bloggang.com mainmenu search










"การทำบุญ ทำทาน

บุญกุศล และเรื่องของกรรม"

...อย่าไปผิดศีล ๕

มีเงินทองเหลือใช้ก็เอาไปทำบุญ

จะทำในลักษณะไหนก็ได้

 ทำกับพระก็ได้ ทำกับเด็กกำพร้าก็ได้

 ทำกับขอทานก็ได้ ทำกับพ่อกับแม่ก็ได้

ทำกับญาติพี่น้องเพื่อนฝูงก็ได้

 แล้วแต่ความจำเป็นแล้วแต่กรณี

... บุญที่เราทำนี่เป็นความสุขใจ

 อย่างที่บอกว่าอยู่ที่ใจของเรา

 ถ้าทำแล้วเรามีความสุขใจมากบุญก็มาก

 นี่เป็นบุญส่วนหนึ่ง

แต่บุญอีกส่วนหนึ่งที่เราจะได้รับ

จากบุคคลที่เราทำนั้น ไม่เกี่ยวกับบุญส่วนนี้

 บุญที่เราจะได้รับจากบุคคลที่เราทำบุญด้วย

 เช่นถ้าเราทำบุญกับพระพุทธเจ้า

แล้ว ได้ฟังเทศน์ฟังธรรมจากพระพุทธเจ้า

 ทำให้เราหลุดพ้นจากทุกข์ได้

 นี่เป็นบุญอีกส่วนหนึ่ง

ที่เราได้รับจากบุคคลที่เราทำบุญด้วย.

ถาม : ญาติโยมส่วนใหญ่

ก็จะเลือกทำบุญที่ได้บุญเยอะๆ

 แต่ทีนี้เราก็ประมาณไม่ถูก

ว่าทำทานแบบไหนที่ให้บุญมาก

 คนส่วนใหญ่จะเลือกทำบุญ

ในสิ่งที่ร่ำลือกันว่า

ได้ผลเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้

 แต่จริงๆมันเป็นอย่างนั้นหรือไม่

ตอบ : มันต้องวัดที่ใจของเรานะ

เราทำอะไรแล้วเรามีความซาบซึ้งใจมาก

 มันกระทบกระเทือนใจเรามาก

 อันนี้แหละเป็นบุญมากสำหรับเรา

 สมมุติว่าเรากำลังหิวข้าว มีข้าวอยู่จานเดียว

 แต่เราเห็นคนที่กำลังผอมโซเดินมา

 เขาไม่ได้กินข้าวตั้ง ๔-๕ วัน

ถึงแม้เราจะหิวข้าว

แล้วอยากจะกินข้าวจานนั้น

 เราเกิดความสงสารคนนั้น

มากกว่าสงสารเรา

 เราเอาข้าวจานนั้นให้เขากิน

อันนั้นก็เป็นบุญมากแล้ว

เพราะมันชนะกิเลสในใจเราได้.

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

..........................

หนังสือตอบปัญหาคาใจ ๑







ขอบคุณที่มา fb. พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
ขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ

Create Date :29 ธันวาคม 2559 Last Update :29 ธันวาคม 2559 9:50:58 น. Counter : 582 Pageviews. Comments :0