีค่ะอจ.

ขอบคุณที่แวะไปที่บล็อกนะคะ

ระยะนี้คนเมกา อาจจะลืมโควิด แต่ก็เห็นเดินประท้วงใส่หน้ากากกัน
แต่ไม่เว้นระยะห่าง และดูเหมือนจะไม่จบง่าย แล้วโควิดก็ไม่หายไป
ไหน ไม่รู้ว่าอเมริกาจะเจออะไรอีก ....

น้อยอยู่นอกเมืองไม่กล้าไปที่คนชุมนุมกัน
และก็ยังกลัวโรคอยู่ นานๆครั้งออกไปซื้อผักผลไม้ และของใช้

การประท้วง ก็ไม่เป็นไร เมืองที่เขาสามารถใช้สิทธิมากมาย
แต่การทำลายร้านค้าต่างๆ ไม่เห็นด้วยเลยค่ะ


โดย: newyorknurse วันที่: 8 มิถุนายน 2563 เวลา:2:33:40 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 มิถุนายน 2563 เวลา:7:40:41 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมชอบอ่านนิทานเซน บทกวีเซนมากๆครับ
โชคดีที่มีคนแปลเอาไว้เยอะมาก
ที่บ้านน่าจะมีเกิน 100 เล่มครับ
บางเล่มผมก็อ่านซ้ำไปซ้ำมา
รู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง
เพราะบางอันอ่านแล้วก็ชวนงงจริงๆครับ 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 มิถุนายน 2563 เวลา:18:42:28 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 มิถุนายน 2563 เวลา:6:53:03 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์
สัญชาตญาณแห่งความเป็นแม่นี่ยิ่งใหญ่มาก ๆ เลยครับ ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์เลยครับ
ในสังคมยุคปัจจุบัน เห็นข่าวแล้วรีบปิดหนีเลยครับ เปลี่ยนจากแต่ก่อนเยอะเลยนะครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 9 มิถุนายน 2563 เวลา:12:03:31 น.  

 
เห็นด้วยค่ะว่าสัญชาตญาณเกิดมาพร้อมกับเราทั้งของคนและสัตว์


โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน วันที่: 9 มิถุนายน 2563 เวลา:15:41:22 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ความกลัว
จะมากหรือน้อย
ผมว่าขึ้นอยู่กับจิตจริงๆครับอาจารย์
บางคนดูเลือดก็ไม่กลัว
ไม่กลัวผี
ก็เป็นเพราะจิตของเขานั้นกล้าแกร่งนั่นเอง

ขอบคุณอาจารย์ด้วยครับ
ที่ให้ความรู้เรื่องคำว่าแปลกแยก
กับคำว่าแตกแยก
อาจารย์อาธิบายได้ชัดเจนมกาเลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 มิถุนายน 2563 เวลา:18:54:03 น.  

 
แม้แต่สัตว์ก็ยังมีความเป็นแม่อยู่ในตัวมันนะ แต่ไม่รู้ทำไมมนุษย์บางคนกลับไม่มีในส่วนนนี้ นี่เราซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ประเสริฐบางคนแย่กว่าสัตว์อีกรึ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 9 มิถุนายน 2563 เวลา:22:02:23 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 มิถุนายน 2563 เวลา:7:12:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

BlogGang Popular Award#20


 
อาจารย์สุวิมล
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 46 คน [?]




เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

http://i697.photobucket.com/albums/vv337/dd6728/color_line17.gif
space
space
space
space
[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]
space
space
space
space
space