HR Management and Self Leadership
<<
มิถุนายน 2556
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
18 มิถุนายน 2556

ทุกวันนี้คุณทำตัวเองให้หยุดเติบโตหรือเปล่า

พูดถึงเรื่องของการเติบโตก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และในสายอาชีพในการทำงานของแต่ละคนนั้น สิ่งหนึ่งที่จะต้องเป็นพื้นฐานสำคัญในการเติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน ก็คือการแสวงหาความรู้ และทักษะในการทำงานใหม่ๆ เพิ่มเติมให้ตนเองอยู่เสมอ หรือพูดอีกนัยหนึ่งก็คือ การทำตัวเองให้มีมูลค่าเพิ่มอยู่ตลอด เพื่อให้เป็นที่ต้องการขององค์กร

การที่เราไม่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตนเอง แต่กลับมาเรียกร้องหาความก้าวหน้าจากองค์กร ปัจจุบันนี้คงเป็นไปได้ยากกว่าสมัยก่อน ในอดีตทำงานเรื่อยๆ พอครบจำนวนปีที่กำหนด ก็มีการขยับเลื่อนตำแหน่งขึ้นไป แต่ในปัจจุบัน ถ้าไม่ได้แสดงความสามารถ และศักยภาพให้เห็นชัดเจน ก็คงจะไม่สามารถเติบโตได้เร็วเหมือนในสมัยก่อน

ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้เราสามารถที่จะเรียนรู้ และเพิ่มพูนทักษะใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา ผิดกับในสมัยก่อน ผมยังจำได้เลยว่า สมัยยังวัยรุ่นนั้น การที่จะหาแหล่งเรียนดนตรีด้วยตนเองนั้น หายากมาก กว่าจะได้หนังสือที่เรียนด้วยตนเองได้นั้น หาแบบเลือดตาแทบกระเด็น นอกจากหายากแล้ว ยังมีน้อย และไม่มีแพร่หลาย การที่ฝึกฝนและเรียนรู้ด้วยตนเองได้ในยุคนั้น ถือได้ว่าเป็นสุดยอดแห่งความยากเลยทีเดียว

แต่ในปัจจุบัน การที่จะหาวิธีการเล่นดนตรี หรือเรียนภาษา หรือทำกับข้าว หรือ ทำอะไรสักอย่างนั้น เราสามารถหาได้ในพริบตา ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า เราสามารถเปิด youtube และเรียนดนตรี หรือเรียนภาษาได้ทันที โดยไม่ต้องเข้าห้องเรียนใดๆ เราสามารถหาบทความ และแห่งฝึกฝนทักษะ ทั้งแบบเสียเงิน และแบบฟรีๆ ได้มากมายบนโลกอินเตอร์เน็ต

ด้วยสื่อต่างๆ ที่มากมายนั้น น่าจะช่วยให้คนในโลกยุคปัจจุบันมีความสามารถในด้านต่างๆ มากขึ้น แต่เชื่อมั้ยครับว่า กลับกลายเป็นตรงกันข้าม การที่เรายิ่งหาอะไรได้ง่ายๆ ก็กลับกลายเป็นว่า สิ่งเหล่านั้นก็เริ่มไม่ค่อยมีคุณค่า เพราะจะหาเมื่อไหร่ก็น่าจะได้ ก็เลยทำให้คนเราไม่ค่อยใส่ใจ และสนใจมากนัก แต่กลับใช้เวลาที่มีอยู่ไปกับสิ่งที่ไม่ค่อยจะมีสาระมากนักในการพัฒนาตนเอง

  • เล่นอินเตอร์เน็ต แต่ไม่ได้หาความรู้อะไร เป็นประเภทค้าหาอะไรต่อมิอะไรไปเรื่อยเปื่อย เพราะสนุกดี เจอสิ่งหนึ่ง ก็ต่อเนื่องไปหาอีกสิ่งหนึ่งได้ ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ สิ่งที่เรากำลังค้นหา หรือ search นั้น ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการทำงานของเราเลยก็มี บางคนใช้เวลามากกว่าวันละ 8 ชั่วโมงในการนั่งค้นหาอะไรไปเรื่อยเปื่อย
  • ขลุกอยู่กับ Social network มากไป เทคโนโลยีเป็นเรื่องดีก็จริง แต่ก็มีข้อเสียเช่นกัน เด็กบางคนเอาเวลาหลังเลิกเรียนนั่งคุยกับเพื่อนผ่านทาง Social network ต่างๆ จนกระทั่งถึงเวลานอน ผู้ใหญ่เองก็ติดไม่แพ้เด็กนะครับ บางคน ทั้งในเวลางาน นอกเวลางาน เวลาไปเจอเพื่อนๆ ก็ต้องหยิบโทรศัพท์มากดๆๆๆ ไปเรื่อยๆ คุยกับคนอื่นมากกว่าคุยกับเพื่อนที่นั่งอยู่ตรงหน้า (ก็ไม่รู้จะนัดกันทำไม) ยิ่งไปกว่านั้นบางคนเล่นจนดึกดื่นจนถึงเวลานอนเลยก็มี สุดท้ายก็ไม่มีเวลาที่จะมานั่งพัฒนา หาความรู้ใหม่ๆ ใส่ตัวเองเลย
  • เล่นเกมส์ออนไลน์ นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่ติดกันระงม เพราะเกมส์เหล่านี้ ถูกสร้างมาเพื่อให้คนติดอยู่แล้ว สุดท้ายก็เมามันกับการเอาชนะเกมส์ จนลืมตัวเองว่าต้องเอาชนะเกมส์แห่งชีวิตของตนเองด้วยเหมือนกัน

ด้วยเหตุที่เทคโนโลยีก้าวหน้าไปเร็วมาก ก็เลยเกิดสิ่งใหม่ๆ ที่มาดึงเราออกจากเส้นทางที่เราต้องเดินไปอยู่เสมอ เวลาที่เราเคยอ่านหนังสือก่อนนอน ก็กลายเป็นเวลาที่เราคุยไลน์กับคนอื่นๆ เวลาที่เราเคยนั่งฝึกฝนทักษะบางอย่างที่เราต้องการ ก็กลายเป็นเวลาที่เราสนุกกับการค้นหาสิ่งแปลกๆ ใหม่ๆ ในอินเตอร์เน็ตไปเรื่อยๆ

เราทำแบบนี้จนเราลืมไปว่า ตัวเราเองก็ต้องการการพัฒนาต่อยอดความรู้ออกไปเรื่อยๆ ทุกวันนี้เราลองถามตัวเองดูสิครับว่า ก่อนจะจบวันในแต่ละวันนั้น เราได้อะไรที่เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตนเองหรือเปล่า เราได้ความรู้อะไรใหม่ๆ หรือได้ทักษะอะไรใหม่ๆ หรือเปล่า

การที่เทคโนโลยีก้าวหน้าจนทำให้เราสามารถหาความรู้ไดง่ายๆ แต่กลับกลายเป็นว่าเราแสวงหาความรู้น้อยลง แต่เอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่ตอบสนองความสุขในระยะสั้นๆ มากเกินไป ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่ทุกคนจะต้องมีในยุคเทคโนโลยีก้าวหน้าแบบนี้ ก็คือ สติ และวินัยในตนเองให้มากเข้าไว้ พยายามยึดเป้าหมายที่เราตั้งไว้ให้มั่น แล้วใช้สติประคองการใช้ชีวิตของตนในแต่ละวันให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่เราตั้งไว้ให้ได้

อย่าปล่อยให้ความสบายระยะสั้นๆ ทำให้เป้าหมายระยะยาวของเราต้องจบลง




Create Date : 18 มิถุนายน 2556
Last Update : 19 มิถุนายน 2556 6:43:15 น. 0 comments
Counter : 1028 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]