bloggang.com mainmenu search









"จิตสุดท้าย"

ถาม : จิตสุดท้ายก่อนตายหมายถึงว่า

ก่อนเราสิ้นลมเราคิดถึงเรื่องบุญหรือบาป

ก็จะไปเกิดตามสิ่งนั้นก่อน

หรือว่าเอาบุญและบาปที่ทำมา

บวกลบคูณหารกันแล้ว

ถึงสรุปเป็นไปเกิดตามนั้นคะ

พระอาจารย์ : คือจิตของเรานี้

มันเป็นจิตสุดท้ายตลอดเวลา

 ตอนนี้มันเป็นอะไร ก็ถ้าตายตอนนี้

มันก็เป็นอย่างนั้นทันที

มันบวกลบคูณหารมันบาลานซ์บัญชี

มันทำของมันอยู่ตลอดเวลา

 มันไม่ใช่จะมารอทำตอนที่ตาย

ถ้าจิตมันคิดดีมันก็ไม่ไปคิดร้าย

ถ้าจิตคิดร้ายมันอยู่ดีๆ

มันจะไปคิดดีมันย่อมเป็นไปไม่ได้

 มันอยู่ที่การฝึกของเรา

ตอนนี้ถ้าเราฝึกให้มันคิดดี มันก็จะคิดดี

 ตอนตายมันก็จะคิดดี

มันไม่มีทางที่จะไปคิดร้ายหรอก

ถ้าตอนนี้เราคิดร้าย ตอนตายมันก็คิดร้าย

 มันจะไปคิดดีได้ยังไง

ขนาดตอนเป็นยังไม่คิดดี

แล้วตอนตายจะไปคิดดีได้ไง

ฉะนั้น จิตสุดท้ายก็คือจิตปัจจุบันนี่แหละ

 จิตเราตอนนี้เป็นยังไงก็เป็นอย่างนั้นแหละ

 ตอนนี้เราเป็นยังไง เวลาตาย

เราตายในอดีตหรือตายในอนาคต

เราก็ตายในปัจจุบันใช่ไหม

 อดีตไม่มี อนาคตไม่มี มีปัจจุบันเท่านั้นเอง

 และอาการของจิตที่เป็นปัจจุบัน

ก็คืออาการสุดท้ายของจิตนั่นแหละ

 ฉะนั้นพยายามทำจิตปัจจุบันให้เป็นจิตที่ดี

 จิตที่สงบ จิตที่นิ่ง

 เวลาตายมันก็จะเป็นอย่างนั้นไป

ถ้าเวลาปัจจุบันมันวุ่นวายฟุ้งซ่าน

เครียดกับเรื่องนั้นเรื่องนี้

เวลาตายมันก็เป็นอย่างนั้นแหละ

 มันจะไปเป็นอย่างอื่นได้ยังไง.

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

.............................

ธรรมะบนเขา

วันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐






ขอบคุณที่มา fb. พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
ขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ

Create Date :27 กุมภาพันธ์ 2560 Last Update :27 กุมภาพันธ์ 2560 8:49:58 น. Counter : 1735 Pageviews. Comments :0