HR Management and Self Leadership
<<
กรกฏาคม 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
22 กรกฏาคม 2553

ทำไมเราถึงยังไม่ประสบความสำเร็จสักที



เคยถามคำถามนี้กับตัวเองหรือไม่ครับ ทำไมเราถึงยังไม่ประสบความสำเร็จในการทำงาน ทำไมเราจึงยังไม่มีรวยซักที ทำไมเราถึงเรียนไม่เก่ง ทำไมเราไม่ได้การยอมรับจากบุคคลอื่น ฯลฯ

สาเหตุหลักเลยที่ทำให้เรายังไม่ประสบความสำเร็จก็คือ เรายังไม่ตัดสินใจลงมือทำในสิ่งที่เราต้องการนั่นเอง คำว่าตัดสินใจในที่นี้ก็คือ มีการกำหนดเป้าหมายความสำเร็จอย่างชัดเจนว่าเราต้องการอะไร จากนั้นก็ลงมือปฏิบัติ และควบคุมตนเองให้ไปสู่ความสำเร็จนั้น โดยในช่วงนี้เองที่เราจะต้องมีวินัยในตนเองสูงมาก

มีหลายคนที่มีข้ออ้างมากมาย โทษสิ่งต่างๆ รอบตัวไปหมดทุกอย่าง ว่าเป็นตัวการที่ทำให้เราไม่สามารถที่จะประสบความสำเร็จได้ จริงๆ แล้วอุปสรรคที่ทำให้เราไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ก็คือ ใจของเราเองนี่แหละครับ

ผมมีโอกาสได้ดูรายการ The biggest loser ซึ่งเป็นรายการที่เอาคนที่มีน้ำหนักมากๆ มาเข้าค่าย เพื่อที่จะลดความอ้วน ลดน้ำหนักของตนเองลงให้ได้มากที่สุด ก็เห็นหลายคนที่ยอมแพ้อย่างรวดเร็วมาก ทั้งๆ ที่เพิ่งจะผ่านไปไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น และจากการสัมภาษณ์ และจากการสังเกตพฤติกรรมของผู้แข่งขันที่ยอมแพ้นั้น ก็มาจากใจตนเองทั้งนั้น ส่วนคนที่ใจสู้ แม้ว่าจะเหนื่อย และลำบากเพียงใด ล้วนแต่เป็นคนที่ตัดสินใจแล้วว่า จะต้องลดน้ำหนักให้ได้ และยึดเอาเป้าหมายนั้นไว้ในใจอย่างเหนียวแน่น และลุย โดยทำทุกวันตามแผน และมีวินัยต่อตนเองที่สูงมาก จนกระทั่งประสบความสำเร็จดังที่ตั้งใจ

แล้วตัวท่านผู้อ่านเองล่ะครับ ตัดสินใจแล้วหรือยังครับ ว่าอะไรคือความสำเร็จของชีวิต และแผนงานที่จะไปสู่ความสำเร็จนั้นคืออะไร ถ้าตัดสินใจได้อย่างจริงๆ จังๆ แล้ว ผมเชื่อว่า เราเองจะไม่มีการโทษสิ่งต่างๆ ที่อยู่นอกตัวเรา แต่เราจะทำการปรับปรุงอุปนิสัยของตนเอง เพื่อให้ไปสู่ความสำเร็จนั้นได้ด้วยตัวของเราเอง

ถ้าเป้าหมายชัดเจน และจิตใจมีความมุ่งมั่นสูง ประกอบกับสร้างวินัยในตนเอง ความสำเร็จที่เราต้องการ ก็อยู่ไม่ไกลเกินที่เราจะไขว่คว้ามาได้ ตัวอย่างที่เห็นชัดเจนมากก็คือ นักเทนนิสมือหนึ่งของโลกคนปัจจุบันที่ชื่อว่า ราฟาเอล นาดาล เขาเป็นคนที่มีเป้าหมายชัดเจน มีความมุ่งมั่นสูงมาก สังเกตจากการแข่งขันในแต่ละครั้ง รวมทั้งเป็นคนที่มีวินัยในตนเองที่สูงมากทีเดียว ผลก็คือ เป้าหมายที่เขาต้องการก็สามารถมาอยู่ในมือได้ดั่งที่ตั้งใจครับ

ผมเชื่อว่าทุกคนก็ทำแบบนั้นได้ครับ ขอแค่ตั้งเป้าหมายให้ชัด ตัดสินใจอย่างแน่วแน่ และสร้างวินัยในตนเอง แล้วเป้าหมายก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมครับ



Create Date : 22 กรกฎาคม 2553
Last Update : 22 กรกฎาคม 2553 5:47:18 น. 1 comments
Counter : 1169 Pageviews.  

 
ชอบบล็อคนี้จัง ขอแอดนะคะ


โดย: darliedoll วันที่: 2 สิงหาคม 2553 เวลา:11:10:16 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]