1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31
Unity - ความเป็นหนี่งเดียว
11.. ในนิทานพื้นบ้านของไทย มีนิทานอยู่เรื่องหนี่ง ทีพ่อสอนให้เหล่าลูกสามัคคีกัน โดยการหักไม้ไผ่ 1 อันก่อน ซี่งแสดงให้เห็นว่า ไม้ไผ่ 1 อันนี้จะหักได้ง่าย แต่ถ้านำไม้ไผ่หลาย ๆ อันมามัดรวมกันเป็นมัดเดียว ทีนี้จะหักได้ยากกว่า ไม้ไผ่หลาย ๆ อันถ้านำมามัดรวมกัน ก็จะเห็นเป็นเฉกเช่นไม้ไผ่ 1 อันเช่นกัน 22.. ขอให้ท่านดูภาพ //img.directindustry.com/images_di/photo-g/liquid-tight-strain-relief-cable-glands-20928-2641423.jpg คนจะเรียกว่า นี่คือสายไฟ 1 เส้น แต่ถ้าดูรายละเอียดของสายไฟ จะพบว่า มันคือสาย ๆ สาย ๆ เส้นประกอบอยู่ 33..ผมยกตัวอย่างของ 11 และ 22 เพื่อนำท่านเข้าสู่ Unity - ความเป็นหนี่งเดียว เมื่อนักภาวนาเจริญฌาน เมื่อได้ ปฐมฌาน จะเกิดองค์ฌานขึ้น ซี่งในตำราได้แยกแยะว่า มี วิตก วิจารณ์ ปิติ สุข เอกัคคตา (ขอให้ท่านไปค้นหาได้เองในกูเกิ้ลทีมีอยู่มากมาย) ผมจะผ่าน ฌาน2 ฌาน3 ไป สู่ ฌาน4 ซี่งเกี่ยวเนื่องกับหัวเรื่องของบทนี้ในความเป็นหนี่งเดียว ใน ฌานที 4 ตำราได้กล่าวว่า มีแต่ **เอกัคตตา** ซี่งแปลว่า ความมีอารมณ์เดียว ซี่ง ฌานที 4 นี้จะมีฌานแบบฤาษี ทีเป็น มิจฉาฌาน และ ฌานแบบพุทธ ทีเป็น สัมมาฌาน ทั้งสองแบบต่างกันอย่างไร ขอให้ท่านนักภาวนาอ่านแล้วพิจารณาให้กระจ่างแจ้งต่อไปเถิด 44..ฌานที 4 แบบฤาษี หรือ มิจฉาฌาน นักภาวนาทีไม่ได้สนใจศึกษาให้กระจ่างแจ้ง มักหลงไปกับ มิจฉาฉาน แล้วเข้าใจว่า นีคือสัมมาฌานแบบพุทธ ฌานที 4 แบบฤาษี ทีเป็น เอกัคตตา นั้น จิตจะถูกบังคับให้แนบแน่นอยู่กับสิ่งทีถูกรู้อย่างเต็มทีเพียงอย่างเดียว ไม่ปล่อยให้สิ่งอื่นเข้ามาได้เลย ผมจะยกตัวอย่าง การเพ่งกสิน เมื่อเพ่งกสินด้วยการมองภาพ จิตจะจดจ่ออยู่กับภาพอย่างแนบแน่น จนการทำงานของระบบประสาทอื่นไม่สามารถเข้ามารบกวนได้ เมื่ออยู่ในสถานะแห่งเอกัคคตาหรือฌาน 4 ในมิจฉาสมาธิ เมือตาเห็นภาพ จะเห็นภาพอย่างเดียว หูจะไม่ได้ยินเสียงอะไรเลย ถ้ามีมดมากัดทีตัวก็ไม่รู้เรื่อง ถ้ามีกลิ่นเหม็นเน่าของศพลอยมาก็ไม่ได้กลิ่น สมาธิแบบนี้ เจ้าชายสิทธัตถะได้ทรงไปศีกษามาเช่นกันในสำนักของฤาษี 2 อาจารย์ แล้วเจ้าชายก็ทรงทราบว่า การเจริญฌานแบบนี้ ไม่ใช่หนทางแห่งการพ้นทุกข์ เพราะเมื่อใดทีองค์ฌานได้หยุดลงไป อารมณ์ยินดี ยินร้ายในทางโลก ก็จะกลับคืนมาเยี่ยมจิตใจอีกเช่นคนธรรมดาทีเป็นกัน 55..ฌานที 4 แบบพุทธ หรือ สัมมาฌาน หรือ Unity-ความเป็นหนี่งเดียว นี่เป็นฌานทีเจ้าชายสิทธัตถะได้ทรงค้นพบแล้วได้ตรัสรู้เป็นองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าต่อมา ในสัมมาฌานแบบพุทธ นั้น ความเป็นหนี่งเดียวเกิดจาก **จิตทีแผ่กว้าง**ออกจนครอบคลุมอายตนะทั้ง 6 อยู่ภายในจิตนั้น จิตไม่ได้กดอายตนะใด ๆ ไว้เลย คงปล่อยให้อายตนะต่าง ๆ ทำงานอยู่อย่างเป็นอิสระของมันเอง ซี่งจะคล้าย ๆ กับเรื่องในข้อ 11 และ 22 ทีผมนำร่องเรื่องไว้ก่อนข้างบน การรักษาสัมมาฌานให้คงอยู่ได้นาน ก็จะมาจากทีนักภาวนามีสัมมาสมาธิทีตั้งมั่นอยู่ เมื่ออยู่ในสัมมาฌาน ตาก็ยังมองเห็นได้ หูก็ยังได้ยินได้ จมูกก็ยังได้กลิ่นได้ ลิ้นก็ยังได้รสได้ กายก็ยังรู้สัมผัสได้ ใจก็จะอารมณ์ทางจิตใจได้ นี่คือลักษณะของความเป็นหนี่ง หรือ ฌานที 4 แบบพุทธ 66..ถ้าท่านได้อ่าน นิพพานสูตรที 1 ในพระไตรปิฏก หรืออ่านได้ทีนี่ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=namasikarn&month=07-2014&date=21&group=4&gblog=24 ท่านจะพบว่า อาการในข้อ 55 นั้นใกล้เคียงมากกับนิพพานสูตรที 1 ทีได้กล่าวไว้ ซึ่งถ้าท่านนักภาวนา เพียรอยู่กับมรรคมีองค์ 8 อย่างถูกต้องตามวิถีแห่งพุทธแล้ว ก็ย่อมเข้าถีง ฌานที 4 ได้ในข้อ 55 แล้วก็สามารถต่อยอดเพื่อให้พบเห็นนิพพานได้ต่อไป ผู้ทีได้ศีกษาและสดับในทางทีตรงแห่งพุทธ ย่อมไม่หลงไปกับมิจฉาฌาน ย่อมพบกับสัมมาฌาน แล้วพบกับนิพพานได้ ดังนาง กุณฑลเกสีเถรี ในเรื่องนี้ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=namasikarn&month=07-2014&date=21&group=4&gblog=25
Create Date : 21 กรกฎาคม 2557
Last Update : 21 กรกฎาคม 2557 8:32:02 น.
1 comments
Counter : 1249 Pageviews.
โดย: นมสิการ วันที่: 21 กรกฎาคม 2557 เวลา:13:10:28 น.
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 142 คน [? ]
หลักปฏิบัติ ...รู้สึกตัว ผ่อนคลาย เฉย ๆ สบาย ๆ มากกว่า 20 ปีที่ไปหลงทำสมถภาวนาแบบสมาธิแบบฤาษีโดยที่ไม่รู้จักกับคำว่า อะไรคือสัมมาสติ สัมมาสมาธิ ผลที่ได้คือความสงบขณะกำลังนั่งสมาธิจนตัวนิ่งแข็งเป็นก้อนหิน แต่ผลข้างเคียงตามมาก็คือการเป็นคนเจ้าโทสะอย่างรุนแรงขณะเวลาไม่ได้นั่งสมาธิ และ ที่อยู่ในชีวิตประจำวัน.... จนได้พบกัลยณมิตรแดนไกล ที่ได้ชักนำให้มารู้จักวิธีปฏิบัติแบบหลวงพ่อเทียน จนได้พบกับพระอาจารย์ในสายหลวงพ่อเทียน ที่ผมได้เรียนการปฏิบัติจากท่าน จนเข้าใจว่า สัมมาสติ สัมมาสมาธิ คืออะไร แล้วลงมือฝึกฝน การปฏิบัติก็รุดหน้าและได้ลิ้มรสสิ่งบริสุทธิในจิตใจอันเป็นผลจากการปฏิบัติด้วยเวลาเพียง 5 ปี ธรรมปฏิบัติจากฆราวาสเขียนเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ยากในสังคมไทย ผมรู้ได้จากที่เขียนใน blog ผมได้พบกับการก่อกวนใน blog การเขียนเหน็บแนม กระแหนะกระแหน ตำหนิการการปฏิบัติที่ผมเขียนใน blog ว่าผิดทาง เขียนแบบคาดเดาเอา ไม่รู้จริง ให้ผมหยุดเขียนแนวนี้ได้แล้ว และไปโมทนาสาธุแนะนำการปฏิบัติสมาธิแบบฤาษีให้กับผมอีกว่านี่คือทางที่ถูกต้อง ... บทความใน blog จึงเกิดขึ้นมา เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ในการภาวนา แก่ผู้อื่นที่กำลังเดินทางในสายแห่งอริยมรรคนี้ เมื่อท่านได้เข้ามาอ่านข้อเขียนใน blog กรุณาอย่าได้เชื่อผมจนกว่า ท่านได้ทดลองปฏิบัติแล้วและพิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง **กรุณา .อย่า.ได้บริจาคเงินให้ blog ผมทาง e-wallet ครับ ** ****** บทความต่าง ๆ ใน blog นี้ ขอสงวนสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ห้ามนำไปดัดแปลง ลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ****
1.นิพพานสูตรในพระไตรปิฏก
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=namasikarn&month=07-2014&date=21&group=4&gblog=24
2."อะไร? ชื่อว่าหนึ่ง." - กุณฑลเกสีเถรี
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=namasikarn&month=07-2014&date=21&group=4&gblog=25
3.Unity - ความเป็นหนี่งเดียว
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=namasikarn&month=07-2014&date=21&group=17&gblog=110