HR Management and Self Leadership
 
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
14 มิถุนายน 2553

เป็นไปไม่ได้ หรือ เป็นไปได้ คุณเชื่ออย่างไร



วันนี้ผมได้เพิ่มหมวดหมู่ใหม่ในบล้อคของ ผม ก็คือ หมวดหมู่ที่ว่าด้วยการพัฒนาตนเองไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งผมคิดว่าน่าจะพอเป็นแนวทางให้กับหลายๆ ท่านที่กำลังท้อแท้ใจ หรือกำลังมองหาทางออกใหม่ๆ ให้กับชีวิตของตนเอง

วันนี้ก็ขอประเดิมเรื่องแรกในหมวดหมู่นี้เลย ก็คือ เรื่องของความคิดที่ว่า เป็น ไปไม่ได้ กับ เป็นไปได้ สองมุมมองนี้มันตรงกันข้ามกันอย่างชัดเจนเลย และผลของความคิดมันก็แสดงออกให้เห็นอย่างชัดเจนซะด้วยสิครับ คนที่มีพื้นฐานความคิดว่า “เป็นไปไม่ได้” อะไรๆ ก็เป็นไปไม่ได้สำหรับเขา ชีวิตก็คงจะเป็นไปไม่ได้สำหรับเขาเช่นกัน

ถ้าจะมีใครทำวิจัยเรื่องนี้บ้างก็จะดีนะครับ ว่า คนไทยส่วนใหญ่มีพื้นฐานความเชื่อหนักไปทางไหนมากกว่ากัน เป็นไปได้ หรือเป็นไปไม่ได้

คนที่มีความคิดพื้นฐานว่าเป็นไปไม่ได้นั้น มุมมองของเขาต่อโลกนี้คับแคบมากเลยครับ ใครคิดอะไรแปลกๆ ใครคิดอะไรใหม่ๆ คนๆ นี้ก็จะบอกว่า มันเป็นไปไม่ได้หรอก แล้วก็อ้างว่า เขาเคยทำมาแล้วบ้าง หรือเคยได้ยินคนอื่นเขาบอกว่ามันไม่สามารถทำได้ ท่านผู้อ่านเคยพบประสบเจอกับคนแบบนี้บ้างหรือไม่ครับ เวลาคุยด้วยแล้วจะรู้สึกอึดอัดมาก เพราะท่านจะมองโลกแบบที่มันไม่น่าจะเป็นโลกนี้เลย

ส่วนในทางตรงกันข้าม คนที่มีความเชื่อว่าทุกสิ่งเป็นไปได้นั้น ดูจะเป็นคนที่มีพลังในชีวิตสูงมาก วันๆ จะมีแต่ความกระตือรือร้น และพยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้กับชีวิตของตนเอง หรือเวลาที่ประสบกับความยากลำบากในชีวิตเขาก็จะคิดถึงทางออกต่างๆ แม้บางครั้งอาจจะดูยาก แต่ก็ไม่เคยคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้เลย แถมยังเริ่มลงมือทำมันเลยโดยไม่รีรออะไรเลย คนแบบนี้ผมเห็นประสบความสำเร็จในชีวิตมาเยอะมากครับ

ท่านผู้อ่านเองละครับ เชื่อแบบไหนครับ คำไหนที่อยู่ในใจของท่านมากกว่ากันครับ ระหว่างคำว่า “เป็นไปได้” กับ “เป็นไปไม่ได้”

ลองดูประวัติบุคคลสำคัญของโลกก็ได้นะครับ คนที่ประสบความสำเร็จล้วนแต่มีความคิดว่าเป็นไปได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นโทมัส เอดิสัน ที่คิดประดิษฐ์หลอดไฟฟ้า ก็เผชิญกับปัญหามากมายแต่ก็ไม่ทิ้งความเชื่อที่ว่ามันเป็นไปได้

พี่น้องตระกูลไรท์ ที่ประดิษฐ์เครื่องบิน นี่ก็ไม่ทิ้งคำว่าเป็นไปได้ไปจากความคิดของตนเองเลย

ถ้าโลกนี้มีแต่คนที่คิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ โลกนี้ก็คงไม่ได้พัฒนามาจนทุกวันนี้

แล้วท่านเองล่ะครับ คิดอย่างไร ถ้าอยากจะประสบความสำเร็จในชีวิต ในหน้าที่การงาน หรือในทุกเรื่อง ก็ต้องเปลี่ยนความคิดจากเป็นไปไม่ได้ ให้เป็นคำว่า เป็นไปได้ ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งสิ้น อยู่ที่ว่าเราจะทำมันหรือไม่เท่านั้น เป็นไปได้หรือไม่ที่เราจะประสบความสำเร็จ เป็นไปได้หรือไม่ที่เราจะลงทุนและสร้างกิจการของตนเอง คนที่คิดอะไรใหม่ๆ ได้แล้วต่อด้วยคำว่า “มันคงเป็นไปไม่ได้หรอก” ชีวิตของเราก็จะจบด้วยสภาพเดิมๆ ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย เพราะเราไม่เคยเชื่อว่าจะมีอะไรดีขึ้น แต่ถ้าเราคิดอะไรใหม่ๆ ได้แล้ว และต่อมันด้วยคำว่า เป็นไปได้ พอเราเชื่อว่ามันเป็นไปได้ เราก็จะเริ่มลงมือทำ พอเราเริ่มลงมือทำ ก็อาจจะประสบกับความล้มเหลวบ้าง ซึ่งก็จะเป็นตัวบอกเราว่า นี่คือวิธีที่ไม่ถูกต้อง เราก็เปลี่ยนวิธีใหม่ซะ แล้ววันหนึ่ง ชีวิตเราก็จะประสบความสำเร็จอย่างที่เราเชื่อว่า มันเป็นไปได้ครับ




 

Create Date : 14 มิถุนายน 2553
1 comments
Last Update : 14 มิถุนายน 2553 7:26:33 น.
Counter : 789 Pageviews.

 

ผมเชื่อว่า

เป็นไปไม่ได้ที่ ผมจะล้มเหลวตลอด

เป็นไปไม่ได้ ที่ผมจะแพ้ตลอด

เป็นไปไม่ได้ ที่ผมจะยากจนตลอด




 

โดย: ซุ้มเฟื่องฟ้า (ซุ้มเฟื่องฟ้า ) 14 มิถุนายน 2553 8:50:33 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]