HR Management and Self Leadership
<<
กุมภาพันธ์ 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
26272829 
9 กุมภาพันธ์ 2555

ทุกวันนี้คุณยุ่งเกินกว่าที่จะพัฒนาตัวเองหรือเปล่า


“If you‘re not growing, you’re dying” ถ้าคุณไม่เติบโตขึ้น แปลว่าคุณกำลังจะตาย Ken Blanchard ได้เขียนไว้ ซึ่งแปลความหมายง่ายๆ ว่า ถ้าคนเราไม่มีการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา นั่นแสดงว่าเรากำลังถดถอย และมีแนวโน้มว่าชีวิตเราจะไม่มีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นอีกเลย


สิ่งที่เราควรจะถามตนเองก็คือ ในแต่ละวันเราพัฒนาตนเองในเรื่องอะไรบ้าง เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ บ้าง หรือเรามัวแต่ทำงาน และก็ทำงานแบบเดิมๆ ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ ในแต่ละวันโดยที่ไม่ได้มีการใส่ความรู้ หรือสิ่งใหม่ๆ เข้าสู่ตนเองเลยหรือเปล่า


มีพนักงานอยู่หลายคนที่ให้เหตุผลว่า งานยุ่งมาก ยุ่งจนไม่มีเวลาที่จะพัฒนาตนเองเลย ถ้าเราเป็นแบบนี้จริงๆ นั่นแปลว่าเรากำลังทำให้ตัวเองถอยหลังไปเรื่อยๆ บางคนบอกว่า ทำงานเดิมๆ แบบนี้มาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว เอาเข้าจริงๆ เขามีประสบการณ์ในการทำงานแค่ 1 ปี แต่ 10 รอบเท่านั้นเองครับ


ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราก็จะมีการเปิดเสรีทางการค้าในภูมิภาคอาเชี่ยน ซึ่งทำให้คนที่ไม่ได้พัฒนาตนเองอยู่ตลอด จะเสียเปรียบคนที่พัฒนา และต่อยอดให้กับตนเองอยู่เสมอ เพราะอนาคตสิ่งที่องค์กรต่างๆ ต้องการก็คือ พนักงานที่มีทักษะและความรู้ความสามารถรอบด้าน ยิ่งไปกว่านั้น ทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศก็เป็นอีกเรื่องที่จะต้องให้ความสำคัญมากกว่าเดิม


การที่เราทำงานงกๆ ไปเรื่อยๆ โดยไม่ได้ใส่ใจพัฒนาตนเองบ้าง ก็จะยิ่งทำให้เราไม่เพียงอยู่กับที่เท่านั้น ยังทำให้เราถอยหลังไปเรื่อยๆ ด้วย เนื่องจากทุกอย่างมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นถ้าเราไม่พัฒนาตัวเราเองตามไปด้วย นั่นก็แปลว่าเรากำลังถอยหลังนั่นเองครับ


มีเรื่องอะไรบ้างที่เราต้องพัฒนาตนเอง



  • ภาษาต่างประเทศ ในยุคนี้ คนที่รู้เพียงภาษาเดียวจะไม่ค่อยได้เปรียบคนอื่นเท่าไร เราจะต้องเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเพิ่มขึ้น อย่างน้อยเราต้องรู้ภาษาอื่นอีกสัก 2 ภาษา เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และทำให้ตนเองเป็นที่ต้องการขององค์กรต่างๆ มากขึ้น



  • เทคโนโลยีต่างๆ ในยุคนี้เราไม่สามารถปฏิเสธเรื่องของเทคโนโลยีได้เลย ดังนั้นถ้าเราปฏิเสธไม่ได้ เราก็ควรจะเรียนรู้ ติดตาม และทำความเข้าใจในเรื่องของเทคโนโลยีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ คอมพิวเตอร์ การเชื่อมต่อต่างๆ รวมถึงการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ออกมา



  • ทักษะการบริหารงาน คนที่จะเติบโตในองค์กร หรือแม้กระทั่งจะเป็นเจ้าของธุรกิจของตนเองได้นั้น จะต้องมีการพัฒนาทักษะในการบริหารจัดการทางด้านการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นทักษะในการวางแผนงาน การควบคุมงาน และการพัฒนาต่อยอดการทำงานออกไปให้เกิดความแตกต่างมากขึ้น



  • ทักษะในการบริหารคน อีกเรื่องที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการทำงาน และยิ่งถ้าเราต้องการเติบโตในการทำงานในองค์กรจริงๆ ทักษะที่สำคัญก็คือ ทักษะในการบริหารคน ซึ่งก็ประกอบไปด้วยเรื่องของการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ การสื่อความอย่างเข้าใจ การส่งเสริมการทำงานเป็นทีม ฯลฯ ไม่ว่าเราจะทำงานที่ไหน อย่างไร เราก็ต้องทำงานกับคนอื่นเสมอ ดังนั้นใครที่สามารถพัฒนาทักษะในด้านนี้ได้เป็นอย่างดี ก็ย่อมจะเป็นที่ต้องการตัวอย่างมาก


บางคนก็ยังยืนกรานว่า เขาไม่มีเวลาในการพัฒนาตนเองจริงๆ แต่ถ้าเราไม่อยากจะอยู่กับที่ หรือถอยหลัง ผมก็ยังยืนยันว่า เราต้องการเวลาที่จะพัฒนาตนเองบ้าง ลองพิจารณาการใช้เวลาของเราในแต่ละวันก็ได้ครับ ลองดูว่าเราจะสามารถแทรกเวลาในการพัฒนาตนเองเข้าไปในช่วงไหนได้บ้าง


เช่นเวลาที่เรานั่งดูละคร หรือเล่นเกมส์ หรือเล่นเน็ตอย่างไร้จุดหมาย หรือ แชทกับคนอื่นไปเรื่อย ฯลฯ การใช้เวลาดังกล่าวบางทีเราอาจจะรู้สึกว่ามันเพลิดเพลิน และถือว่าเป็นการพักผ่อน แต่ถ้ามันมากเกินไปก็ไม่ดีเช่นกัน บางคนนอนดึกมาก ด้วยเหตุผลว่านั่งแชทกับเพื่อน จนเลยเวลานอน ก็กลายเป็นตื่นสาย และกระทบต่อการทำงานอีก แถมยังไม่ได้เรียนรู้ในสิ่งที่ควรจะรู้เพิ่มเติมอีกด้วย


ผมเคยนั่งพิจารณาการใช้เวลาของตนเองเมื่อในอดีต โดยเริ่มตั้งแต่เวลาตื่นนอนตอนเช้า จนกระทั่งถึงเวลาเข้านอน โดยพิจารณาถึงกิจกรรมของตนเองที่ทำในแต่ละวัน เขียนและสรุปออกมาว่า กิจกรรมใดบ้างที่ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มในชีวิตของเรา ก็จะทำสัญลักษณ์ไว้ และกิจกรรมใดบ้างที่ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรเลย


ผลก็คือ เราจะได้ช่วงเวลากลับคืนมา และเอาช่วงเวลาที่ไร้มูลค่าเพิ่มนั้นมาใช้ในการพัฒนาตนเอง เพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มแก่ตัวเราเอง แต่การที่จะทำได้อย่างที่เราตั้งใจนั้น จะต้องสร้างวินัยในตนเองขึ้นมาอย่างเคร่งครัดทีเดียวครับ


มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่ผมเคารพ ได้สอนว่า เราควรแบ่งเวลาใน 1 วันออกเป็น 3 ส่วน ส่วนที่หนึ่งก็คือ การพักผ่อน ส่วนที่สองก็คือ การทำงาน และส่วนที่สาม ก็คือ การพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอครับ


แล้ววันนี้คุณมีเวลาพัฒนาตนเองบ้างหรือเปล่าครับ






Free TextEditor


Create Date : 09 กุมภาพันธ์ 2555
Last Update : 9 กุมภาพันธ์ 2555 6:33:43 น. 2 comments
Counter : 1145 Pageviews.  

 
แวะมาอ่านค่ะ


โดย: rakpama07 วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:10:04:17 น.  

 
ขอบคุณค่ะ สำหรับบทความดีๆ


โดย: nanainn วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:14:04:27 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]