HR Management and Self Leadership
<<
สิงหาคม 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
6 สิงหาคม 2555

ทำไมหลายคนถึงไม่ออกจากงานที่ตนเองไม่ชอบ

เคยรู้สึกไม่ชอบงานที่กำลังทำอยู่หรือเปล่าครับ เคยรู้สึกหรือไม่ว่า ถ้าเป็นไปได้ เราอยากจะลาออกและไปทำงานที่เราชอบมากกว่านี้ คำถามก็คือ แล้วทำไมบางคนถึงยังทนทำงานทั้งๆ ที่เป็นงานที่ตัวเองไม่ชอบเลย บางคนบอกเลยว่า ไม่มีความสุขในการทำงานนี้เลยด้วยซ้ำไป เวลามาทำงานก็คือเต็มไปด้วยความทุกข์ระทม เฝ้ารอแต่เวลาเลิกงานตอนเย็นที่จะได้มีความสุขซะที แล้วทำไมถึงไม่ลาออกไป นี่คือเหตุผลที่ทำให้คนเราไม่ลาออกจากงานที่ตนเองไม่ชอบ ลองมาดูกันนะครับว่ามีอะไรบ้าง

  • “สักวันหนึ่งอะไรๆ ก็อาจจะดีขึ้นก็ได้ ถ้าออกไปแล้วมันดีขึ้นก็เสียดาย”
  • “นายไม่ดีเลย แต่ถ้าเราลาออกไปตอนนี้ก็เท่ากับว่านายชนะสิ ไม่ได้หรอกแบบนี้”
  • ยึดหลัก “winner never quit and quitters never win” ก็เลยไม่อยากลาออกไปไหน
  • “แล้วเราจะหางานใหม่ได้หรอ อยู่แบบนี้ก็ดีอยู่แล้ว”
  • “ถ้าเราลาออก เงินเดือน สวัสดิการ ค่าตำแหน่ง รถตำแหน่ง ฯลฯ ก็หายไปหมดสิ”
  • “ยังไงก็ไม่มีที่ดีกว่านี้หรอก เชื่ออย่างนั้น”
  • “เราเรียนรู้และลงแรงกับงานนี้มามากแล้ว ถ้าลาออกไปก็เสียดาย”
  • “เงินเดือนดีนะ ถ้าลาออกไป จะได้เงินเดือนขนาดนี้หรือเปล่าก็ไม่รู้”
  • “การลาออกจะทำให้ ประวัติของเราด่างพร้อย”

ที่กล่าวมาข้างต้นก็คือเหตุผลของคนที่ทำงานแบบไม่มีความสุข แต่ก็ไม่ยอมลาออกไปหาสิ่งที่ตัวเองมีความสุขทำ ก็เลยยังคงทำงานแบบเดิมๆ มาทำงานก็ทำแบบขอไปที ไม่ต้องคิดอะไรมาก ทำตามสั่งก็พอ เลิกงานก็ลั้นลา

สำหรับด้านขององค์กรเอง ถ้าเรามีพนักงานที่ทำงานอย่างไม่มีความสุขเลย องค์กรจะยิ่งไม่มีผลงานอะไรที่โดดเด่นเลย เพราะถ้าคนส่วนใหญ่เป็นคนที่ไม่มีความสุขในการทำงาน ผมเชื่อว่าผลงานก็ไม่ออกมาเช่นกัน คนเราลองทำอะไรที่เราไม่ชอบ ไม่สุข ไม่อยากทำ แต่ต้องทนทำแล้วนั้น ไม่มีทางที่คนที่รู้สึกแบบนี้จะสามารถสร้างผลงานที่โดดเด่นออกมาได้เลยครับ

ประเด็นก็คือ เราจะทำอย่างไรให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุข เพื่อให้เขาทุ่มเทแรงกายแรงใจในการสร้างผลงานให้กับองค์กรด้วย ไม่ใช่แค่อยู่เพื่อรักษาสภาพที่เคยเป็น ก็เลยอยู่ไปเรื่อยๆ

ผมเองก็ไม่ได้บอกว่าเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้นคือสิ่งที่ผิดนะครับ เพราะคนเราแต่ละคนย่อมจะมีสภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่แตกต่างกันออกไปจริงๆ สิ่งที่อยากจะจุดประกายก็คือ ทำไมเราถึงไม่มองอีกมุมหนึ่ง เช่น การที่เราไม่ลาออกก็เพราะกลัวหางานที่เงินเดือนเท่านี้ไม่ได้ ทำไมไม่มองว่า เราอาจจะได้งานที่มีเงินเดือนสูงกว่านี้ก็ได้ และทำให้เรามีความสุขมากกว่านี้ก็เป็นได้

แต่ที่คนส่วนใหญ่มองแบบนั้น และไม่ยอมไปไหนก็เพราะคนเราปกติกลัวการเปลี่ยนแปลงครับ และกลัวที่จะต้องลำบากกว่าเดิม เราชินกับการอยู่แบบเดิมๆ แล้ว ก็เลยรู้สึกว่าแบบนี้ก็โอเคแล้ว จะทำให้มันลำบากกว่านี้ไปทำไม

แต่คนที่อยากจะประสบความสำเร็จในชีวิต และอยากทำงานอย่างมีความสุขนั้น ผมเชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับคนกลุ่มนี้ และอะไรที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น แม้จะมีความเสี่ยงอยู่บ้าง คนเหล่านี้ก็พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง และลุยต่อไป โดยอาศัยทัศนคติที่ดี มองโลกในแง่บวก ประกอบกับความมั่นใจในฝีมือของตนเอง เราก็จะสามารถเปลี่ยนชีวิตการทำงานของเราเองได้ โดยสามารถหางานที่ทำให้เรามีความสุข และยังเป็นงานที่เราชอบอีกด้วย

วันนี้คุณทำงานอย่างมีความสุขหรือเปล่าครับ




Create Date : 06 สิงหาคม 2555
Last Update : 6 สิงหาคม 2555 6:45:02 น. 3 comments
Counter : 2064 Pageviews.  

 
อื้มมม น่าคิดนะคะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะ


โดย: สัญญาลมปาก วันที่: 6 สิงหาคม 2555 เวลา:7:18:02 น.  

 
LIKE


โดย: deco_mom วันที่: 6 สิงหาคม 2555 เวลา:8:45:32 น.  

 
อยากลองเสี่ยงอยู่เหมือนกัน


โดย: ความรักสีจาง วันที่: 6 สิงหาคม 2555 เวลา:17:53:15 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]