bloggang.com mainmenu search










"รักษาใจด้วยธรรม"

พระพุทธเจ้าได้ทรงตรัสสอนไว้ว่า

 ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน

ใจเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของชีวิตของพวกเรา

 เพราะใจเป็นสิ่งที่ถาวร

 ส่วนกายของพวกเรานี้เป็นส่วนที่ไม่ถาวร

 มีเกิดแล้วก็ต้องมีแก่ มีเจ็บ มีตายไป

 พระองค์จึงทรงสอนให้พวกเรามารักษาใจกัน

 อย่าไปรักษาสิ่งที่เรารักษาไม่ได้

 เช่น ร่างกายของพวกเรา

 และสิ่งที่ร่างกายของพวกเราหาให้กับพวกเรา

ก็คือ ลาภ ยศ สรรเสริญ และความสุข

ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย

สิ่งเหล่านี้เป็นของชั่วคราวเวลามีก็ดี

แต่เวลาไม่มีจะทำให้ใจของเราทุกข์อย่างมาก

แต่ถ้าเรามาดูแลรักษาใจด้วยธรรม

ของพระพุทธเจ้าที่ทรงได้ตรัสรู้

 เป็นธรรมที่ทำให้พระพทุธเจ้าได้พบกับ

ความสุขที่ถาวรความสุขที่อยู่กับใจ

 ใจเป็นสิ่งที่ถาวร ความสุขที่เกิดในใจ

อยู่ในใจก็จะเป็นความสุขที่ถาวร

 ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับร่างกายก็ตาม

 ร่างกายจะแก่จะเจ็บจะตาย

 จะสูญเสียลาภ ยศ สรรเสริญ

สูญเสียความสุขทางตา หู จมูก ลิ้น กายไป

 จะไม่ทำให้ใจทุกข์เลยถ้าใจมีธรรมดูแลรักษา

ให้ใจต้ังอยู่ในความสงบตลอดเวลา

 เพราะความสงบของใจนี้

เป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่

กว่าความสุขทั้งหลายในโลกนี้

ดังที่ได้ทรงตรัสไว้ว่า นัตถิ สันติ ปรัง สุขัง

 สุขอื่นที่ยิ่งกว่าความสงบในโลกนี้ไม่มี

มีสุขเดียวนี่แหละ ที่เป็นสิ่งที่เลิศ

ที่ประเสริฐที่ถาวรที่พระพุทธเจ้า

และพระอรหันตสาวกทั้งหลายได้มาเป็นสมบัติ

ได้มาครอบครองไปตลอดไม่มีวันสิ้นสุด

 "อกาลิโก" ไม่มีวันเสื่อมตามกาลตามเวลา

 เป็นปรมัง สุขัง บรมสุขอยู่ตลอดเวลา.

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

........................

ธรรมะบนเขา

วันที่ ๒๖ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๘






ขอบคุณที่มา fb. พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
ขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ

Create Date :27 ธันวาคม 2559 Last Update :27 ธันวาคม 2559 10:04:23 น. Counter : 915 Pageviews. Comments :0