รู้สึกตัว ผ่อนคลาย เฉย ๆ สบาย ๆ **กรุณา .อย่า.ได้บริจาคเงินให้ blog ผม ทาง e-wallet ครับ** **ผมขอสงวนสิทธิการเป็นเจ้าบ้านของ blog ลบข้อเขียนใดๆ ก็ได้ใน blog นี้ตามที่ผมเห็นสมควร**
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2556
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
2425262728 
 
15 กุมภาพันธ์ 2556
 
All Blogs
 
วิธีแก้การจ้องสภาวะแล้วปวดหัวเกิดขึ้น

ถ้าปวดหัวในการภาวนา ก็จะมีว่า

1.เกร็ง ไม่ผ่อนคลาย

2..ไปจ้องสภาวะธรรมอะไรสักอย่าง การจ้องนี้ลำบากที่จะพูด บางครั้งผมบอกว่า จ้อง คนทีมาถาม ก็บอกว่า เขาไม่จ้อง แต่จริงๆ เขาจ้อง แต่เขาไม่รู้ตัวว่าไปจ้อง วิธีแก้จ้อง ก็คือ การใช้สายตาช่วย ให้ตามองไปข้างหน้า มองไปไกลๆ แต่อย่าจ้องอะไรเป็นพิเศษ ให้ทำเหมือนตอนนั่งรถไฟ แล้วมองไปนอกหน้าต่างรถไฟ เห็นทิวทัศน์ ภูเขา ท้องฟ้า แต่เห็นได้ แต่ไม่จ้องอะไรเป็นพิเศษ การมองไกล ๆ คนมักไม่ชอบ เพราะว่า พอมองไกลๆ การรู้สภาวะจะอ่อนลงไป คนมักชอบอยากรู้สภาวะชัด ๆ แรงๆ แต่นั้นมันไม่ถูกที่จะรู้แบบชัด ๆ ตอนฝีกฝน เพราะจะทำให้ปวดหัวได้ การรู้สภาวะตอนฝีกฝนที่ดี คือ รู้เบามาก ๆ รู้แผ่ว ๆ ให้รู้บ้าง ไม่รู้บ้าง นี่ดีกว่า การไปรู้ชัดๆ เสียอีก ...แต่ตอนจิตเดินวิปัสสนาเอง จิตจะเห็นสภาวะชัดมาก และ จะเห็นสภาวะนั้นอย่างเดียวด้วย อย่างอื่นก็จะไม่เห็น ซี่งต่างจากตอนฝีกที่ให้รับรู้สภาวะมาก ๆ รู้หลาย ๆ อย่าง รู้กว้าง ๆ ไม่เจาะจง

มีการแก้ใขการจ้องอีกแบบหนี่ง ก็คือ การรู้สึกถึง การรู้สึกถึงนั้น จะไม่เหมือนกับการมองไกล ๆ แต่จะรู้สึกถึงกาย หรือ ถึงจิต เมื่อรู้สึกถึง จะเห็นไว่า ตาจะเหมือนเห็นภาพมัว ๆ สักหน่อย (แต่การมองไกลๆ ทีเขียนข้างบน ตาจะไม่มัว เห็นชัด แต่ไม่เห็นลายละเอียดของสิ่งที่เห็น ) สำหรับการฝีก คนใหม่ ทียังรุ้สึกลงไปที่จิตไม่ได้ ก็ให้รู้สึกที่กายก่อน ถ้าสงสัยว่า รู้สึกที่กายทำอย่างไร ก็ลองใช้ cotton bud ปั่นหูดู ตอนปั่นหูนั้น ให้สังเกต อาการตาตัวเอง ว่า มัว ๆ ใช่ใหม แล้วรู้สึกทีรับได้ตอน cotton bud ทีกำลังปั่นหูอยู่ ก็คือ การรู้สึกแบบนั้น ทีนี้ พอรู้สึกเป็น ก็ลองมา ลูบหลังมือเล่นดู สังเกตตามัว แล้วรู้สึกถึงการลูบได้ด้วย ถ้าจะให้ดี ก็หาพัดลมมาเปิดส่ายไปมา รู้ลมกระทบกายไปด้วย เพื่อเพิ่มให้รู้หลายๆ อย่างได้ ....แต่ถ้าใครรู้สึกลงไปทีจิตได้ ก็รู้สึกลงไปทีจิตแทนกาย แต่จิตมันละเอียดกว่ากาย พอรู้สึกลงไปที่จิต ก็จะรู้สึกถึงกายได้ด้วย เช่นกัน

การที่เราฝีกเพื่อให้จิตรู้หลายๆ อย่างพร้อม ๆ กัน จุดประสงค์ก็คือ เวลาจิตรู้อะไรพร้อมกันหลาย ๆ อย่าง ตอนนั้น จิตจะเป็นอิสระอยู่ จิตที่เป็นอิสระอยู่เสมอ ๆ คือ จิตพร้อมที่จะเดินวิปัสสนาญาณได้เอง ซี่งนักภาวนาต้องการคือ จิตเดินวิปัสสนาได้เองเพื่อให้จิตมีปัญญาเกิดขึ้น แต่ถ้าเราฝีกแบบสนใจอะไรเป็นพิเศษ เช่น สนใจลมเป็นพิเศษ อย่างนี้เป็นสมถะ ในขณะที่จิตสนใจลมเป็นพิเศษ จิตจะเดินวิปัสสนาเองไม่ได้เลย แต่จิตจะมีความสงบอยู่เท่านั้น

การมองไกล ๆ แบบมองที่รถไฟ สภาวะแบบนี้ จะใกล้เคียงธรรมชาติของคนเรา และ จิตพร้อมที่จะเดินวิปัสสนาได้เองมากกว่าแบบการรู้สึกถึงแบบใช้ cotton bud ซี่งการรู้สึกถึงกายในขณะฝีกฝน จะเป็นสมถะภาวนา ซี่งตอนฝีกก็ฝีกไปเป็นสมถะ แต่ตอนเดินวิปัสสนานั้น จะเกิดในระหว่างดำเนิชิวิตประจำวันอยู่


Create Date : 15 กุมภาพันธ์ 2556
Last Update : 15 กุมภาพันธ์ 2556 6:22:10 น. 2 comments
Counter : 1698 Pageviews.

 
หมายเหตุ ผมเขียนถึงการแก้ใขการจ้อง แต่ในการฝีกฝนนั้น ถ้าท่านไม่เข้าใจ ขอให้ไปดูในวิดิโอกิจกรรมบรรยายต่าง ๆ ที่อยู่ในหมวดกิจกรรมครับ


โดย: นมสิการ วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:6:27:02 น.  

 
กิจกรรมธรรมปฏิบัติ ครั้งที่ 5 จะจัดให้มีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2556 เวลา 13-16 น.

ท่่านทีสนใจเข้าร่วมกิจกรรม ลงชื่อได้ที่นี่ครับ
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=namasikarn&month=03-2013&date=15&group=14&gblog=14



โดย: นมสิการ วันที่: 20 มีนาคม 2556 เวลา:8:24:20 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะ VIP Friend
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

BlogGang Popular Award#13


 
นมสิการ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 125 คน [?]




หลักปฏิบัติ ...รู้สึกตัว ผ่อนคลาย เฉย ๆ สบาย ๆ

มากกว่า 20 ปีที่ไปหลงทำสมถภาวนาแบบสมาธิแบบฤาษีโดยที่ไม่รู้จักกับคำว่า อะไรคือสัมมาสติ สัมมาสมาธิ ผลที่ได้คือความสงบขณะกำลังนั่งสมาธิจนตัวนิ่งแข็งเป็นก้อนหิน แต่ผลข้างเคียงตามมาก็คือการเป็นคนเจ้าโทสะอย่างรุนแรงขณะเวลาไม่ได้นั่งสมาธิ และ ที่อยู่ในชีวิตประจำวัน....

จนได้พบกัลยณมิตรแดนไกล ที่ได้ชักนำให้มารู้จักวิธีปฏิบัติแบบหลวงพ่อเทียน จนได้พบกับพระอาจารย์ในสายหลวงพ่อเทียน ที่ผมได้เรียนการปฏิบัติจากท่าน จนเข้าใจว่า สัมมาสติ สัมมาสมาธิ คืออะไร แล้วลงมือฝึกฝน การปฏิบัติก็รุดหน้าและได้ลิ้มรสสิ่งบริสุทธิในจิตใจอันเป็นผลจากการปฏิบัติด้วยเวลาเพียง 5 ปี

ธรรมปฏิบัติจากฆราวาสเขียนเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ยากในสังคมไทย ผมรู้ได้จากที่เขียนใน blog ผมได้พบกับการก่อกวนใน blog การเขียนเหน็บแนม กระแหนะกระแหน ตำหนิการการปฏิบัติที่ผมเขียนใน blog ว่าผิดทาง เขียนแบบคาดเดาเอา ไม่รู้จริง ให้ผมหยุดเขียนแนวนี้ได้แล้ว และไปโมทนาสาธุแนะนำการปฏิบัติสมาธิแบบฤาษีให้กับผมอีกว่านี่คือทางที่ถูกต้อง ...

บทความใน blog จึงเกิดขึ้นมา เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ในการภาวนา
แก่ผู้อื่นที่กำลังเดินทางในสายแห่งอริยมรรคนี้

เมื่อท่านได้เข้ามาอ่านข้อเขียนใน blog กรุณาอย่าได้เชื่อผมจนกว่า ท่านได้ทดลองปฏิบัติแล้วและพิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง

**กรุณา .อย่า.ได้บริจาคเงินให้ blog ผมทาง e-wallet ครับ **

******
บทความต่าง ๆ ใน blog นี้
ขอสงวนสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537
ห้ามนำไปดัดแปลง ลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

****
Friends' blogs
[Add นมสิการ's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.