bloggang.com mainmenu search










"วิธีสร้างความสงบของใจ"

นัตถิ สันติ ปะรัง สุขัง

ไม่มีความสุขอันใดในโลกนี้

ที่จะดีเท่ากับความสุขที่เกิดจากความสงบ

 การที่พวกเราจะได้ความสุข

ที่เกิดจากความสงบนี้

ขั้นตอนแรกของการไปสู่ความสุข

ที่เหนือกว่าความสุขทั้งปวง

ก็อยู่ที่การศึกษาพระธรรมคำสอน

ของพระพุทธเจ้า

 อยู่ที่การฟังเทศน์ฟังธรรม

 อยู่ที่การอ่านหนังสือธรรม

 เพราะถ้าเราไม่ศึกษาเราไม่อ่าน

เราไม่ฟังธรรมเราจะไม่รู้จักวิธี

ที่จะสร้างความสุข

ที่จะทำให้ใจของเราสงบ

 ที่จะทำให้เราได้พบกับความสุข

ที่เหนือกว่าความสุขทั้งปวง

ฉะนั้น ขั้นแรกที่พวกเราต้องทำกันก็คือ

 ศึกษาฟังเทศน์ฟังธรรมกัน

การฟังเทศน์ฟังธรรม

ที่จะทำให้ได้เกิดประโยชน์

 ได้ความรู้ที่ถูกต้อง

 เราต้องฟังด้วยกาย วาจา ใจ ที่สงบ

ร่างกายก็ต้องนั่งเฉยๆ ไม่ควรจะทำอะไร

 วาจาก็ไม่ควรที่จะพูดคุยกัน

 ใจก็ต้องนิ่งจดจ่ออยู่กับการฟังธรรม

เพียงอย่างเดียว ไม่ไปคิดถึงเรื่องราวต่างๆ

 เพราะถ้าใจไปคิดถึงเรื่องนั้นเรื่องนี้

 ใจก็จะไม่ได้ฟังธรรมนั่นเอง

 ได้ฟังแต่เสียงแต่ไม่ได้เอาเข้าสู่ใจ

 เพราะการจะฟังธรรมเข้าสู่ใจได้

 ต้องมีการพิจารณาตาม

เวลาได้ยินได้ฟังอะไรก็ต้องพิจารณาตาม

 ถึงจะเกิดความเข้าใจ ถ้าไม่พิจารณาตาม

มัวแต่ไปคิดเรื่องอื่นก็จะได้ยินแต่เสียง

จะไม่ได้เข้าใจความหมายของเสียงธรรม

ว่ามีความหมายว่าอย่างไร

การฟังธรรมนี้

ถ้าจะให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่

 ต้องฟังด้วยศีล ด้วยสมาธิ

ศีลก็คือความสงบกายและวาจา

 ร่างกายนั่งอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไร

วาจาไม่พูดอะไร

สมาธิคือใจที่สงบใจไม่คิดอะไร

 ใจคิดอยู่กับธรรมที่ฟังเพียงอย่างเดียว

 ถ้าฟังแบบในลักษณะนี้

ก็จะสามารถบรรลุธรรมได้

ในขณะที่ฟังเลย.

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

............................

ธรรมะบนเขา
วันที่ ๘ มกราคม ๒๕๖๐

"วิธีสร้างความสงบของใจ"







ขอบคุณที่มา fb. พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
ขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ

Create Date :18 มกราคม 2560 Last Update :18 มกราคม 2560 15:51:58 น. Counter : 791 Pageviews. Comments :0