HR Management and Self Leadership
<<
กรกฏาคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
31 กรกฏาคม 2555

7 Habits: อุปนิสัยที่ 7 Sharpen The Saw

และแล้วก็มาถึงอุปนิสัยสุดท้ายใน 7 อุปนิสัยสำหรับผู้ที่มีประสิทธิผลสูง นิสัยสุดท้ายเป็นเรื่องของการหมั่นพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นเสมอ ซึ่งตามชื่ออุปนิสัยที่ผู้เขียนได้ตั้งไว้ก็คือ การหมั่นลับคมเลื่อยอยู่เสมอ (Sharpen the saw) ซึ่งถ้าเราต้องการที่จะเป็นคนที่มีสิทธิผลสูง เราจะหยุดอยู่กับที่ไม่ได้เลย การที่เราคิดว่าเราเก่งแล้ว และไม่ต้องพัฒนาอะไรต่ออีกแล้ว นั่นเป็นความคิดที่ผิดมากสำหรับการพัฒนาตนเองเลยครับ

ผู้เขียนได้เล่านิทานสั้นๆ ให้อ่านเรื่องหนึ่ง ซึ่งมีเรื่องราวดังนี้

คุณกำลังเดินเข้าไปในป่า แล้วเห็นชายคนหนึ่งกำลังขมักเขม้นตัดต้นไม้อยู่อย่างเหนื่อยอ่อน ก็เลยถามไปว่า

“กำลังทำอะไรอยู่น่ะ” ชายตัดไม้ตอบกลับมาแบบอารมณ์ไม่ค่อยดีนักว่า “ไม่เห็นหรือไงว่ากำลังตัดต้นไม้อยู่ ถามมาได้” พูดจบก็ปาดเหงื่อที่ท่วมใบหน้าออกอย่างเหนื่อยล้า

“แล้วเลื่อยมานานเท่าไหร่แล้วล่ะครับ” คุณถามต่อ

“ก็เลื่อยมานานกว่า 5 ชั่วโมงแล้ว และตอนนี้ก็เริ่มหมดแรงแล้ว ปกติใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมงก็เสร็จแล้วไม้แบบนี้น่ะ” ชายตัดไม้ตอบ

“ถ้าอย่างนั้นทำไมไม่พักสักครู่เพื่อที่จะลับเลื่อยให้คมล่ะ” คุณให้คำแนะนำไป

ชายตัดไม้ตอบกลับมาอย่างหนักแน่นว่า “ผมไม่มีเวลามาลับคมหรอก เพราะผมกำลังยุ่งกับการเลื่อยอยู่”

ชีวิตของคุณเป็นแบบชายตัดไม้คนนี้หรือเปล่า ก็คือ มัวแต่ยุ่งกับการทำงานจนไม่มีเวลาที่จะพัฒนาตนเอง เพราะมีคนบอกให้เราไปพัฒนาตนเองบ้าง เราก็ตอบไปว่า งานเยอะจนไม่มีเวลาพัฒนาตนเองเลย ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป ผลงานของเราก็จะยิ่งแย่ลงไปเรื่อยๆ เพราะความรู้ต่างๆ มันพัฒนาไปตลอดเวลานั่นเองครับ

ดังนั้นอุปนิสัยที่ 7 นี้จึงเป็นนิสัยที่เราจะต้องพัฒนาให้มีติดตัวอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะสร้างประสิทธิผลให้กับทั้งชีวิตส่วนตัว และชีวิตการทำงาน ซึ่งผู้เขียนได้แนะนำว่ามีอยู่ 4 ด้านที่คนเราจะต้องหมั่นลับคมเลื่อยเพื่อให้เราเป็นคนที่มีประสิทธิผลมากที่สุด มีอะไรบ้างลองมาดูกันนะครับ

  • ด้านกายภาพ ด้านแรกที่คนเราทุกคนควรจะหมั่นลับคมเลื่อยอยู่เสมอ ก็คือ ความสมบูรณ์ทางด้านร่างกายนั่นเอง การที่เราจะทำงานได้ดี มีผลงานชั้นเยี่ยมได้นั้น เราต้องอาศัยร่างกายที่แข็งแรงด้วย ดังนั้นถ้าเราปล่อยให้ร่างกายทรุดโทรม ทำงานหามรุ่งหามค่ำ โดยไม่สนใจตัวเองเลย เราจะทำงานได้ไม่นานครับ สักพักเราอาจจะต้องเอาเงินที่หามาได้ทุกบาททุกสตางค์มาเป็นค่ารักษาพยาบาลตัวเราเองนี่และ ดังนั้น อย่าลืมหมั่นลับคมเลื่อยทางด้านร่างกาย โดยการ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ และหาวิธีขจัดความเครียดที่เกิดขึ้น เพราะความเครียดไม่มีผลดีต่อร่างกายของเราเลย
  • ด้านสติปัญญา ด้านที่สองที่เราต้องหมั่นลับคมเลื่อยก็คือ ด้านสติปัญญาของเรานั่นเอง ซึ่งหมายถึงความรู้และทักษะต่างๆ ที่ทำให้เราเป็นคนที่เก่งขึ้น ดีขึ้นนั่นเอง วิธีการพัฒนาความรู้และทักษะมีอยู่หลายวิธีครับ ลองเลือกวิธีที่เหมาะกับตัวเองน่าจะดีที่สุดครับ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือเพื่อพัฒนาความรู้ต่างๆ ให้ทันสมัยอยู่เสมอ การเข้าหลักสูตรฝึกอบรมด้านต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะในการทำงานและการใช้ชีวิต การพิจารณากรณีศึกษาของคนอื่น ทั้งที่เป็นคนเก่ง และไม่เก่ง เพื่อที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากกรณีเหล่านี้
  • ด้านจิตใจ ด้านที่สามที่เราต้องหมั่นลับคมเลื่อยก็คือ ด้านจิตใจ ก็คือการพัฒนาจิตใจของเราให้มีทัศนคติที่ดี มองโลกในแง่ดี เข้าใจผู้อื่น และสร้างความสงบให้กับจิตใจของเราบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือเพื่อสร้างพลังใจ และการนั่งสมาธิเพื่อทำให้จิตใจสงบ และสร้างพลังของจิตใจให้พร้อมที่จะต่อสู้ต่อไป
  • ด้านความสัมพันธ์ ด้านที่สี่ที่เราต้องหมั่นลับคมเลื่อยก็คือด้านการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่นที่เรารู้จัก การที่เรารู้จักใครแล้ว เราไม่สานความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน โดยการพูดคุยกัน หรือติดต่อสื่อสารกัน นานๆ เข้า ความสัมพันธ์ที่ดีก็จะค่อยๆ หายไป จนอาจจะกลายเป็นคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลยก็ได้

ในทางปฏิบัติแล้ว พอพูดถึงเรื่องของการลับคมเลื่อย หรือการพัฒนาตนเองนั้น คนเรามักจะมองในด้านเดียวก็คือ ทางด้านทักษะและความรู้เท่านั้น แต่อีก 3 ด้านที่ผู้เขียนหนังสือได้กล่าวมานั้น ไม่ค่อยมีใครที่จะให้ความสนใจสักเท่าไหร่ ซึ่งจริงๆ แล้วในการที่จะทำให้เราเป็นคนที่มีประสิทธิผลสูงได้นั้น เราจะต้องสร้างความสมดุลในการพัฒนาตนเองให้ครบทั้ง 4 ด้าน

โดยเราต้องวางแผนในการพัฒนาตนเองให้ครบทั้ง 4 ด้าน อาจจะกำหนดในแต่ละวันก็ได้ครับ ว่าวันนี้ก่อนนอน จะอ่านหนังสือ หรือฝึกภาษา เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ส่วนทุก จันทร์ พุธ ศุกร์ ก็ไปออกกำลังกายก่อนกลับบ้าน วันเสาร์ก็อยู่กับครอบครัวหรือ ไปเที่ยวกันเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น ส่วนวันอาทิตย์ก็เข้าวัดนั่งสมาธิ ที่ผมเขียนมานี่ก็เป็นแค่เพียงตัวอย่างนะครับ คนเราแต่ละคนอาจจะมีจุดเน้นที่จะลับคมที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็อย่าลืมว่าถ้าจะให้ดี ก็ต้องลับให้ครบ 4 ด้านเลยครับ และการที่เราจะสามารถทำตามแผนที่เราวางไว้ได้สำหรับการพัฒนาตนเอง เราก็ต้องเอานิสัยที่ 1 คือ Proactive เข้ามาใช้อีกแล้วครับ (นิสัยที่ 1 นี่เป็นพื้นฐานสุดๆ เลยครับ เพราะถ้าขาดมัน เราก็จะไม่สามารถที่จะควบคุมตนเอง หรือสร้างวินัยในตนเองได้เลย)

แล้วก็จบจนได้นะครับสำหรับ 7 อุปนิสัยสำหรับผู้ที่มีประสิทธิผลสูง ซึ่งผมตั้งใจจะสรุป และเขียนเพื่อเป็นการอุทิศให้กับผู้เขียนหนังสือเรื่องนี้ก็คือ Stephen R. Covey ซึ่งได้ลาจากโลกนี้ไปแล้ว สิ่งสำคัญของการที่จะเป็นคนที่มีประสิทธิผลสูงได้นั้นไม่ได้อยู่ที่การอ่านหนังสือเล่มนี้จบแล้วจะเป็นได้นะครับ แต่อยู่ที่การนำเอาสิ่งที่เราได้อ่านมาใช้จริงใจชีวิตประจำวันมากกว่าครับ

ก็หวังว่าบทความทั้ง 7 ตอนนี้น่าจะเป็นประโยชน์ให้กับท่านผู้อ่านที่ต้องการจะพัฒนาตนเองให้มีประสิทธิผลสูงนะครับ ย้ำอีกครั้งครับว่า ต้องลงมือทำครับ แล้วความสำเร็จจะมาหาเราครับ

วันนี้คุณลับคมเลื่อยแล้วหรือยังครับ




Create Date : 31 กรกฎาคม 2555
Last Update : 31 กรกฎาคม 2555 6:05:09 น. 0 comments
Counter : 1968 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]