จิตนี้ผุดผ่อง แต่ว่าจิตนั้นแล เศร้าหมอง ด้วยอุปกิเลสที่จรมา ฯ
1...พระไตรปิฏกเถรวาท ได้เขียนไว้ว่า [๕๐] ดูกรภิกษุทั้งหลาย จิตนี้ผุดผ่อง แต่ว่าจิตนั้นแล เศร้าหมองด้วยอุปกิเลสที่จรมา ฯ [๕๑] ดูกรภิกษุทั้งหลาย จิตนี้ผุดผ่อง และจิตนั้นแล พ้นวิเศษแล้วจากอุปกิเลสที่จรมา ฯ อ้างถึง https://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=20&A=205&Z=209&pagebreak * 2..เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะไปออกเดินทางเพื่อแสวงหาโมกขธรรม เมื่อพระองค์ทรงค้นพบแล้ว พระองค์ได้ทรงอุทานออกมาว่า บัดนี้ พระองค์ได้ทรงพบนายช่างตัณหาผู้สร้างเรือนแล้ว นายช่างตัณหาจะมาสร้างเรือนอีกไม่ได้แล้ว * นักภาวนาทีปฏิบัติฝึกฝนตามแนวทางแห่งมรรคมาด้วยดีอยู่เสมอจนเป็นนิสัย จิตมีกำลังของสัมมาสติ สัมมาสมาธิพอสมควร จะเห็นการปรุงแต่งของจิตปรุงแต่งเกิดดับเป็นไตรลักษณ์ได้ สถานทีเกิดการปรุงแต่งของจิตปรุงแต่งนั่นแหละคือ *เรือน* ทีเกิดขึ้นเพราะ ตัณหา * เมื่อการปรุงแต่งเกิดขึ้นทีเรือน ถ้านักภาวนามี ญาณปัญญา มากพอ ก็จะเห็นได้ว่าที เรือน นี้ มีอาการของการขุ่นมัว หรือ มีอาการทีเศร้าหมองเกิดขึ้นเมื่อมีการปรุงแต่งเกิดขึ้น * ถ้านักภาวนา มีกำลังของ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ ปัญญาญาณ มากพอ จะพบได้อีกว่าเมื่อใดที่ **อาณาปานสติ ขาดหายไป จะเกิดการขุ่นมัวที่ เรือน เสมอ ในทำนองกลับกัน **ถ้าตราบใดทีอาณาปานสติ คงอยู่ ที เรือน นี้ จะผ่องใส * นี่เป็นเหตุผล ทีพระพุทธองค์ ทรงยกย่อง อาณาปานสติ ว่าเป็นยอดของกรรมฐานทั้งปวง * เมื่อใด ทีนักปฏิบัติธรรมในพุทธศาสนา มีสัมมาสติ สัมมาสมาธิ ปัญญาณ ทีมากพอเห็นกลไกของจิตเศร้าหมองได้ทันที่เกิดขึ้น และ เห็นกลไกของ จิตประภัสสรผ่องใสได้ทันที่เกิดขึ้นได้ * นักปฏิบัติธรรมนั้น จะรู้วิธีการ *วางจิต* หรือ *การตั้งจิต* ว่าจะวางจิต หรือ ตั้งจิตอย่างไร จึงจะ 2.1 สามารถเห็นอาการทีจิตเศร้าหมองเกิดขึ้นทันที ถ้าอาณาปานสติขาดลงด้วยเหตุใดก็ตาม 2.2 สามารถวางจิตได้ตรง ทีจะให้มีอาณาปานสติเจริญได้อยู่เสมอเอง ไม่ว่าจะอยู่ในกิจการงานใดในชีวิต ** ผลแห่งการ วางจิต หรือ ตั้งจิต ทีตรง ทีถูกต้อง ธรรมชาติแท้การไม่มีตัวตน หรือ สุญญตาสภาวะ ก็เกิดขึ้นด้วย * 3..การเข้าถึงในข้อ 2 นั้น ไม่มีทางอื่น นอกจาก การเจริญ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ ปัญญาญาณ ให้มากขึ้นไปเรื่อยๆ จนวันหนี่ง ทีกำลังจิตเหล่านี้ มีมากพอ และเกิดเห็นทันการเกิดขึ้น อาการของจิตเศร้าหมอง และ เห็นทันอาการทีเกิดขึ้นของอาการจิตประภัสสร ได้ ก็จะสามารถ รู้การวางจิต หรือ การตั้งจิตได้ อาการเห็นได้ทันนี้ ไม่มีใครสามารถบอกให้ได้ว่า ตั้งจิตตรงไหน อย่างไร นอกจากจะพบได้เองเท่านั้น * ถ้าท่านเป็นนักเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ ท่านจะพบว่า การเล่นเกมส์นั้น เมื่อผ่านมาถึงจุดหนี่ง ก็จะแพ้ หรือ ตาย แล้วก็ลงมือเล่นเกมส์รอบใหม่ การแพ้ในรอบทีแล้ว ท่านจะรู้ว่า เกมส์นี้ มีจุดทีต้องพบด่านทีใด เมื่อถึงจุดนี้ ท่านก็ต้องระวังเป็นพิเศษ อาศัยประสบการณ์ทีผ่านมาจากการแพ้ในเกมส์ แต่เล่นรอบใหม่ ก็จะสามารถผ่านจุดนี้ไปได้ ในการปฏิบัติธรรมก็เช่นกัน ถ้าไม่ให้ปล่อยให้จิตไปพบทุกข์เองตามวิถึทางของธรรมชาติ จิตจะไม่มีประสบการณ์การพ่ายแพ้ เมื่อจิตมีประสบการณ์มากพอ ประสบการณ์นี่แหละ วันหนี่ง จะทำให้ท่านพบกับ การตั้งจิต หรือ การวางจิต ได้เอง *
Create Date : 30 มีนาคม 2563 |
|
1 comments |
Last Update : 30 มีนาคม 2563 8:59:43 น. |
Counter : 1079 Pageviews. |
|
|
|
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=namasikarn&month=02-2019&date=11&group=6&gblog=57