bloggang.com mainmenu search










"สติกับปัญญา"

มรรค มีสองตัวคือ สติ กับ ปัญญา

 ถ้าสติก็หยุดความอยากได้ชั่วคราว

 เวลาที่เราพุทโธสติก็หายไป

 พอเราเผลอไม่พุทโธ

เดี๋ยวมันก็คิดถึงของอยากได้ขึ้นมา

แต่ถ้าใช้ปัญญาพอมันเห็นว่าเป็นทุกข์

ต่อไปมันก็ไม่คิดอยากจะได้

 เพราะคิดว่าถ้าได้มาแล้วทุกข์ เอามาทำไม

 ตอนต้นเราคิดว่า

ได้มาแล้วสุขอย่างเดียว ใช่ไหม

 แต่เราไม่คิดว่ามันมีทุกข์ตามมาด้วย

 เวลาที่มันหมดไป เวลาที่มันจากเราไป

เวลาที่มันเสียไป

 ความสุขก็กลายเป็นความทุกข์ขึ้นมา

 อย่างซื้อรถมาใหม่ๆ ดีใจ

เดี๋ยวขับสองวันเสียขึ้นมา ปวดหัวแล้ว

 แล้วยิ่งส่งไปอู่ซ่อม

ซ่อมเท่าไหร่ยิ่งไม่หายอีก

 ซ่อมได้สองวันกลับมาเสียอีกแล้ว

 ซ่อมแล้วเสียอีก ทีนี้ก็อยากจะคืนเขาแล้ว

 ไม่อยากจะได้คันนี้แล้ว

รู้อย่างนี้ไม่ซื้อดีกว่าใช่ไหม

แต่มันสายเสียแล้ว ไปซื้อมาซะก่อน

แต่ถ้าเรามีปัญญา เราก็จะไม่ซื้อ

 เช่ารถดีกว่า ขึ้นแท็กซี่ดีกว่า

 แล้วไม่ต้องมาห่วงมัน ไม่ต้องมาซ่อม

ไม่ต้องมาอะไร อันนี้คือปัญญา

 ถ้ารู้แล้วว่ามันเป็นทุกข์

ก็จะไม่เอามันอีกเด็ดขาด

 จะคิดถึงมันกี่ ร้อยครั้ง

ก็ไม่เอามันอีกเด็ดขาด

 เพราะคิดทีไรก็รู้ว่ามันทุกข์ทุกที.

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

............................

สนทนาธรรมมะบนเขา

วันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๖๐






ขอบคุณที่มา fb. พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
ขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ

Create Date :18 มีนาคม 2560 Last Update :18 มีนาคม 2560 9:01:43 น. Counter : 862 Pageviews. Comments :0