bloggang.com mainmenu search










"ความกตัญญู"

ความกตัญญูเป็นบุญเป็นกุศล

เป็นรากเหง้าของความดีของจิตใจ

 คนเราจะดีมันก็ต้องรู้จัก"บุญคุณ"

 เมื่อมีบุญคุณแล้วมันก็จะได้ทดแทนบุญคุณ

 ทำสิ่งที่ดี แล้วจิตใจก็จะเจริญรุ่งเรืองไป

คนที่ไม่มีความกตัญญูนี้เป็นคนที่เจริญยาก

 พระพุทธเจ้านี้ ท่านก็ยังขนาดแม่ตายไป

 ท่านก็ยังคิดถึงพระคุณของแม่อยู่

ก็ทรงไปสอนถึงสวรรค์

สอนให้ได้บรรลุเป็นพระโสดาบัน

 พระพุทธเจ้าทรงเห็นความสำคัญ

ของความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณทั้งหลาย

ความกตัญญูจะทำให้จิตใจของคนเรา

มีความอ่อนโยน ไม่มีความเเข็งกระด้าง

 มีความเสียสละไม่เห็นแก่ตัว

 ดังนั้นขอให้เราพยายามทดแทนบุญคุณ

ผู้มีอุปการคุณทั้งหลาย

มันทำให้จิตใจเรามีความสุข

 แล้วจิตใจเราก็จะไม่คิดร้ายไม่ทำร้ายใคร

 ทำให้เราทำบุญทำทานได้

รักษาศีลได้ ทำให้เราภาวนาได้.

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

..........................

สนทนาธรรมะบนเขา

วันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๙






ขอบคุณที่มา fb. พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
ขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ

Create Date :16 กุมภาพันธ์ 2560 Last Update :16 กุมภาพันธ์ 2560 9:43:05 น. Counter : 832 Pageviews. Comments :0