bloggang.com mainmenu search










สงบด้วยสติ

ความสงบใจอีกประเภทหนึ่ง เกิดขึ้นได้ทั้ง ๆ ที่รับรู้

 ไม่ว่าจะรับรู้เสียงดัง รับรู้เหตุการณ์ต่าง ๆ

 ที่ไม่เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น แต่ใจก็สงบได้

ความสงบแบบนี้ต่างหากที่น่าสนใจ

 เพราะไม่ขึ้นกับสถานที่

 ไม่ต้องไปอยู่ที่วัดหรือห้องแอร์

ไม่ต้องอยู่แต่ในบ้าน ถึงจะอยู่ข้างนอก

 หรืออยู่ในที่ทำงานก็สามารถสงบใจได้

 อาตมาคิดว่าเราควรสนใจความสงบประเภทนี้ให้มาก

ความสงบทั้ง ๆ ที่รับรู้เกิดขึ้นได้ เพราะมีสติ ...

อารมณ์จะเข้ามารบกวนจิตใจเราได้ก็เพราะเราไม่มีสติ

รักษาใจเอาไว้ สติเปรียบเหมือนยามเฝ้าประตูเมือง...

ความสงบประเภทนี้

เป็นความสงบเพราะรู้ทันอารมณ์ที่เกิดขึ้น

 รู้ทันใจเมื่อกระเพื่อม ตอนที่ใจกระเพื่อมขึ้น

คงไม่ค่อยเท่าใดนัก แต่ตอนที่ใจกระเพื่อมลงนี่เอง

ที่เราไม่ค่อยชอบกัน ถ้าเรามีสติรู้ทัน

ก็จะช่วยดึงจิตใจที่เคยแฟบลงให้กลับมาเป็นปกติ

 ที่เคยกระเพื่อมให้กลับมานิ่ง ที่มีอารมณ์

 เช่น ความโกรธ ความเศร้า มาครอบงำใ

ห้จมลงไปในอารมณ์เหล่านั้น

 ก็สามารถดึงจิตออกมาจากอารมณ์เหล่านั้นได้

คนมักคิดว่าที่เราหงุดหงิดเป็นทุกข์นั้น

ก็เพราะมีสิ่งมากระทบจิตใจ

เช่น เสียงหรือการกระทำของคนอื่น

 อันที่จริงแล้ว หากใจเราไม่เปิดช่อง

 สิ่งเหล่านั้นก็ทำอะไรใจเราไม่ได้

ไม่มีอารมณ์ใดมาครอบงำใจเราได้

ไม่มีใครสร้างความทุกข์

หรือรบกวนความสงบของเราได้

 ถ้าใจเราไม่ร่วมมือด้วย หากใจเรามี "สติ"

เสียงดังแค่ไหนก็ทำอะไรเราไม่ได้

 เสียงก็แค่มากระทบที่หูแล้วผ่านเลยไป สักแต่ว่าได้ยิน.

พระไพศาล วิสาโล






ขอบคุณที่มา fb. พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล
ขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ

Create Date :02 กันยายน 2559 Last Update :2 กันยายน 2559 10:58:56 น. Counter : 636 Pageviews. Comments :0