bloggang.com mainmenu search









"กำลังใจ"

กำลังใจสำคัญมาก

กำลังใจเป็นบ่อให้เกิดความสุขใจ

ทำให้เราสบายใจ ไม่ต้องดิ้นรน

ทุกวันนี้เราดิ้นรนกันเหนื่อยแทบเป็นแทบตาย

 แล้วเราได้อะไรจากการดิ้นรน ก็ไม่ได้อะไร

ได้ก็ได้แป๊บเดียวแล้วก็หมดไปแล้ว

 ถ้าได้ความสุขก็ได้เดี๋ยวเดียว

 มันไม่ได้ตกค้างอยู่ในใจเราเลย

ความสุขที่เราได้จากการไปเที่ยว

จากการใช้เงินทองพอใช้หมดแล้ว

มันก็หายไปหมด เหลือแต่ความอยากจะใช้เงิน

 อยากจะเที่ยวใหม่ ก็ต้องไปเที่ยวก็ต้องหาเงิน

 แล้วมันก็อยู่ในวงจรนี้แหละ

วงจรของความไม่พอ เที่ยวเท่าไหร่ก็ไม่พอ

 ใช้เงินมากน้อยเพียงไรก็ไม่พอ 

เราต้องออกจากวงจรอุบาทว์นี้ด้วยการไม่เที่ยว

 ด้วยการไม่ใช้เงิน ลองนั่งเฉยๆ

ลองอยู่บ้านเฉยๆ ดู ไม่ต้องใช้เงิน

ไม่ต้องไปเที่ยวกัน เราจะมีเงินเก็บไว้ได้

 เก็บไว้ใช้กับของที่จำเป็นจริงๆ ดีกว่า

 เพราะร่างกายเรายังต้องใช้เงิน

 ต้องใช้เงินซื้ออาหาร

 ใช้เงินรักษาโรคภัยไข้เจ็บ

 ใช้จ่ายค่าน้ำค่าไฟอะไรต่างๆ ที่มันจำเป็น

 ถ้าเราเอาไปใช้กับของที่มันไม่จำเป็น

พอถึงเวลาจะใช้กับของจำเป็นก็จะไม่มีใช้ 

ตอนนี้ฝรั่งเขากำลังถกเถียงกันว่า

จะซื้อไอโฟนใหม่หรือจะซื้อประกันสุขภาพดี

 หากว่าเรามีเงินไม่พอ เราก็ต้องเลือก

ว่าเราจะซื้ออะไร ก็ต้องซื้อประกันสุขภาพ

จะดีกว่ากันใช่ไหม เพราะเวลาเจ็บไข้ได้ป่วย

ก็จะได้มียามีหมอรักษา

ถ้าซื้อไอโฟนมาก็รักษาเราไม่ได้นะ

 เวลาเราเจ็บไข้ได้ป่วย

ฉะนั้น เราต้องรู้จักใช้เงินให้เกิดประโยชน์กับเรา

 อย่าให้มันเกิดโทษกับเรา ใช้เงินไปเที่ยว

กับใช้เงินซื้อของตามความอยากต่างๆ

ของที่เราไม่จำเป็นจะต้องซื้อก็ไม่ต้องมีมัน

 มันจะทำให้เราไม่มีเงินเก็บ

สำหรับจะใช้ในสิ่งที่จำเป็นต่อไป

เพราะมันใช้แล้วมันจะติด เที่ยวนี้มันจะติด

 เที่ยวแล้วต้องเที่ยวอยู่เรื่อยๆ

 ซื้อของที่ไม่จำเป็นก็จะซื้ออยู่เรื่อยๆ

เห็นอะไรชอบก็อยากจะได้ก็ซื้อมา

 ซื้อมาแล้วก็เก็บไว้ ไม่ได้เอาไปใช้

ไม่ได้เอาไปทำประโยชน์

 แล้วเงินทองก็จะไม่พอใช้

เราก็ต้องไปหาเงินทอง

แล้วถ้าไม่ระวังก็อาจจะต้องไปทำบาป

ในการหาเงินทอง ไปโกหกบ้าง ไปโกงบ้าง

เพื่อให้ได้เงินได้ทองมา

แล้วก็อาจจะต้องไปรับโทษจากการทำบาป

 ไปโกงไปหลอกลวง เดี๋ยวก็มีปัญหาตามมาอีก

 นี่เป็นเพราะว่าเราไม่มีกำลังใจกัน

 เราไม่มีกำลังใจสู้กับความอยาก

เราถูกความอยากหลอก

ให้เราลากให้เราไปเหน็ดเหนื่อย

 แล้วไม่ได้อะไร.

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

..........................

สนทนาธรรมมะบนเขา

วันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๖๐









ขอบคุณที่มา fb. พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
ขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ


Create Date :14 มีนาคม 2560 Last Update :14 มีนาคม 2560 9:21:54 น. Counter : 841 Pageviews. Comments :0