bloggang.com mainmenu search









"บุญ"

เพราะบุญนี้เป็นที่พึ่งของใจ

ถ้าใจมีบุญแล้วใจจะมีความสุข

ใจจะไม่มีความทุกข์

ถึงแม้ว่าจะเดือดร้อน

จะอดอยากขาดแคลน

 ร่างกายจะแก่จะเจ็บจะตาย

 ถ้ามีบุญแล้วใจจะไม่ทุกข์

กับการอดอยากขาดแคลน

การเจ็บไข้ได้ป่วยของทางร่างกาย

ซึ่งร่างกายของพวกเราทุกคน

ต่อไปก็จะต้องแก่กัน

จะต้องเจ็บไข้ได้ป่วยกัน จะต้องตายกัน

 ถ้าเราไม่มีบุญเราจะทุกข์มาก

เพราะใจไม่มีที่พึ่ง

 ไม่มีสิ่งที่จะยึดเหนี่ยวจิตใจ

ไม่ให้ทุกข์ไปกับความแก่

ความเจ็บ ความตายของร่างกาย

แต่ถ้าเรามีบุญ

 เราก็จะมีที่พึ่งมีที่ยึดเหนี่ยว

ที่จะรักษาใจของเรา

ให้ตั้งอยู่ในความสงบ

 ไม่ให้ทุกข์ใม่ให้วุ่นวาย

ไปกับความแก่ ความเจ็บ

ความตายของร่างกาย

เราจึงควรให้ความสำคัญต่อการทำบุญ

 ไม่เช่นนั้นแล้วเราจะเดือดร้อน

เวลาที่ร่างกายเราเป็นอะไรไป

 หรือสิ่งที่เรารักบุคคลที่เรารักเป็นอะไรไป

 เราจะทุกข์เราจะไม่สบายใจกัน

ดังนั้น เราจึงควรที่จะทำบุญกันบ่อยๆ

 ทำบุญกันอยู่เรื่อยๆ

ทำจนกว่าเราจะมีความมั่นใจว่า

เรามีบุญพอเพียงต่อการรักษาใจของเรา

 ไม่ให้ทุกข์ไม่ให้เดือดร้อน

กับเหตุการณ์ต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้น

หรือที่กำลังจะเกิดต่อไปในอนาคต.

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

.......................

ธรรมะบนเขา
วันที่ ๒ มกราคม ๒๕๖๐

"บุญ"







ขอบคุณที่มา fb. พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
ขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ

Create Date :04 มกราคม 2560 Last Update :4 มกราคม 2560 11:28:40 น. Counter : 575 Pageviews. Comments :0