bloggang.com mainmenu search








“การตัดภพตัดชาติ”

ถาม : การภาวนาทำไมจึงสามารถ

ย่นภพย่นชาติให้สั้นน้อยลงได้

พระอาจารย์ : ก็เหมือนกับกองฟืนกองไฟ

 ถ้าเราไม่เติมฟืนเข้าไป ไฟมันก็จะค่อยๆ หมดไป

ถ้าเรายังคอยเติมฟืน เข้าไปในกองไฟอยู่เรื่อยๆ

 ไฟมันก็จะไม่ลดน้อยลง ไม่ดับ ฉันใด

การปฏิบัติด้วยการลดตัณหาละตัณหานี้

 ก็เป็นการตัดภพตัดชาติคือ

ตัณหานี้เป็นเหมือนเชื้อ

ของภพชาตินี้เป็นเหมือนเชื้อไฟ

ถ้าเราโยนเชื้อไฟ เข้าไปในกองไฟ

ไฟมันก็จะลุกต่อไป

 ความอยากนี้ก็เป็นเหมือนตัวที่จะพาให้เราไปเกิด

ไปต่อภพต่อชาติ ถ้าเรายังไม่ลดความอยาก

 เรายังเติมความอยากอยู่เรื่อยๆ

ภพชาติมันก็จะมีอยู่ไปเรื่อยๆ

แต่ถ้าเราเริ่มตัดความอยากลงไป

ลดความอยากให้น้อยลงไป

ภพชาติมันก็จะน้อยลงไป

มันอยู่ตรงที่ความอยากนี้

ความอยากนี้เป็นเชื้อที่จะทำให้มีภพมีชาติ

 ถ้าอยากจะลดภพชาติก็ต้องลดความอยากลงไป

 เช่นคนที่ทำทานได้ก็ลดภพชาติลงไปหน่อย

รักษาศีล ๕ ได้ก็ลดไปอีกหน่อย

 รักษาศีล ๘ ได้ก็ลดไปอีกหน่อย

ถ้าเจริญสตินั่งสมาธิได้ก็ลดไปอีก

ถ้าเจริญปัญญาได้ก็จะลดได้หมดเลย

การปฏิบัติทั้งหมดที่พระพุทธเจ้า

ทรงสอนให้ปฏิบัตินี้มีเป้าหมายอยู่ที่การลดตัณหา

ความอยากทั้ง ๓ ตัวที่เป็นต้นเหตุ

ของการเวียนว่ายตายเกิด

ก็คือกามตัณหา ความอยากในกาม

ภวตัณหา ความอยากมีอยากเป็น

 และวิภวตัณหา ความอยากไม่มีอยากไม่เป็น

 ถ้าเรายังมีความอยากทั้ง ๓ อยู่ในใจนี้

และทำตามความอยากทั้ง ๓ นี้อยู่

ก็เท่ากับต่อภพต่อชาติให้ยาวออกไปเรื่อยๆ

ถ้าเราสามารถลดหรือตัดตัณหาทั้ง ๓ นี้ให้น้อยลงไป

 แล้วก็จะทำให้ภพชาติมีเหลือน้อยลงไปเรื่อยๆ

 จนหมดไปในที่สุดได้

สามารถทำให้มันหมดภายในชาตินี้เลย

ถ้ามีพระพุทธศาสนาเป็นผู้นำทาง

เป็นโอกาสเดียวนี้เท่านั้นแหละ

ที่จะสามารถปฏิบัติตัดภพตัดชาติให้หมดไป

ภายในชาตินี้ได้ ต้องมีพระพุทธศาสนาเป็นผู้นำทาง

 เป็นผู้สอน ถ้ามาเกิดในยุคที่ไม่มีพระพุทธศาสนา

 ก็จะไม่มีโอกาสที่จะสามารถตัดภพตัดชาติ

ให้หมดไปได้ภายในชาตินี้

 เพราะไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรนั่นเอง

ต้องมีพระพุทธศาสนาเป็นผู้รู้ทางเป็นผู้บอกทาง

 แล้วก็จะได้สามารถตัดภพตัดชาติ

ให้หมดไปภายในชาตินี้

ชาตินี้จึงเป็นชาติที่วิเศษที่สุดประเสริฐที่สุด

ซึ่งนานๆ จะเกิดขึ้นมาได้สักครั้งหนึ่ง

 เพราะว่าพระพุทธศาสนานี้ ไม่ได้เกิดขึ้นมาบ่อยๆ

 นานๆ จะเกิดขึ้นมาสักครั้งหนึ่ง

 ท่านบอกว่าเวลาเป็นกัปนี้ เป็นเวลาที่ยาวนานมาก

 ที่เราไม่สามารถเขียนด้วยตัวเลขได้ว่า

ยาวขนาดไหนต้องใส่เลขศูนย์เข้าไปกี่เลขศูนย์ด้วยกัน

ดังนั้นการที่เราได้มาพบกับพระพุทธศาสนาในชาตินี้

จึงถือว่าเป็นเหมือนกับถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ ๑

 ไม่ใช่เป็นของง่ายที่จะถูกได้

และถูกได้ด้วยกันทุกคนด้วย

ไม่ใช่ถูกได้เพียงคนเดียวลอตเตอรี่รางวัลที่ ๑

ส่วนใหญ่จะถูกกันเพียงคนสองคนเท่านั้น

 แต่ลอตเตอรี่ทางพระพุทธศาสนานี้ถูกกันได้ทุกคนเลย

 ใครก็ตามถ้าได้มาพบกับพระพุทธศาสนา

แล้วมีศรัทธาที่จะปฏิบัติตามก็จะได้รับรางวัล

คือการตัดภพตัดชาติ ให้หมดไปภายในชาตินี้เลย

 ดังนั้นพวกเราอย่าเสียเวลากับเรื่องราวต่างๆ

 ตอนนี้ทิ้งไปก่อน เอาเรื่องนี้ให้ได้ก่อน

 สมมุติว่าเราทุ่มเทเวลาให้กับเรื่องนี้แล้ว

ถ้าเรายังไม่สำเร็จเราก็กลับมาเกิดใหม่

 แล้วมายุ่งกับเรื่องอื่นต่อไปก็ได้

 เช่นกับมาเกิดชาติใหม่ ไม่มีพระพุทธศาสนา

อยากจะยุ่งกับเรื่องการหาความสุข

ทางตาหูจมูกลิ้นกายต่อไปก็ทำได้

แต่ถ้าอยากจะหาการหลุดพ้น

จากการเวียนว่ายตายเกิดก็ต้องทำในชาตินี้เท่านั้น

 เพราะจะสามารถ ทำให้มันสำเร็จได้

ภายในชาตินี้เลย

 ถ้าเราไม่ทำตอนนี้กลับมาเกิดคราวหน้า

 ถ้าไม่มีพระพุทธศาสนา เราก็จะไม่สามารถ

ที่จะทำให้มันเสร็จได้ภายในชาตินี้

ก็ต้องทำไปเรื่อยๆ ต่อยอดไปเรื่อยๆ

ไม่รู้อีกยาวนานเท่าไร

จนกว่าจะได้เป็นพระพุทธเจ้าเอง

หรือจนกว่าจะได้พบกับพระพุทธศาสนาเองเท่านั้น

 จึงจะสามารถตัดภพตัดชาติให้หมดไปจากใจได้

เราจึงไม่ควรปล่อยโอกาสอันเลิศอันวิเศษนี้

ให้หลุดจากมือเราไป รีบตักตวงเสีย

ด้วยการปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า

ด้วยการปฏิบัติมรรค ๘ ให้เต็มที่ตั้งแต่บัดนี้ไป

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

.........................

ธรรมะบนเขาวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๗

“การศึกษาและเจริญมรรค ๘”







ขอบคุณที่มา fb. พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
ขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ

Create Date :25 กันยายน 2559 Last Update :25 กันยายน 2559 10:48:46 น. Counter : 1306 Pageviews. Comments :1