HR Management and Self Leadership
<<
ธันวาคม 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
13 ธันวาคม 2553

ถ้าหนัก ก็พักสักหน่อย

นี่ก็เข้าช่วงปลายปีอีกแล้วนะครับ ปีๆ นึงนี่ผ่านไปเร็วมากทีเดียว บางคนบอกว่ายังไม่ทันรู้ตัวก็ผ่านไปอีกปีแล้ว บ้างก็บอกว่ายังไม่ทันได้ทำอะไรเลย ก็ผ่านไปอีกปีแล้ว ช่วงปลายปีแบบนี้มักจะเป็นช่วงที่ให้ความรู้สึกอยากหยุดพัก ไม่อยากทำงาน ยิ่งถ้าได้ไปเดินเล่นตามห้างสรรพสินค้าแล้วจะได้ยินทั้งเพลงคริสต์มาส เพลงปีใหม่ ซึ่งเป็นเพลงที่ทำให้เรารู้สึกว่าไม่อยากทำอะไรเลย อยากอยู่เฉยๆ พักผ่อนอย่างเต็มที่

วันนี้ผมมีเรื่องเล่าที่ได้อ่านมาอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งก็หาชื่อผู้แต่งไม่ได้อีกเช่นกัน ถ้าใครรู้ก็บอกกันได้นะครับ จะได้ให้เครดิตแก่ผู้ที่เขียนเรื่องนี้ เรื่องมีอยู่ว่า มีอาจารย์คนหนึ่งถือแก้วน้ำเข้ามาในห้อง แล้วให้ลูกศิษย์ของตนที่นั่งอยู่ในห้องทายว่า แก้วน้ำใบนี้ที่บรรจุน้ำอยู่เกือบเต็มแก้วนี้ มีน้ำหนักเท่าไร

ลูกศิษย์ก็เดากันไปต่างๆ นานา สองขีดบ้าง ห้าขีดบ้าง ฯลฯ อาจารย์พอฟังได้สักพัก ก็สรุปให้ลูกศิษย์ฟังว่า จริงๆ แล้วน้ำหนักของแก้วใบนี้ไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไรเลย จุดสำคัญมันอยู่ที่ระยะเวลาที่เราถือแก้วไว้มากกว่า ถ้าเราถือแก้วใบนี้ไว้แป๊ปเดียว เราก็จะรู้สึกว่ามันเบา ถ้าเราถือมันไว้ 1 ชั่วโมง เราก็จะรู้สึกว่าเมื่อย และหนักขึ้น ยิ่งถ้าเราถือมันไว้ 1 วันเต็ม แขนเราอาจจะหมดแรงและมีสิทธิที่จะต้องเข้าโรงพยาบาลได้เลย วิธีที่ถูกก็คือ ถือไว้สักพัก เมื่อรู้สึกหนักก็วางลง พัก แล้วค่อยถือขึ้นมาใหม่ ก็จะรู้สึกว่าไม่หนัก และจะทำให้เราถือแก้วได้นานขั้น

นิทานเรื่องนี้สอนอะไรเรา มันสอนเราในเรื่องของจิตใจและการปล่อยวาง ชีวิตของเราแบกรับสิ่งต่างๆ ไว้มากมาย ยิ่งเราแบกไว้โดยไม่ยอมปล่อยวางบ้าง เราก็จะยิ่งรู้สึกว่าชีวิตเราหนักขึ้น หนักขึ้น ความเครียดก็จะมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

แม้ว่าจะมีงานที่หนักหนาสาหัสเพียงใด เมื่อออกจากบริษัทแล้ว เราก็ควรจะวางไว้ก่อน เพื่อที่จะเข้าบ้านด้วยความเบาสบาย และอยู่กับครอบครัวที่เรารักด้วยความไม่เครียด แต่ถ้าเราแบกสิ่งเหล่านั้นติดตัวกลับมาด้วย เราก็จะยิ่งมีความรู้สึกหนัก เครียด และถ้ายิ่งมีใครเข้ามาพูดคุย หรือเข้ามาทำอะไรกับเราในช่วงนั้น จะทำให้เรายิ่งรู้สึกว่ารำคาญและไม่อยากคุยด้วย สิ่งนี้จะยิ่งทำให้ชีวิตเรายิ่งเครียดไปกว่าเดิม น้ำหนักที่เราแบกไว้ ก็ยิ่งหนักมากขึ้นไปอีก คนอื่นที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ก็จะงงว่า เราเป็นอะไรไป และอาจจะทำให้ความสัมพันธ์ของเราแย่ลงไปอีกก็เป็นได้ครับ

ดังนั้นงานหนักทุกอย่างเราแบกไว้ได้ครับ ไม่ได้ห้าม เพียงแต่ก่อนกลับบ้านทุกวัน เราควรจะวางสิ่งเหล่านั้นไว้ก่อน พักสักหน่อย แล้วเมื่อเก็บแรงไว้ได้แล้ว รุ่งขึ้นค่อยหยิบมันขึ้นมาแบกต่อไป จะทำให้เราไม่รู้หนักมากเกินไปครับ

วันนี้คุณแบกอะไรกลับบ้านบ้างหรือเปล่าครับ


Create Date : 13 ธันวาคม 2553
Last Update : 13 ธันวาคม 2553 5:53:32 น. 0 comments
Counter : 714 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]