bloggang.com mainmenu search









"ธรรมะดับทุกข์ "

เรื่องของ "อัตตาหิ อัตตโน นาโถ"

จิตใจของแต่ละคนนี้ ต้องตนเองเป็นผู้รักษา

 เป็นผู้ช่วย ช่วยอะไร

 ก็ช่วยเพื่อให้พ้นจากความทุกข์ต่างๆ

 จิตใจของพวกเราทุกคนนี้มีความทุกข์อยู่เรื่อยๆ

 ร่างกายของพวกเรานี้เราดูแลกันได้

 เรารู้จักดูแลกัน

ทำให้ร่างกายเราไม่ค่อยทุกข์เท่าไร

 ร่างกายเราสุขสบาย แต่ใจของเรานี้แต่ละวัน

รู้สึกว่าจะไม่สุขสบายเหมือนร่างกาย

 หรือไม่ต้องทุกข์กับเรื่องนั้นก็ต้องทุกข์กับเรื่องนี้

ไม่ทุกข์กับเรื่องนี้ก็ไปทุกข์กับเรื่องโน้น

คนนั้นคนนี้ สิ่งนั้นสิ่งนี้

มันมีเรื่องให้ทุกข์อยู่ตลอดเวลา

 เพราะเราไม่รู้จักวิธีทำให้มันไม่ทุกข์นั่นเอง

 เรารู้แต่วิธีสร้างความทุกข์

แต่เราไม่รู้จักวิธีดับทุกข์กัน

 ถ้าไม่ได้พบกับธรรมะคำสอนของพุทธเจ้านี้

 ไม่มีวันที่จะรู้วิธีดับความทุกข์ได้เลย

ต่อให้ร่ำรวยขนาดไหนก็ตาม

ต่อให้เป็นใหญ่เป็นโตขนาดไหนก็ตาม

 ความทุกข์ก็ยังจะมีเหมือนเดิม

 หรือมากกว่าเดิมเสียอีก

ถ้าไม่มีธรรมะแล้วจะไม่รู้จักวิธีดับความทุกข์

จะรู้แต่วิธีสร้างความทุกข์

โดยที่ไม่รู้ว่ากำลังสร้างความทุกข์อยู่

เวลาเกิดความทุกข์ ก็ไม่รู้ว่าตนเองเป็นผู้สร้าง

ความทุกข์ให้ตนเอง

 นี่คือปัญหาของจิตใจของพวกเราทุกคน.

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต

........................

สนทนาธรรมะบนเขา

วันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๐







ขอบคุณที่มา fb. พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
ขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ

Create Date :04 กรกฎาคม 2560 Last Update :4 กรกฎาคม 2560 5:30:42 น. Counter : 483 Pageviews. Comments :0