HR Management and Self Leadership
<<
ธันวาคม 2557
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
23 ธันวาคม 2557

สิ่งที่เด็กตัวเล็กๆ สอนเราในการใช้ชีวิต

toddler

อีก 1 ปีจะผ่านไปอีกแล้ว ช่างเป็นช่วงเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็วจริงๆ ทำให้เรามานั่งคิดนอนคิดว่า ปีที่ผ่านมานั้น เราได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง ชีวิตเราเป็นอย่างไรบ้าง มีอะไรดี มีอะไรไม่ดี มีอุปสรรคขวากหนามอะไรบ้าง คนเราทุกคนล้วนแต่ต้องพบเจอกับสิ่งที่ดี และสิ่งที่ไม่ดีในชีวิตของเรา ซึ่งจริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องปกติของชีวิตคนเราอยู่แล้ว แต่คนเรามักจะชอบในสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขมากกว่า ส่วนความทุกข์ทั้งหลายนั้น เราเองก็ไม่อยากให้มันเข้ามาในชีวิตเราเลยแม้แต่น้อย

ยิ่งเรายิ่งโตขึ้น เราก็มักจะมองโลกในแบบที่เราคิดมากขึ้น ไม่ใช่มองในแบบที่มันเป็น เราเริ่มปรุงแต่ง เริ่มคิดว่ามันจะต้องเป็นแบบนั้น แบบนี้ เริ่มที่จะวิตกกังวลมากขึ้น เริ่มคิดมากขึ้น เครียดมากขึ้น และมีความสุขน้อยลงไปเรื่อย บางคนเริ่มมองหาความสุขในจุดที่ชีวิตประสบความสำเร็จ โดยลืมมองว่า ความสุขมันก็สามารถหาได้ในทุกวัน ระหว่างที่เรากำลังเดินทางไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการได้

ใครที่เคยเลี้ยงเด็กเล็กๆ จะเห็นได้ชัดว่า เด็กๆ นั้นมีแต่ความสุข มีแต่ความสนุกสนาน ไม่ต้องคิดอะไรมากมาย อยู่กับปัจจุบันเป็นหลัก ไม่ค่อยต้องมานั่งกลุ้มใจอะไรเลย ฯลฯ เราเองก็เคยเป็นเด็กแบบนั้นมาก่อน แต่ด้วยอายุ และประสบการณ์ที่มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ความเป็นเด็กในตัวเราลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ทั้งๆ ที่เด็กคนนั้นก็ยังอยู่ในตัวเรานี่แหละ แต่เราไปสร้างห้องขังให้เขาอยู่ โดยที่เราไม่รู้ตัว ความสนุกสนานต่างๆ ก็เลยค่อยๆ หายไปจากชีวิตเรา

จริงๆ แล้วพฤติกรรมของเด็กๆ นั้นสามารถสอนผู้ใหญ่อย่างเราได้อย่างมากมายดีเดียวครับ ลองมาดูกันนะครับว่า พฤติกรรมของเด็กๆ สอนอะไรเราได้บ้าง

  • ทำในสิ่งที่ตนเองสนใจและชอบ เด็กทุกคนจะมีความชอบของตนเอง เวลาจะทำอะไร ก็จะทำในสิ่งที่ตนเองชอบ และอยากจะทำ ไม่เคยคิดที่จะฝืนใจตนเอง และเมื่อเราได้ทำในสิ่งที่เราชอบ เราก็จะมีความสุข เหมือนกับเด็กๆ ที่ได้เล่น ได้ทำในสิ่งที่เขาชอบ เขาก็จะมีความสุข สนุกสนานได้ตลอดเวลา
  • มีความสนุกสนานในทุกกิจกรรม เวลาเด็กๆ ทำอะไร จะมีความสนุกสนานปะปนอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเล่น หรือเรียนหนังสือ หรือชวนพ่อแม่คุย หรือทำอะไรก็แล้วแต่ ก็มักจะมีอารมณ์ที่สนุกสนานมาให้เราได้รู้สึกถึงความสดใสร่าเริงอยู่ตลอด ผู้ใหญ่อย่างเราเองก็สามารถทำได้ เวลาที่ทำงาน ก็ทำด้วยความสนุกสนาน เวลาที่คิดอะไรต้องเจอกับปัญหาก็แก้ปัญหาด้วยความสนุกสนาน
  • อยู่กับปัจจุบันเสมอ เด็กๆ ไม่เคยคิดอะไรไกล เขาจะอยู่กับกิจกรรมในปัจจุบันเสมอ โดยไม่ต้องไปคิดกังวลถึงเรื่องอะไรเลย ผู้ใหญ่อย่างเรากลับนั่งคิดไปไกลมาก ทั้งๆ ที่ปัจจุบันสำคัญกว่า บางคนเวลานั่งทำงาน ก็นั่งคิดไปโน่น จนทำให้ไม่มีสมาธิในการทำงาน และทำให้งานที่ทำนั้นไม่เสร็จ และอาจจะมีปัญหาตามมาอีก แต่ถ้าเราลองเลียนแบบพฤติกรรมเด็กๆ ก็คือ อยู่กับปัจจุบันให้มากขึ้น ทำตอนนี้ให้ดีที่สุด เราก็จะไม่มีความกังวลเข้ามารบกวนจิตใจเรา เมื่อไหร่ที่คิด ก็ดึงกลับมาหาปัจจุบันของเรา
  • ล้มแล้วลุกได้อย่างร่าเริง เด็กๆ เวลาที่วิ่งเล่น หกล้ม ก็อาจจะร้องไห้เพราะเจ็บ แต่สักพัก ก็เลิกร้องไห้ แล้วก็หันมาหัวเราะและเล่นกับเพื่อนๆ ต่อได้ โดยที่ลืมไปเลยว่าตัวเองหกล้ม แต่ผู้ใหญ่เวลาล้มเหลว หรือมีปัญหาในชีวิต เรากลับไม่ค่อยลุก และมักจะอมทุกข์ไปเรื่อยๆ โดยไม่คิดที่จะฟื้นคืนจากความทุกข์นั้นให้เร็วที่สุด ผู้ใหญ่บางคนคิดว่า การที่เราทุกข์นั้นมันเท่ห์ เพราะได้ทำตัวเองเหมือนเป็นพระเอกหนัง แต่หารู้ไม่ว่า นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เรายิ่งทุกข์หนักเข้าไปอีก
  • ไม่เคยเครียดกับเรื่องอะไรเลย สังเกตเด็กๆ เวลาที่เขาอยู่คนเดียว หรือเล่นอะไรกันก็ตาม เขาจะไม่เคยแสดงให้เห็นว่ามีความเครียดในสิ่งที่ทำเลย ไม่เคยที่จะต้องมองชีวิตให้มันรันทด หรือเอาชีวิตของเราไปเทียบกับคนอื่น แต่ยิ่งเราโตเรายิ่งเทียบ มันก็ยิ่งทำให้เราเครียด ดังนั้นจงผ่อนคลาย และอย่าไปซีเรียสกับชีวิตให้มากนักในบางช่วงเวลา ทำตัวแบบเด็กๆ บ้างเพื่อให้ชีวิตเรามีความสุขมากขึ้น

อย่างที่บอกไว้ว่า คนเราทุกคนมีความเป็นเด็กอยู่ในตัวทุกคน อยู่ที่เราเองว่าเราขังเด็กคนนี้ไว้ที่ไหน และปิดประตูล็อคไว้แน่นสักแค่ไหน ถ้าเราต้องการจะมีชีวิตที่มีความสุขมากขึ้น ก็ลองคิดแบบเด็กๆ บ้าง ทำพฤติกรรมแบบเด็กๆ บ้าง อยู่กับปัจจุบันให้มากขึ้น เครียดได้ ก็เลิกเครียดได้

แล้วเราก็จะมีชีวิตที่สนุกสนานได้เช่นกันไม่ว่าอายุเราจะเท่าไหร่ก็ตาม




Create Date : 23 ธันวาคม 2557
Last Update : 24 ธันวาคม 2557 7:52:28 น. 0 comments
Counter : 649 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]