bloggang.com mainmenu search










“กล้าประจานตัวเราเอง”

พระพุทธเจ้าทรงสอนให้เราหัดพูด

ให้มีความกล้าหาญที่จะประจานตัวเราเอง

 ไม่ต้องอับอายขายหน้า

 เช่นบอกเขาไปเลยว่าผมเป็นคนขี้เกียจ

 ผมเป็นคนเห็นแก่ตัว ผมรู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ดี

 ผมก็จะพยายามปรับปรุงแก้ไขตัวผมเอง

 ขอให้ท่านทั้งหลายได้มีความกรุณา

เมตตาสงสารให้อภัยผม

และช่วยเตือนสติผมอยู่เรื่อยๆ

 เวลาที่ผมทำอะไรที่ไม่ดีไม่ชอบ

ขอให้ได้กรุณาเตือนผมด้วย

เพราะผมถือว่า การชี้ความผิด

เป็นเหมือนกับการชี้ขุมทรัพย์

เพราะว่าโดยธรรมชาติ

เราจะไม่เห็นความผิดของตัวเรา

เราจะเข้าข้างตัวเราเองเสมอ

 ไม่ว่าเราจะทำอะไร จะผิดขนาดไหน

 เราก็มักจะคิดว่าไม่ผิด

 หรือผิดเพียงเล็กๆน้อยๆเท่านั้นเองไม่เป็นไร

 ถ้าเรามีความคิดอย่างนี้อยู่

 เราก็จะไม่สามารถพัฒนาตัวเราเองได้

 แก้ไขตัวเราเองได้ เราต้องกล้าเผชิญ

กับความไม่ดีของตัวเรา

 อย่าไปอายเรื่องเหล่านี้

มันไม่ได้เป็นสิ่งที่น่าอับอายอะไร

เพราะพวกเราทุกคนยังเป็นปุถุชน

ยังมีกิเลสอยู่ ดังที่มีสุภาษิตที่พูดไว้ว่า

 "สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง"

 แล้วปุถุชนอย่างเราอย่างท่าน

จะไม่ผิดพลาดไปเลยหรือ

ดังนั้นเราอย่าไปอับอายขายหน้า

เวลาทำอะไรผิด

หรือเวลามีคนเขาชี้ความผิดของเรา

 ต้องยกมือไหว้ขอบอกขอบใจเขา

ที่เขาช่วยชี้ขุมทรัพย์ให้กับเรา

เพราะเมื่อเรารู้ว่าเราทำอะไรไม่ดี

เราจะได้แก้ไข

 ไม่ทำต่อไป แล้วต่อไปเราก็จะทำแต่สิ่งที่ดี

 พอเราทำแต่สิ่งที่ดีแล้ว

 ถึงแม้จะมีคนชมหรือไม่ชม

 ให้รางวัลหรือไม่ให้รางวัล

 ยกย่องสรรเสริญหรือไม่

 เราจะไม่รู้สึกอะไรเพราะความดีนั้น

มีผลอยู่ในตัวของมันแล้ว

มันมีรางวัลอยู่ในตัวของมันแล้ว

คือมันทำให้เรามีความสุขใจ

 มีความภูมิใจ มีความอิ่มเอิบใจ.

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

........................

ธรรมะในศาลา วันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๕๐

“คิดดี พูดดี ทำดี”








ขอบคุณที่มา fb. พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
ขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ

Create Date :26 ธันวาคม 2559 Last Update :26 ธันวาคม 2559 10:00:26 น. Counter : 752 Pageviews. Comments :0