bloggang.com mainmenu search









"ธรรมโอสถ"

การฟังธรรมจึงต้องฟังด้วย

กาย วาจา ใจ ที่นิ่งที่สงบ

เพราะว่าถ้า กาย วาจา ใจ

 ไปทำอย่างอื่น

 ก็จะไม่ได้ตั้งใจฟัง ก็จะได้ฟังครึ่งหนึ่ง

แล้วก็ไปทำโน่นทำนี่ครึ่งหนึ่ง

ใจก็จะแบ่งเป็นสองส่วน

 อยู่กับการกระทำ อยู่กับการพูด

กับการคิดถึงเรื่องราวต่างๆ

ก็จะไม่ได้ยินได้ฟัง

 หรือจะไม่เข้าใจธรรม

ที่ได้ยินได้ฟัง แต่ถ้าเราไม่ทำอะไร

เราไม่พูดอะไร เราไม่คิดอะไร

เราตั้งใจฟังเพียงอย่างเดียว

 ธรรมที่เราได้ยินทุกบททุกบาท

ก็จะเข้าสู่ใจ ถ้าเข้าสู่ใจแล้ว

เราก็จะไม่ลืม

เราก็จะจำได้ การฟังเทศน์ฟังธรรม

 จึงไม่จำเป็นที่จะต้อง

คอยเอาสมุดมาบันทึกกัน

 ไม่ต้องเอากระดาษดินสอมานั่งเขียน

ในขณะที่ฟัง เพราะจะทำให้

ไม่สามารถรับธรรมได้ทุกสัดทุกส่วน

 เพราะขณะที่ฟังและเขียนไปนี้

 ใจจะต้องอยู่ทั้งสองส่วน

อยู่ส่วนที่เขียน

ส่วนที่เขียนนี้ก็เป็นอดีตไปแล้ว

 ส่วนที่เป็นปัจจุบันนี้ก็จะไม่ได้ยิน

เพราะมัวแต่เขียนอยู่

ขณะที่เขียนไปฟังไป

ใจถ้าอยู่ที่เขียนก็จะไม่ได้ยิน

ส่วนที่กำลังพูดอยู่

พอหยุดเขียนแล้วมาฟัง

มันก็ขาดตอนไปแล้ว

ฉะนั้น ถ้าจะให้ดีไม่ต้องบันทึก

 เดี๋ยวนี้เรามีเครื่องบันทึกเสียง

 ถ้าเราฟังแล้วเราจำไม่ได้

 เพราะบางทีใจเราไม่นิ่งพอ

ใจเราฟังแล้วก็อดคิดถึง

คนนั้นไม่ได้คนนี้ไม่ได้ สิ่งนั้นสิ่งนี้ไม่ได้

 เพราะไปคิดถึงเรื่องอื่น

ธรรมที่เข้ามาในหูก็ไม่เข้าไปในใจ

 เราก็กลับมาทบทวน เปิดฟังใหม่ได้

จึงไม่เป็นเรื่องแปลกอะไร

ที่เวลาเราฟังเทศน์ซ้ำๆ กันนี้

เราจะรู้สึกว่าเอ๊ะ...ครั้งนั้นเราฟัง

เราไม่ได้ฟังตอนนี้นี่

ทำไมตอนนี้ได้ยินเรื่องนี้

ก็แสดงว่าคราวที่แล้วขณะที่เราฟัง

 พอถึงเรื่องนี้

ใจเราไปคิดถึงเรื่องอื่นเสียก่อน

เรื่องนี้เลยไม่เข้ามาในใจ

มันเข้ามาในหูแล้วมันก็ออกไป

 เราก็เหมือนกับไม่ได้ฟังนั่นเอง

 พอเรามาฟังใหม่คราวนี้

 พอมาถึงเรื่องนี้

เรากำลังตั้งใจฟังอยู่พอดี

 เราไม่ได้ไปคิดเรื่องอื่น

เราก็เลยได้ฟังเรื่องที่เราได้ฟังมาแล้ว

 แต่ไม่ได้รู้ว่าเราได้ฟัง

เพราะตอนนั้นเราไม่ได้ตั้งใจฟัง

 เราไปมัวคิดอยู่กับเรื่องอื่นแทน

นี่การฟังเทศน์กัณฑ์เดียวกันนี้

 ฟังมาหลายหน

จะได้อะไรแปลกๆ ใหม่ๆ เสมอ

 เพราะทุกครั้งที่เราฟังเทศน์ฟังธรรมกัน

ใจเราไม่นิ่งพอที่จะฟังได้ทุกสิ่งทุกอย่าง.

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

........................

ธรรมะบนเขา

วันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

"ธรรมโอสถ"







ขอบคุณที่มา fb. พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
ขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ

Create Date :20 กุมภาพันธ์ 2560 Last Update :20 กุมภาพันธ์ 2560 10:09:16 น. Counter : 666 Pageviews. Comments :0