คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space
space
space
<<
กรกฏาคม 2566
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
space
space
31 กรกฏาคม 2566
space
space
space

สัมภาษณ์ตัวเอง
สัมภาษณ์ตัวเอง

"สัมภาษณ์ตัวเอง"  เป็นโจทย์ถนนสายนี้มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่
332  ผู้ตั้งโจทย์  คือ คุณ กะว่าก๋า

                คำอธิบายโจทย์ (แนวทางการเขียน)
 ตั้งคำถาม 3 ข้อถามตัวเอง จะถามเรื่องอะไรก็ได้ แล้วก็ตอบคำถามนั้น

  จากคำอธิบาย แนวเขียน ของหัวข้อ "สัมภาษณ์ตัวเอง"  แล้วก็ตอบ
คำถามนั้น  เออ! โดยความเป็นจริงแล้ว 
คนเราไม่สามารถสัมภาษณ์ตัวเองหรอก นะ  ในความเป็นจริง เราต้อง
ถูกสัมภาษณ์  แล้วเราจึงตอบคำถามที่เขา
สัมภาษณ์เรา  นั่นเอง  จริงไหม  ดังนั้น  ฉันจึงตีความเอาเองว่า  ฉันจะ
ตั้งคำถาม ถามตัวเอง  หรือ อยากจะถามอะไร
ในชีวิตของฉัน  แล้วฉันก็ต้องหาคำตอบในคำถามที่ฉันตั้งไว้  3 ข้อ
ตามโจทย์ ค่ะ 

คำถาม ข้อที่ 1  ทัศนะเกี่ยวกับเรื่อง ความรัก ของฉัน เป็นเช่นใด 
(สมมติว่า  คนที่สัมภาษณ์ถามฉันด้วยคำถามนี้ ค่ะ )  
คำตอบ    เรื่องของความรัก  เป็นเรื่องของอารมณ์ ค่ะ  ในความเห็น
ของฉัน ความรักเป็นสิ่งสวยงามเสมอ ไม่ว่า
จะเป็นความรักของพ่อแม่ พี่น้อง  เพื่อน คนรัก ตลอดจนถึงความรัก
ในสถาบันที่เราเคยอยู่ แต่ความรักที่ยิ่งใหญ่ 
นั่นก็คือ ความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เพราะถ้าเรา ไม่มีชาติ  ก็
ไม่มีแผ่นดินอยู่อย่างสุขสบาย ไม่มีอิสรภาพใน
ชีวิต  ต้องตกเป็นขี้ข้าของชาติอื่น  แล้วเราจะมีความสุขได้อย่างไร 

 ถ้าไม่มีศาสนา  ซึ่งศาสนาจะเป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจคนในชาติ ให้เป็น
คนดี คนในชาติก็จะไม่รู้ดีรู้ชั่ว ขาดความรัก
ความสามัคคีกันบ้านเมืองย่อมไม่สงบสุข แน่นอน

 การมีพระมหากษัตริย์ ก็เช่นเดียวกันเพราะ กษัตริย์จะเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ
ของประชาชน  เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชน
 เพราะพระมหากษัตริย์ของไทยทุกพระองค์ ทรงเป็นกษัตริย์ที่มี
ทศพิธราชธรรม  บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่ประชาชน 
ดังตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดในยุคของฉัน  ก็คือ พ่อหลวงรัชกาล
ที่ 9
ซึ่งไม่ใช่เป็นที่รัก ที่เคารพของปวงชนชาวไทย
เท่านั้น แม้แต่ต่างประเทศก็ยกย่อง  เทิดพระเกียรติในความทรงพระ
ปรีชาสามารถในทุก ๆ ด้านของพระองค์ไม่ว่า
จะเป็นด้านเกษตร (ดิน) เรื่องน้ำ (แก้มลิง)  เป็นต้น 
 กษัตริย์ จิ๊กมี่ แห่งประเทศภูฏาน  ตรัสว่า พระองค์ทรงมีพ่อหลวงของ
เราเป็นแบบอย่างในการปกครองประชาชนของพระองค์
ประธานาธิบดี  ปูติน กล่าวว่า เป็นหนี้บุญคุณของพ่อหลวงเราที่ได้ให้
ความรู้แก่ประเทศรัสเซีย ในด้านการเกษตร
  ทำให้พื้นที่ที่แห้งแล้งของรัสเซียสามารถปลูกข้าวสาลีได้  สามารถ
ใช้ผลผลิตเลี้ยงประชาชนได้อย่างเพียงพอ
  ถึงกับมีเหลือผลผลิตส่งออกเป็นสินค้าส่งออกด้วย 

ส่วนความรัก ของพ่อแม่ พี่น้อง  เรียกว่า เป็นความรักทางสายเลือก 
เป็นความรัก ความผูกพัน  ถ้าหากว่า ไม่มีเรื่องความโลภ
ของทรัพย์สมบัติ  ก็จะเป็นความรักที่สวยงามแต่ที่จริงถึงจะมีเรื่องความโลภ
เข้ามาเกี่ยวข้อง ก็เป็นเรื่องของความโลภ 
ความรัก มันก็อยู่ของมันเฉย ๆ นะ  เช่นเดียวกับความรักของ หญิงชาย 
ซึ่งเป็นความรักที่ค่อนข้างรุนแรงตามอารมณ์ 
ไม่มีความมั่นคง มีความแปรเปลี่ยนได้ ซึ่งที่แปรเปลี่ยนไปนั้น จะเปลี่ยน
ไปอย่างไร ก็ตาม  ย่อมทำให้เกิดความเจ็บปวด
ได้ทั้งสิ้น  แต่ไม่ใช่ต้นเหตุเกิดจากความรักนะ แต่ต้นเหตุนั้นเกิดจาก
  ความแปรเปลี่ยนต่างหาก ล่ะ ความรัก มันก็อยู่
ของมันดี ๆ  เราจึงไม่ควรไปโทษความรัก นะ  ฉันจึงสรุปว่า 
ความรักนั้นเป็นสิ่งสวยงามเสมอ  ค่ะ 
         
ความรัก ระหว่างเพื่อน  ก็นับเป็นความรักที่ดี ถ้าเป็นความรักที่จริงใจ
ต่อกัน  มีแต่ความหวังดี  ให้ความห่วงใย 
ยามสุขร่วมเสพ ยามทุกข์ร่วมต้าน  ถือว่า เป็นความรักที่งดงามเช่นกัน 
ถ้า เกิดความแปรเปลี่ยนไป  ความรักที่เพื่อนมีต่อกันนั้น
ก็ยังคงอยู่  ต้องไปโทษตัวที่แปรเปลี่ยน  นั่นมากกว่าโทษความรัก ค่ะ 
 ทั้งหมดนี่ เป็นทัศนะของฉันที่เกี่ยวกับ "ความรัก" ของฉันค่ะ 



ความรักที่ยิ่งใหญ่ คือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์  ค่ะ 



ความรักที่ยิ่งใหญ่รองลงมา  คือ ความรัก ของพ่อแม่  ค่ะ 



ความรักของเพื่อนแท้ มีสุขร่วมเสพ มีทุกข์ร่วมต้าน  ค่ะ 



ความรักของหนุ่มสาว ก่อเกิด สุข ทุกข์ หมดวาสนาก็เลิกลากันไป 

คำถาม  ข้อที่ 2  ทัศนะเกี่ยวกับ เรื่องการศึกษาของผู้หญิง  เป็นเช่นใด 
(สมมติว่า  คนที่สัมภาษณ์ถามฉันด้วยคำถามนี้ ค่ะ )
       
 คำตอบ  เรื่อง เกี่ยวกับการศึกษาของผู้หญิง เราจะเห็นว่า ในสมัยฉัน หรือ ก่อน
ฉันเกิด  ครอบครัวมักไม่เห็นความสำคัญของการศึกษา
สำหรับเด็กผู้หญิง  ในวรรณคดีไทย  ก็มีกล่าวถึงค่านิยมในสมัยก่อน
  นิยมให้ลูกชายได้เรียนหนังสือ  ส่วนเด็กผู้หญิง
จะไม่ได้เรียนหนังสือ  ต้องอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน   เย็บปักถักร้อย
เพื่อโตขึ้นจะได้เป็นแม่ศรีเรือน รับใช้ ปรนนิบัติสามี
ค่านิยมของคนจีนก็เช่นกัน  ไม่ให้เด็กผู้หญิงได้เรียนสูง ๆ เพราะเชื่อว่า 
ผู้หญิงเมื่อแต่งงานแล้ว  ก็ไปเป็นสมบัติของตระกูลอื่น
ฉันเองก็เคยประสบปัญหาเช่นนี้เหมือนกัน  ฉันต่อต้านความคิดเช่นนี้
ของแม่ฉันแบบหัวชนฝา  ฉันให้เหตุผลแม่ว่า
ผู้หญิง จำเป็นต้องเรียนสูง ๆ มีความรู้  ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาสามี
ที่สำคัญ  ถ้าแต่งงานไปแล้ว ชีวิตไม่ราบรื่น
จำเป็นต้องเลิกลากัน  ผู้หญิงก็จะมีความรู้หาเลี้ยงตัวเองได้  ไม่ต้องให้
ผู้ชายเลี้ยงดู  หรือดูถูก ถือเป็นของตายต้องพึ่งพาเขา
เลี้ยงดู   ในที่สุด ฉันก็ได้รับการศึกษาจบปริญญาตามจุดมุ่งหมาย
ที่ฉันตั้งเอาไว้ และใช้ความรู้ประกอบอาชีพที่ฉันต้องการ
  การศึกษาจึงเป็นสิ่งสำคัญ  เลี้ยงชีพตนเองและเลี้ยงพ่อแม่  สามารถ
พัฒนาตนเอง พัฒนาสังคมและอื่น ๆ โดยนำความรู้
ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ตามความสามารถของตนเองได้





อาชีพครู  อันเกิดจากการศึกษาและนำไปประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองได้ 



อาชีพที่ได้มาเพราะการศึกษาเล่าเรียน   ค่ะ 

คำถาม    ข้อที่ 3  ทัศนะเกี่ยวกับชีวิตของการอยู่เป็นโสด  เป็นเช่นใด 
 (สมมติว่า  คนที่สัมภาษณ์ถามฉันด้วยคำถามนี้ ค่ะ )
         
คำตอบ  เรื่อง ชีวิตของการอยู่เป็นโสด  ฉันก็เคยถูกถามเหมือนกันนะ  อิอิ 
ในทัศนะเกี่ยวกับเรื่องนี้  ฉันคิดว่า  การมีชีวิตคู่
กับการอยู่เป็นโสด  ก็มีข้อดี ข้อเสีย แตกต่างกันไป  คนอยู่เป็นโสด 
ข้อดีคือ ทำอะไรได้อิสระมากกว่าคนมีคู่แน่นอน 
เราอยู่คนเดียว อิสระ จะกิน จะเที่ยว เราก็สามารถไปได้โดยไม่ต้องห่วง
ความรู้สึกของอีกคน (คู่ของเรา  ถ้าเขาไม่ชอบ)   
เป็นตัวของตัวเองได้เต็มที่ กินของอร่อย ๆ แบบไม่ต้องกลัวใครว่า
ปาร์ตี้กับเพื่อนสาวได้อย่างสุดเหวี่ยง
 ไม่ต้องอึดอัดกับครอบครัวฝ่ายชาย   อยากไปไหนก็ได้ไป
 มีเวลาทำในสิ่งที่ตัวเองชอบได้อย่างเต็มที่ 
   
ข้อเสีย  คือ เวลาเจ็บไข้ได้ป่วย อาจจะลำบากหน่อย  ขาดคนดูแล 
เอาใจใส่  (แต่ก็ไม่ใช่ว่า มีคู่แล้ว จะเจอคนที่เขา
ดูแลเราดีทุกคนน่ะเนี่ย)  เรื่องนี้ ฉันก็ไม่ค่อยมีปัญหามากนัก อาจจะ
เป็นเพราะอาชีพของฉัน คือ เป็นครู  มีลูกศิษย์ลูกหา
มากมาย และเจอลูกศิษย์ดี ๆ เวลาป่วยหนัก หรือ เกิดอุบัติเหตุ ก็ได้ลูกศิษย์
เป็นที่พึ่งพาพวกเขาได้  ถ้าจะบอกว่า  คนโสด จะเหงา
เดียวดาย ฯลฯ  เรื่องนี้ ฉันก็ไม่รู้สึกเหงาหรอกนะ  มีเพื่อนเที่ยว เพื่อน
กิน มีลูกศิษย์มาหา  โทรมาคุย  พาไปกินข้าวบ้าง
  ถึงวันสำคัญ เช่น วันคล้ายวันเกิด มีลูกศิษย์ เพื่อนบ้านเพื่อนทาง
โซเชี่ยล  เพื่อนสนิท  มาอวยพรกันมากมาย 
บางครั้งก็ไปกินข้าวฉลอง  ส่งเค้ก ส่งขนมนมเนยมาฝาก  อีกอย่าง ฉัน
เป็นคนชอบ ขีด ๆ เขียน ๆ เช่น เขียนบันทึกเรื่องเที่ยว
เรื่องไปทำบุญ  ฯลฯ อ่านงานเขียนของเพื่อน ๆ ในบล็อกแก๊ง  ดูยูทูป 
อ่านไลน์  วัน ๆ เวลาก็หมดไปแล้ว  หาเวลาว่าง
มาเหงาน้อยมาก 
       
  ดังนั้น  ฉันจึงคิดว่า ชีวิตของการอยู่เป็นโสดของฉันไม่มีปัญหานะ
มีความสุขดีตามอัตภาพตามความพอใจของฉัน
ไม่เดือดร้อนในเรื่องคู่ครอง  ถ้ามันหาที่ดีสำหรับเราไม่ได้ก็อย่ามีคู่เสียเลย
จะดีกว่า  เราก็หาเลี้ยงตัวเองได้ มีเงินมีทองใช้
  ถ้าเหลือใช้ ก็ทำบุญบ้าง  เที่ยวบ้าง   จึงคิดว่า อยู่เป็นโสด จะไม่ทุกข์ใจน่ะนะ  อิอิ     






ตะพาบครั้งนี้ ฉันก็เขียนตามจุดมุ่งหมายของโจทย์เสร็จสมบูรณ์แล้ว ค่ะ
   ชีวิตของคนเราสั้นนัก หมั่นสั่งสมเสบียงบุญตาม
เวลาและโอกาสที่อำนวย  อะไรที่ทำแล้วเป็นความสุขไม่เดือดร้อนตัวเอง 
ไม่เดือนร้อนคนอื่น ก็รีบ ๆ ทำตามใจที่เราต้องการเถิดนะ
  อย่ามัวรีรอ   เมื่อถึงเวลาจะต้องอำลาจากโลกนี้ไปตามที่เขากำหนด
มาให้ต้องกลับสู่ที่ที่เรามา   เราจะได้ไม่เสียใจ เสียดาย  ค่ะ   
สวัสดี ค่ะ  (ขอบคุณภาพจากอินเทอร์เน็ต)   
                



Create Date : 31 กรกฎาคม 2566
Last Update : 1 สิงหาคม 2566 8:12:06 น. 41 comments
Counter : 990 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณSweet_pills, คุณtoor36, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณกะว่าก๋า, คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ, คุณสองแผ่นดิน, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณปัญญา Dh, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณ**mp5**, คุณร่มไม้เย็น, คุณหอมกร, คุณkae+aoe, คุณดอยสะเก็ด, คุณThe Kop Civil, คุณnewyorknurse, คุณtanjira


 
สวัสดีค่ะอาจารย์

อาจารย์ให้ทัศนะเรื่องความรักที่ยิ่งใหญ่
ที่มีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
ทำให้เห็นคุณค่าของแผ่นดินเกิดและสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ
ที่ไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร
ความรักทั้งสามสิ่งนี้ก็ยิ่งใหญ่จริงๆนะคะ

เรื่องการศึกษาของผู้หญิง นำความรู้ที่มีมาประกอบอาชีพ
เลี้ยงตัวเลี้ยงพ่อแม่ได้ เป็นความภาคภูมิใจด้วยค่ะ

อาจารย์แวดล้อมด้วยลูกศิษย์ เพื่อนๆและกัลยาณมิตร
ได้ทำกิจกรรมมากมายน่าอบอุ่นและมีความสุขมากๆค่ะ

ขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรง
ขอบคุณอาจารย์สำหรับทัศนะที่ให้ข้อคิดดีๆนะคะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 1 สิงหาคม 2566 เวลา:8:32:30 น.  

 
ก็ได้ทำความรู้จักอาจารย์มากขึ้น

อาชีพครูผมมองว่าในปัจจุบันมีจุดที่ต้องแก้ไข มันแตกต่างจากสมัยรุ่นผม หรือรุ่นอาจารย์ยังเป็นเด็ก ใครว่าเด็กสมัยนี้คุมยาก ไม่มีไม้แล้วคุมไม่อยู่ บ้าบอครับ ผมว่าคุมง่ายมาก เพียงแต่ครูรุ่นเก่าๆ ไม่รู้วิธีเท่านั้นเอง (จะบอกไร้ความสามารถก็เกรงใจ) คุณไม่ให้ใจเขา เขาก็ไม่ให้ใจคุณมันก็หลักง่ายๆ แค่นี้เอง อีกประการคือ เราผิด เราต้องยอมรับครับว่าผิด จะแถบอกไปว่านอนน้อยหรืออะไรก็ได้ที่แสดงให้เห็นว่าเราไม่ได้ตั้งใจ แค่นั้นพอครับ อย่าแถมากกว่านี้ (กรณีแบบนี้พบเห็นได้บ่อยเวลาตรวจการบ้านแล้วตรวจผิด)

เรื่องส่วนตัวบางครั้งผมรู้สึกนะว่าคนถามถามเหมือนต้อนแล้ว ผมก็ตอบแบบให้เขารู้ตัวเลยว่าไม่ควรถาม


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 1 สิงหาคม 2566 เวลา:10:19:31 น.  

 
เคยได้ยินมาเหมือนกัน ว่าคนจีนไม่ค่อยให้ลูกหญิงเรียนสูงมากนัก
พอออกเรือนก็ออกไปอยู่กับฝ่ายชาย อ้าว.. เป็นงั้นไป

การเรียนตอนเป็นวัยรุ่น ยัง งง ๆ ครับครูเพราะ สมัยก่อนไม่มี
ครู/อาจารย์แนะแนว.. ผมอยู่ใกล้ชิดครูการฝีมือก็ ขลุกอยู่กับ
ครู ทำงานช่างออกแบบ อยากเป็นครู 555

เรียนด้านดนตรีก็อยากเป็น ครูสอนดนตรี แต่อย่างว่าไม่สันทัด
ด้านนี้ครูรำคาญมั้งให้ไปตีกลองแต๊กที่บ้าน เธอจำจังหวะให้ดี
นะ มาร์ช นี่สโลว์สรุปเอาดีด้านนี้ไม่ได้

เมื่อไม่นานมานี้ คนอายุกว่าผมเยอะเป็น ดร. โห..แสดงว่า
คนรอบกายหรือสังคมที่เขาอยู่ต้องใกล้ชิดการศึกษา.. ส่วนเราก็เอาดีด้านวิชาชีพไม่มีเกียรติ มีเงินพอได้แหะ ๆ

...
ระหว่างศึกษาบังเอิญผมได้เรียนกับ อาจารย์ที่เป็นทนายความ
และเก่งด้านภาษีเลย เล่านอกรอบให้นักศึกษารุ่นผมฟังว่า
การทำงานจริงเป็นแบบนี้นะ

ต่อ ๆ มาผมเลยแสวงหาครูที่ทำงานจริง เผื่อจะได้เรียนด้วย
ผมว่าอาจารย์แนะแนวได้จาก ครูอาจารย์ที่ทำงานด้านที่สอน
จากอาชีพดีที่สุดเพราะเข้าใจสอนให้นักศึกษาเข้าใจการ
มีอาชีพ

ผมชอบครูอาจารย์หลายท่าน ผมเรียกท่านว่าครู เพราะเป็น
ครูจริง ๆ.. คงเพราะท่านเก่งในวิชาชีพและ สอนเก่ง..

อะยาวไปแล้ว ครูอย่าตีมือผมนะ ไปละครับ


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 1 สิงหาคม 2566 เวลา:13:06:19 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์

ผมแวะมาโหวตไว้ก่อน
เดี๋ยวมาเม้นตอนกลางคืนนะครับ กิจกรรมกลางวันเยอะมาก หยุดเหมือนไมไ่ด้หยุดเลยครับ 55555


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 1 สิงหาคม 2566 เวลา:13:42:21 น.  

 
อาจารย์ตอบสามคำถามแบบผู้มีวุฒิภาวะ
ถ้าเป็นวัยรุ่นตอบก็อาจจะตอบด้วยอารมณ์ความรู้สึกมากกว่า

วันก่อนผมเพิ่งนั่งคุยกับแม่ของผม
แม่บอกว่าสมัยก่อนผู้หญิงจีนไม่ได้เรียนหรอก
แม่ผมเองก็จบแค่ ป.4 ครับ
แล้วก็ออกมาทำงาน แต่งงาน มีลูก เลี้ยงลูก
แม่ก็เลยพูดถึงน้องสาวของผมซึ่งจบ ป.โท
น้องสาวผมมีลูกสองคน แต่ไม่สามารถไปทำงานได้เลย
ต้องรับส่งลูก ดูแลบ้าน ทำนู่นทำนี่
แม่บอกว่าถ้าเป็นแบบนี้ไม่เห็นต้องเรียนจนถึง ป.โทเลย
เป็นการพูดกันขำๆนะครับ เพราะแม่ก็ให้ความสำคัญกับการศึกษามากๆ

เพื่อนผมกลับมาเป็นโสดกันหลายคนเลยครับในช่วงวัยใกล้ๆ 50
หย่าขาดจากคู่ชีวิตกันในช่วงโควิดเยอะมาก
แต่เพื่อนบอกกว่าปัญหามันสะสมมาก่อนหน้านั้นแล้ว
เพียงแต่พอช่วงโควิดต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันตลอดเวลา
เลยยิ่งเป็นตัวเร่งให้เลิกรากัน

การอ่านเป็นเหมือนลมหายใจของผมเลยครับอาจารย์
ทุกวันนี้ผมก็ยังอ่านหนังสือโดยตลอด
หนังสือที่ชอบไม่ค่อยมีพิมพ์ออกมา ผมก็ไปค้นเล่มเก่าเอามาอ่านใหม่
หนังสือเล่มเดิมพอหยิบมาอ่านในวัยที่เพิ่มมากขึ้น
มุมมองความคิดก็เปลี่ยนไป
คำคมที่ชอบในเล่มก็เปลี่ยนไปครับ

อย่างช่วงนี้ผมเลือกหนังสือกวีของเปอร์เซียมาอ่านสามเล่มติดกัน
อ่านยาก เข้าใจยาก แต่อ่านแล้วก็ชอบทั้งสามเล่มเลยครับ
เป็นการอ่านซ้ำรอบที่สอง โดยห่างจากการอ่านรอบแรกประมาณ 5-6 ปีครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 สิงหาคม 2566 เวลา:15:26:38 น.  

 

ตะพาบ ตฝ332: สัมภาษณ์ตัวเอง
ของอาจารย์สุวิมล เอนทรีนี้..
สาระเต็มๆ..ล้วนๆ
คารวะค่ะ
Vote เต็ม..ไว้น้องอ้อ แวะมาใหม่
เพื่อส่งกำลังใจวันรุ่งขึ้นนะคะ..
วันนี้เพอ่งกลับจากไปเวียนเทียนที่วัดมา
ในฐานะพุทธศาสนิกชนที่ดี


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 1 สิงหาคม 2566 เวลา:21:29:15 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 สิงหาคม 2566 เวลา:5:43:03 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์


โดย: ปัญญา Dh วันที่: 2 สิงหาคม 2566 เวลา:5:54:52 น.  

 
สวัสดียามสายค่ะ อาจารย์สุวิมล

จันทร์เป็นอีก1คนค่ะ ที่รัก ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
ตลอดมาและตลอดไปค่ะ ไม่มีอะไรมาเปลี่ยนได้
สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของเหล่าบูรพมหากษัตริย์ทุกพระองค์
ที่ปกป้องคุ้มครองประเทศไทยของเรา ให้อยู่เป็นไทยจนทุกวันนี้ค่ะ

อาการป่วยดีขึ้นแล้วค่ะ ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ


โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ วันที่: 2 สิงหาคม 2566 เวลา:9:35:11 น.  

 
แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ


โดย: **mp5** วันที่: 2 สิงหาคม 2566 เวลา:13:33:01 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์
กลับมาแล้วครับ พร้อมกับกินพาราไป 2 เม็ด แก้ปวดหัวตั้งแต่เมื่อคืน 55555
อย่างแรกเลย 55555 ขอบคุณครับอาจารย์ที่เตือนว่า ตะพาบผมไม่ตรงโจทย์เพราะขาดไป 2 ข้อ ถ้าสอบวิชาภาษาไทยอาจารย์คงให้4/10 ไปแล้ว เพราะอ่านโจทย์ไม่ครบ ตอบไม่ครบ นี่แหละมั้งครับที่ทำให้ผมสอบได้คะแนนไม่ดี 5555555 แต่.....ผมแก้ไขละครับ เผาๆ เลย

ผมอ่านบทสัมภาษณ์ทั้งหมดไป ชอบทุกข้อครับ
รู้สึกได้ว่า อาจารย์เป็นคนหัวสมัยใหม่มากๆ แต่ยืนหยัดในสิ่งที่ถูกที่ควร

สำหรับทัศนคติเกี่ยวกับความรัก อาจารย์เขียนไว้ครบทุกด้านครับ และรู้สึกยินดีที่อาจารย์มองว่าตัวความรักสวยงามเสมอ มีแต่ปัจจัยภายนอกที่ทำให้สภานการณ์ต่างกันออกไป

เรื่องการศึกษา ถูกต้องครับผู้หญิงหรือผู้ชายควรได้รับสิทธิ์ที่เท่าเทียมกัน ดีที่อาจารย์พยายามเรียนจนได้เป็นอาจารย์ดีๆ แบบทุกวันนี้ครับ ครอบครัวฝั่งคุณแม่ผมมีแม่เป็นลูกคนโต และเป็นครอบครัวทหารครับ ดีที่คุณตาคุณยายท่านไม่ได้กีดกันเรื่องการศึกษาแต่ส่งเสริมลูกทั้ง 5 คน หญิง 4 ชาย 1 ให้มีการศึกษาสูงสุดที่ตัวเองต้องการได้ และไม่มีปัญหาที่คุณแม่จะสอบเข้าพยาบาลทหารและติดยศทหารครับ สำหรับครอบครัวผมเอง คุณพ่อคุณแม่มองว่า ลูก 2 คนต้องจบ ป.โทเป็นอย่างน้อย ทำให้ทั้งผมทั้งพี่สาวจบโททั้งคู่ แต่เอกไม่เอาแล้วครับ เหนื่อย 55555

สำหรับเรื่องการเป็นโสด ผมว่าผู้หญิงที่อยู่เป็นโสดก็มีความสุขในแบบที่ตัวเองเลือกครับ สบายใจไปอีกแบบ มีบางเรื่องที่อาจจะต้องตัวคนเดียวหน่อย แต่ชีวิตมีทางแก้ไขและอยู่กับมันได้ เรื่องนี้แล้วแต่ทัศนดตีและการวางแผนชีวิตของแต่ละคนจริงๆ ครับ
ผมอ่ะ กลัวการแต่งงานครับอาจารย์ 5555 แต่ก็แต่งไปแล้ว ผู้ชายอาจจะไม่เหมือนผู้หญิง ตรงที่ผู้ชายกลัวการผูกมัด แต่ฝั่งผู้หญิงเค้าต้องการความมั่นคง ช่วงนึงผมงอแง จนแม่บอกว่า แต่งไม่แต่งก็ไปเลิกกับแฟนเลย อย่าทำให้เค้าเสียเวลา 10 ปีฟรีๆ แต่แต่งงานก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงครับ แค่ความรู้สึกเท่านั้นว่าเราซ่าได้ไม่เท่าเดิมแล้ว 55555



โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 2 สิงหาคม 2566 เวลา:15:27:26 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมว่าการเป็นคนดีมีศีลธรรม
ถ้าทำได้
ก็วิเศษแล้วครับ

แล้วก็ใช้ทางโลกกับทางธรรม
เป็นทางเดียวกัน
ชีวิตก็น่าจะมีความสุขได้ไม่ยาก
และก็คงมีความทุกข์ยาก
เท่านี้ก็ถือว่าเป็นชีวิตที่ดีแล้วล่ะครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 สิงหาคม 2566 เวลา:16:15:01 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 สิงหาคม 2566 เวลา:5:11:19 น.  

 
เอากับเขาด้วยเหรอคะอาจารย์



โดย: หอมกร วันที่: 3 สิงหาคม 2566 เวลา:8:08:16 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ในหลักคำสอนของหลายศาสนา
ก็ใช้คำว่า "หลับ" เปรียบเทียบกับการหลงผิด คิดผิด
และการตื่นก็หมายถึงการตื่นรู้ หรือบรรลุธรรมครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 สิงหาคม 2566 เวลา:13:56:57 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์

ขอบคุณครับอาจารย์ที่กลับมาตรวจการบ้านนักเรียนที่ส่งงานไม่ครบ 55555
ปกติผมเป้นคนสายตาสั้นที่ไม่ใส่แว่นติดครับ จริงๆ ไม่ดีเลยครับ แต่ผมกลัวไม่หล่อ 5555 จริงๆ แฟนบอกว่าใส่แล้วน่ารักดี แต่ผมไม่ค่อยถนัดครับ ส่วนใหญ่จะใส่ตลอดตอนขับรถ ไม่ใส่ก็ขับได้แต่ใช้ความเร็วไม่ได้ แต่ไม่เฟี้ยวฟ้าว 5555 ส่วนเวลานั่งทำงานที่โต๊ะผมจะใส่ตลอด แต่ถ้าออกไซด์จะไม่ใส่ครับ 1. ไม่หล่อ 5555 2. ไม่คล่องตัวครับ แต่ใส่คอนแทคเลนส์เอา แต่อยู่บ้านไม่ได้ใส่คอนแทคครับ อยากพักตา แต่กลายเป็นปวดตาแทน

ผมเห็นด้วยครับที่ผู้หญิงเดี๋ยวนี้ดูแลตัวเองได้ ทั้งเรื่องการใช้ชีวิตและการเงิน ผู้ชายอย่างเราต้องไม่ bias ว่าผู้หญิงจะทำไม่ได้ แต่อะไรที่หยิบจับช่วยเหลือกันได้ด้วยกำลังที่มากกว่า ผู้ชายอย่างผมก็ยินดีช่วยเหลือครับ ^^ บางทีผมช่วยขับรถเข้าซองให้พี่ๆผู้หญิงที่ทำงานที่จอดไม่ได้ซักที ก็กลัวว่าจะหาว่า ผู้หญิงทำไม่ได้รึป่าว ผมก็เข้าไปพูดแบบซอร์ฟๆ เอาใช้ลุคเฟรนลี่ให้เป็นประโยคครับ 5555

5555 คุณแม่ผมน่ารักครับ อยู่กับผมมา 30 ปี ก็คงรู้นิสัย
และคุณแม่รู้ว่าผมชอบเช็คเรตติ่ง กลัวจะมีปัญหาบ่อยครั้งครับ

อือ...ผมยอมรับกับอาจารย์ครับว่าปี 1ปี 2 ผมจะคบกับผู้หญิงคนไหนคือคิดว่าผมจะได้อะไรจากการคบครับ เพราะช่วงนั้นผมค่อนข้างเป็นที่รู้จัก ผมอยากได้ชื่อเสียง ผมอยากคบกับคนที่ทำให้เรตติ่งผมขึ้น คนชื่นชอบมากขึ้น พูดถึงมากขึ้น เพราะจริงๆ ผมถูกทำแบบนั้นก่อนครับ จนผมคิดว่าช่วงนี้ควรตักตวงมากกว่าความรักจริงๆ
แต่ผมไม่ได้เจ้าชู้นะครับ 55555 (อาจารย์บอกที่เอ็งพูดว่าไม่เจ้าชู้หรอ) ไม่ครับๆ ผมไม่ได้เจ้าชู้ อาจจะคุยทีละหลายคน แต่จะเลือกคบแค่ทีละคนครับ แต่ผมเป้นคนเฟรนลี่ จนทุกวันนี้ผมก็แค่เฟรนลี่แต่ไม่มีอะไรครับ

แฟนผมเป็นน่ารักมากครับ ดีกับผมมาก เป็นครอบครัวคนนึงของผม เอาจริงๆ เค้าคือคนที่ยืนอยู่ข้างผมเสมอไม่ว่าผมจะอยู่ในจุดที่ถูกหรือผิด 5555 เค้ารู้นิสัยผมครับ ก็ปลงๆ ปล่อยๆ แซวเป้นเรื่องตลกมาก
ครั้งนึงเค้าเคยไปจากผม เพราะบอกว่าผมเย็นชา ผมก็ยอมรับ ขอโทษและพยายามแก้ไขครับ แต่ผมเป็นนิ่งๆ ไม่แสดงออกเอง

อาจารย์คุยกับผมได้หมดเลยครับ 5555 จริงๆ ผมชอบมาก ๆ ครับที่อาจารย์บอกผมตรงๆ เพราะมีแต่ผู้ใหญ่ที่เอ็นดูเราถึงได้พูดบอกกันตรงๆ ได้ครับ ^^ จริงไหมครับอาจารย์ ไม่โกรธแน่นอนครับจัดมาได้ตลอดเลย


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 3 สิงหาคม 2566 เวลา:16:36:29 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์สำหรับกำลังใจนะคะ
ต๋าเคยไปเที่ยวเกาหลีครั้งเดียวค่ะ
ย้อนดูรูปแล้วนึกถึงบรรยากาศแนวปิ้งย่างได้
ต๋าเพิ่งเริ่มทำอาหารเกาหลีไม่กี่เมนู จะค่อยๆเรียนรู้ค่ะ

อาจารย์นอนหลับฝันดีคืนนี้นะคะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 4 สิงหาคม 2566 เวลา:0:17:41 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 สิงหาคม 2566 เวลา:5:10:34 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์

เมื่อวานมีเรื่องหัวร้อนครับ จอดรถติดๆ อยู่ อยู่ๆ มีมอร์เตอร์ไซต์แทรกตรงกลางระหว่างระยนต์มาแล้วชนกระจกมองข้างรถผมหักกลับไปอีกด้าน
แล้วมันเป็นกระจกไฟฟ้ามันเสียได้ครับ ประเด็นคือไม่ขอโทษแต่รีบขับหนีไป ผมนี่โกรธมากนะครับ แต่พยายามพูดกับตัวเอง ช่างแม่ม ๆ ๆ ๆ ๆ พูดในใจซัก 10 หน ถอนหายใจแล้วไปต่อได้ครับ เปิดเพลงดังๆ แทน กลับบ้านมาก็ไม่ดูนะครับว่าความเสียหายเยอะแค่ไหน เพราะไม่อยากหัวเสียตอนเดินเข้าบ้านมาดูวันนี้ที่ทำงาน โดยเล่าให้เพื่อนที่ทำงานฟังใส่อารมณ์สุดไปแล้ว เพื่อนโกรธแทนผมไปแล้ว ด่าคนชนแทนผมไปแล้ว 55555 เดินไปดูรอยด้วยกันเลยไม่ได้โกรธอะไรแล้วครับ ขัดก็ออก

ผมก็เชื่อครับว่าอาจารย์เจอเด็ก ๆ มาเยอะ เข้าใจความคิดพฤติกรรมของเด็ก ๆ แน่นอน และอาจารย์คงมีวิธีการเข้าหา หรือการพูดคุยที่ทำให้เด็กรู้สึกรัก และไว้ใจได้ดีมาก ๆ ครับ เหมือนกับที่อาจารย์คุยกับผมตอนนี้ ^^

เรื่องกรรม = การกระทำ ผมเข้าใจครับ จริงๆ มาเข้าใจจิง ๆ เมื่อซัก 27-28 ครับ ผมเลยเชื่อความเป็นเหตุเป็นผล อะไรที่ทำแล้วมีความสุขกายสุขใจคือบุญ อะไรที่ทำแล้วร้อนรน กังวล ไม่สบายใจ นั่นแหละบาปครับ อย่างเวลาโกหกแม่หนีไปต่างจังหวัดกับหญิง ก็ไม่สบายใจครับ กลัวแม่จับได้ตลอดเวลา ไปเที่ยวก็สนุกแต่กังวลมาก ไม่ได้มีความสุขเท่าบอกความจิงกับแม่เลย มารู้ว่าไอ่ความรู้สึกนั้นคือบาป บาปที่โกหกแม่นั่นแหละครับ 555555


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 4 สิงหาคม 2566 เวลา:12:00:51 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์
ข้อแรก ผมว่าสามสิ่งนี้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจด้วยเลยครับ
ข้อสอง ยุคสมัยนี้ผู้หญิงเก่ง ๆ ทั้งนั้นเลยนะครับ ทำงานหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ด้วย เพื่อนผู้หญิงผมสมัยมัธยมแก๊งค์คนโสดเคยล้อกันว่าเก่งเกินไปจนไม่มีใครเลือก แอบแซวนะครับ
ข้อสาม ผมก็โสดอยู่คนเดียวเหมือนกันครับ เคยมีคนบอกไว้ว่าถ้ามีคู่แล้วเป็นภาระให้เรา ไม่มีความสุข อยู่เป็นโสดดีกว่าครับ แต่พอเห็นชีวิตของเพื่อน ๆ มีความสุข ก็ยินดีด้วยเลยครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 4 สิงหาคม 2566 เวลา:14:12:00 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

วันนี้ตอนเย็นผมชวนมาดามไปกินข้าวต้มครับ
หลังจากอดข้าวเย็นมาหลายวัน
ตบะแตกทั้งคู่เลยครับ
กินจนอิ่มมากๆ
ตอนนี้่เลยง่วงสุดๆครับ 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 สิงหาคม 2566 เวลา:20:11:46 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 สิงหาคม 2566 เวลา:6:13:30 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมชอบหลักธรรมของพุทธศาสนา
เพราะมีขั้นตอน
มีรายละเอียดบอกเอาไว้หมด
เหลือแต่ลงมือทำ
และทำจนรู้ครับ

ผมเลยไม่รู้สึกว่าธรรมะเป็นของยาก
แต่ก็ไม่ง่ายเลย
หากไม่ลงมือปฏิบัติกับตนเองครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 สิงหาคม 2566 เวลา:16:06:48 น.  

 
สุขสันต์วันเกิดครับอาจารย์


ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์อำนวยพร
ให้อาจารย์มีคามสุขมากๆ
สุขภาพแข็งแรงครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 สิงหาคม 2566 เวลา:6:18:50 น.  

 
สุขสันต์วันเกิดครับอาจารย์

ไม่มีพรใดจะดีไปกว่าพรเรื่องสุขภาพ ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะครับ^^



โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 6 สิงหาคม 2566 เวลา:6:25:02 น.  

 
สุขสันต์วันเกิดครับอาจารย์


โดย: ปัญญา Dh วันที่: 6 สิงหาคม 2566 เวลา:13:51:09 น.  

 
สุขสันต์วันเกิดค่ะอาจารย์
เป็นเด็กให้พรผู้ใหญ่ไม่ได้ค่ะ
วันนี้ไปทำบุญมา นำบุญมาฝากแล้วกันนะคะ



โดย: หอมกร วันที่: 6 สิงหาคม 2566 เวลา:18:49:55 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

อนุโมทนาบุญครับอาจารย์

โอ้โห..ลูกศิษย์อาจารย์น่ารักมากๆครับ
มารับไปกินอาหารด้วย

ขอให้ผลตรวจพรุ่งนี้ตัวเลขอออกมาสวยงามครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 สิงหาคม 2566 เวลา:21:31:02 น.  

 
สุขสันต์วันครบรอบวันเกิดครับ อาจารย์สุ


โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 6 สิงหาคม 2566 เวลา:23:30:51 น.  

 
สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดอาจารย์นะคะ

พรประเสริฐใดๆขอให้อาจารย์ได้รับทุกประการค่ะ




โดย: Sweet_pills วันที่: 7 สิงหาคม 2566 เวลา:0:17:36 น.  

 
ขอบคุณครับอาจารย์


โดย: ปัญญา Dh วันที่: 7 สิงหาคม 2566 เวลา:2:29:44 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 สิงหาคม 2566 เวลา:5:10:26 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์

หนูมาอ่านตะพาบค่ะ

มาอวยพรวันคล้ายวันเกิดให้อาจารย์ด้วยค่ะ
ขอให้อาจารย์มีความสุข มีสุขภาพที่แข็งแรงๆนะคะ



โดย: tanjira วันที่: 7 สิงหาคม 2566 เวลา:7:46:37 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

อาจารย์ตื่นตี 4 แต่กว่าจะได้ตรวจ 10 โมงเช้า
เป็นผมต้องมีงีบแน่นอนครับ 555
เบาหวานของอาจารย์ยังถือว่าตัวเลขดีมกาเลยนะครับ
ของผมรอบก่อนหน้านั้น 117 คุณหมอคาดโทษเลยครับ

และนัดห่าง 7 เดือนตรวจ
แสดงว่าผลตัวเลขไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงครับ
ของผมยังคงต้องตรวจทุก 3 เดือน
ตอนนี้ผมเลยต้องกลับมาออกกำลังกายอีกครั้งแล้วครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 สิงหาคม 2566 เวลา:16:08:59 น.  

 
ตามมาอ่านค่ะครู


โดย: อุ้มสี วันที่: 7 สิงหาคม 2566 เวลา:22:28:34 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 สิงหาคม 2566 เวลา:5:12:14 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

งานเขียนวันนี้
ผมเขียนจากวาบความคิด
เวลาคิดคำอะไรแบบนี้ได้
ต้องรีบจดไว้ครับ
ไม่งั้นลืมอย่างรวดเร็วเลย 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 สิงหาคม 2566 เวลา:10:43:33 น.  

 
ขอบคุณอาจารย์สำหรับกำลังใจนะคะ

จริงๆเมนูนี้ต๋าตั้งใจทำไข่ยัดไส้ค่ะ
อะไรที่เราชอบก็นำมาผัดรวมกันแล้วห่อไข่
ก็ได้อิ่มอร่อยไปอีกมื้อนะคะ

อาจารย์นอนหลับฝันดีคืนนี้ค่ะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 9 สิงหาคม 2566 เวลา:0:41:40 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 สิงหาคม 2566 เวลา:5:22:02 น.  

 
สวัสดียามสายค่ะ อาจารย์สุวิมล

มาชวนไปเที่ยวปัตตานีค่ะ


โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ วันที่: 9 สิงหาคม 2566 เวลา:9:20:46 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ขอบคุณข้อมูลเรื่องความหมายของ "จินตทัศน์" และ "มโนทัศน์"
ที่อาจารย์นำมาฝากให้อ่านด้วยครับ

"จินตทัศน์" ผมแปลง่ายๆตามความเข้าใจว่า
การมองเห็นด้วยความนึกคิด

และ "มโนทัศน์" คือ การมองเห็นด้วยการคิด ครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 สิงหาคม 2566 เวลา:12:37:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

อาจารย์สุวิมล
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 46 คน [?]




เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

http://i697.photobucket.com/albums/vv337/dd6728/color_line17.gif
space
space
space
space
[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]
space
space
space
space
space