bloggang.com mainmenu search










ในศาสนาพุทธ

ไม่มีการทำดีเพื่อล้างบาป

 ขอให้ทำความเข้าใจว่า

ไม่มีการทำบุญเพื่อล้างบาป

แต่การทำบุญหรือทำดีเพื่อหนีบาปนั้น

เรามีหนทางที่จะทำได้

คือพยายามทำความดีให้มากขึ้น มากขึ้น

ให้คุณความดีเป็นเครื่องอุ่นใจ

 เป็นวิหารธรรม เครื่องอยู่ของใจ

ใจมันก็ปราโมทย์บันเทิงอยู่กับความดี

 เมื่อมันไปอยู่กับความดี

มันก็ไม่คิดถึงบาปในอดีตที่ทำมาแล้ว

 ทีนี้เมื่ออารมณ์บาปไม่ไปรบกวน

 เราก็มีโอกาสได้ทำความดีเพิ่มมากขึ้น

 ถ้าหากความดีนั้นมีอำนาจเหนือบาป

 มีผลแรงกว่าบาป จิตของเราหนีบาปไปไกล

 เมื่อเวลาตายไปแล้ว ก็ไปสู่สุคติ

 ถ้าไม่ไปสู่สุคติแล้วเรามาเกิดใหม่

 ถ้าหากว่าเราไม่ทำความดีเพิ่มเติม

 บาปมันก็มีโอกาสให้ผล

บาปเล็กๆ น้อยๆ มันไม่หายไปไหนหรอก

ทีนี้ถ้าหากเรากลัวบาป จะตัดกรรมตัดเวร

 ถ้าหากพระองค์ใดไปแนะนำว่า

ทำบาปแล้วไปตัดเวรตัดกรรมอย่าไปเชื่อ

 มันตัดไม่ได้ เวรนี่อาจตัดได้

แต่กรรมคือการกระทำนั้นมันตัดไม่ได้

ที่ว่าเวรนี่ตัดได้ เช่นอย่างเราอยู่ด้วยกัน

ทำผิดต่อกัน เมื่อปรับความเข้าใจกันได้แล้ว

 เราขอโทษซึ่งกันและกัน

ต่างฝ่ายต่างยกโทษให้กัน

 เวรที่จะตามคอยจองล้างจองผลาญกัน

มันก็หมดสิ้นไป

แต่ผลกรรมที่ทำผิดต่อกันนั้น

มันไม่หายไปไหนหรอก

แต่ถ้าหากว่าเราพยายามทำดีให้มันมากขึ้นๆ

 เรารู้สำนึกว่าสิ่งที่ทำไปนั้นมันไม่ดี

 เราเลิก เราประพฤติแต่ความดี

บาปที่ทำแล้วมันแก้ไม่ได้

 แต่นิสัยชั่วที่เราประพฤติอยู่นั้น

มันแก้ได้ ท่านให้แก้กันที่ตรงนี้

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย






ขอบคุณที่มา fb. วัดป่า
ชอบคุณเจ้าของภาพค่ะ

Create Date :09 ตุลาคม 2559 Last Update :9 ตุลาคม 2559 18:27:39 น. Counter : 695 Pageviews. Comments :0