HR Management and Self Leadership
<<
มิถุนายน 2554
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
13 มิถุนายน 2554

ในแต่ละวันคุณโทษอะไร หรือ ใครบ้าง


เคยลองพิจารณาตัวเองดูบ้างหรือเปล่าครับว่า ในการทำงาน หรือทำกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่ในแต่ละวัน เวลาที่เกิดปัญหาขึ้น หรือมีข้อขัดข้องต่างๆ เกิดขึ้นในระหว่างการทำงาน เราจะโทษคนอื่น หรือโทษสิ่งต่างๆ รอบข้างเราบ้างหรือไม่ครับ มีงานวิจัยที่ต่างประเทศเขาทำไว้ในเรื่องของการกล่าวโทษสิ่งรอบตัวที่ทำให้เราทำงานไม่สำเร็จว่า มีคนจำนวนถึง 85% ที่มักจะกล่าวโทษสิ่งรอบข้างเรา ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องเรียน เรื่องความรัก เรื่องครอบครัว และเรื่องของความสำเร็จในชีวิต


สิ่งหนึ่งที่งานวิจัยนี้บอกไว้ก็คือ บุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตนั้น จะเป็นคนที่ไม่กล่าวโทษอะไรภายนอกตัวเองเลย เขาจะโทษตัวเองเท่านั้น ตัวเองนี่แหละที่ทำให้ตนเองไม่ประสบความสำเร็จ หรือประสบความสำเร็จ


หลายคนมาทำงานสาย พอนายสอบถามเข้า ก็โทษฝนที่ตกลงมาตอนเช้า โทษรถที่ติดมากมาย


บางคนเวลาทำงานไม่สำเร็จ ก็โทษเศรษฐกิจที่แย่ การเมืองที่ไม่เอาไหน


บางคนมีปัญหาครอบครัว ก็โทษว่างานเยอะ ทำให้ไม่มีเวลาให้ครอบครัว


บางคนเรียนหนังสือ แล้วสอบได้คะแนนไม่ดี ก็โทษว่า อาจารย์สอนไม่รู้เรื่อง


บางคนแข่งกีฬาแพ้ ก็โทษว่าโคชไม่ดี หรือกรรมการลำเอียง


บางคนใช้ชีวิตไปเรื่อยไม่ประสบความสำเร็จซะที ก็โทษว่าโชคมันไม่เข้าข้าง ดวงมันไม่ดี เกิดผิดเวลา


แล้วตัวคุณเองล่ะครับ เคยได้กล่าวโทษอะไรที่ทำให้เราทำอะไรไม่สำเร็จบ้างหรือไม่ครับ ผมคิดว่าทุกคนต้องเคยบ้างล่ะครับ ผมเองก็พูดอย่างไม่อายเลยว่า เคยครับ เพียงแต่ถ้าเราอยากจะประสบความสำเร็จในชีวิต เราจะต้องกล่าวโทษสิ่งรอบตัวเราให้น้อยลง แล้วหันมากล่าวโทษตัวเราเองนี่แหละครับ เพราะคนเพียงคนเดียวที่จะทำให้ชีวิตของเราสำเร็จ หรือไม่สำเร็จได้ ก็คือตัวเราเองนี่แหละครับ


คนเรานั้น ถ้าลองรับผิดชอบในชีวิตของตนเองได้ 100% เต็มแล้วล่ะก็ ความสำเร็จทุกอย่างก็วิ่งเข้ามาหาเราอย่างไม่หยุดเลยครับ การที่เราอยากจะเรียนเก่ง เราก็ต้องรับผิดชอบในกิจกรรมที่เราจะทำ เพื่อให้คะแนนเราดี การที่เราอยากจะทำงานได้อย่างประสบความสำเร็จ เราก็ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เรากำลังจะทำ และทำในสิ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้ และการที่เราทำงานไม่สำเร็จนั่นก็มาจากการที่เรา เลือกกิจกรรมในชีวิตที่ไม่ได้ส่งผลต่อความสำเร็จของเราเลยครับ


อยากเก่งภาษา แต่ไม่เคยฝึก อยากแข่งกีฬาชนะ แต่ไม่เคยซ้อม อยากเป็นนักดนตรีระดับโลก แต่ซ้อมแค่วันละ 10 นาที หรืออยากจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่ไม่เคยคิดที่จะอยากทำงาน แบบนี้ทำให้ตายยังไงก็ไม่สำเร็จครับ


พอไปถามบรรดาคนเหล่านี้ว่าทำไมถึงทำไม่ได้ หรือทำไมถึงไม่สำเร็จ เขาก็จะเริ่มมองหาสาเหตุต่างๆ ที่อยู่รอบๆ ข้างตัวเขาเอง และอ้างโน่นอ้างนี่ โดยที่ไม่เคยมองย้อนกลับมามองที่ตนเองเลย ว่าจริงๆ แล้วตัวเองนี่แหละคือสาเหตุที่สำคัญที่สุดที่ทำให้ตนเองไม่ประสบความสำเร็จ


ดังนั้นถ้าเราอยากจะประสบความสำเร็จในเรื่องอะไรก็แล้วแต่ สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือการรับผิดชอบต่อการกระทำของเราซึ่งจะส่งผลต่อความสำเร็จนั้นๆ ด้วยตัวเราเอง เพราะสิ่งที่จะทำให้เราไม่สำเร็จก็คือตัวเราเองครับ ไม่ใช่สิ่งรอบข้าง


อีกประโยคหนึ่งที่คนแบบนี้ชอบอ้างก็คือ “ไม่มีเวลา” โทษอะไรไม่ได้ก็โทษเวลามันซะเลย เพราะไม่มีเวลาก็เลยทำอะไรไม่ได้ ถามหน่อยว่า เราเลือกที่จะไม่มีเวลา หรือเราไม่มีเวลาจริงๆ ฝากไว้ให้คิดนะครับ






Free TextEditor


Create Date : 13 มิถุนายน 2554
Last Update : 13 มิถุนายน 2554 5:56:23 น. 2 comments
Counter : 724 Pageviews.  

 
ขอบคุณค่ะ


โดย: Mimi-jaiko วันที่: 13 มิถุนายน 2554 เวลา:8:40:45 น.  

 
ใช่เลย
ทุกวันนี้อะไรๆ ก็เป็นเพราะมัน...นั้นแหละ
ไม่เคยจะโทษตัวเองเลย...ไปเคยจะแก้ที่ตนก่อนเล้ย


โดย: k (PPP11108 ) วันที่: 14 มิถุนายน 2554 เวลา:23:17:41 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]