HR Management and Self Leadership
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
30 สิงหาคม 2553

Capedium จงฉวยวันเวลาไว้

ผมมีโอกาสได้ดูหนังเก่าเรื่องหนึ่ง ซึ่งเคยได้ดูเมื่อสมัยยังเด็ก ซึ่งสมัยก่อนนั้นดูแล้วรู้สึกดีอยู่แล้ว พอมาดูอีกครั้งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ก็ยิ่งทำให้รู้สึกว่าได้อะไรมากขึ้นกว่าเดิมอีกเยอะเลย ไม่รู้ว่าเป็นเพราะว่าเราผ่านชีวิต ผ่านสิ่งที่ดี สิ่งที่ไม่ดีมาเยอะหรือเปล่า เลยทำให้ “อิน” กับหนัง และเนื้อหาของหนังมากกว่าสมัยโน้น

เนื้อหาของหนังเรื่องนี้มีคำสอน และเนื้อหาหลักก็คือ คำว่า “Capedium” หรือแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “Seize the day” หรือภาษาไทยก็คือ จงฉวยเอาวันเวลาไว้ ครับหลายท่านคงจะเดาออกแล้วสิครับว่าหนังเรื่องนี้ชื่อว่าอะไร ใช่ครับ Dead poet socity หรือภาษาไทยที่เขาตั้งให้ว่า ครูครับเราจะสู้เพื่อฝัน นั่นเอง

เวลานั้นเป็นสิ่งที่มีค่ามากมายสำหรับชีวิตของเรา ดังนั้น เราไม่ควรที่จะปล่อยวันเวลาให้มันล่วงเลยไป โดยที่ไม่มีความหมายอะไรกับชีวิต เคยคิดหรือไม่ครับว่า ทำไมเราต้องเสียเวลาทำในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเรา ทำไมเราต้องเสียเวลาทำงานที่เราไม่ชอบ หรือทำไมเราต้องเสียเวลาทำกิจกรรมต่างๆ โดยที่เราไม่รู้เลยว่า สิ่งที่เราทำนั้นเป็นสิ่งที่ชีวิตของเราต้องการจริงๆ หรือไม่

เวลาผ่านไปแล้วมันผ่านเลยไปเลยนะครับ ไม่มีการย้อนกลับมาได้เลย ดังนั้นการที่เราจะตัดสินใจทำอะไรนั้น จงคิดให้ดี และจงใช้เวลาอย่างดีที่สุด ให้สมกับคุณค่าของมัน เพราะเป็นสิ่งเดียวเท่านั้นที่ทุกคนมีเท่ากัน เพียงแต่แต่ละคนจะใช้มันอย่างไรให้คุ้มค่ามากที่สุด

คนบางคนมีความสุขในการทำงาน ทำงานอย่างไม่รู้เวลา เพราะความสนุกในการทำงาน บางคนนั่งมองนาฬิกาตั้งแต่ชั่วโมงแรกที่เข้าไปทำงาน และคิดอยู่ตลอดเวลาว่า เมื่อไรจะเลิกงานซะที บางคนทำงานแบบขอไปที ขอแค่ผ่านๆ ไปก็พอ ในขณะที่บางคน ทำงานอย่างตั้งใจ และใส่ใจถึงคุณภาพและความสำเร็จของงานที่ตนทำ

คนบางคนวันๆ ไม่เคยทำอะไรเลยนอกเหนือจากการเล่นเน็ต การแชทพูดคุยกับคนที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน แถมยังคุยอย่างออกรสซะอีกด้วย ทั้งๆ ที่คนที่อยู่ใกล้ชิดเรามากที่สุดกลับไม่ค่อยคุย สุดท้ายก็มานั่งเสียใจว่า เราใช้เวลาอย่างไม่คุ้มค่า เมื่อคนที่เรารักจะต้องจากไปในวันหนึ่ง

การใช้เวลาที่ไม่คุ้มค่านั้น จะทำให้เราคิดได้ในภายหลังว่า “ถ้ารู้แบบนี้ เราทำแบบนั้นดีกว่า” ทำไมเราต้องพูดประโยคนี้ด้วยก็ไม่รู้นะครับ คนบางคนมีประโยคนี้ติดปากอยู่ตลอดเวลา ทำไมเมื่อเรารู้ว่ามันไม่ดี กลับยังทำมันอีกล่ะครับ พอทำแล้วกลับมานั่งเสียใจภายหลัง

นี่ก็เป็นตัวอย่างที่ดีีอีกอันหนึ่งสำหรับการไม่ฉกฉวยเวลาไว้ ดังนั้นการจะทำอะไรสักอย่างก็อยากให้คิดก่อนนะครับ ว่าสิ่งที่เราจะทำนั้นเป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้ชีวิตเราไปสู่เป้าหมายที่ต้องการได้หรือไม่ ผมเห็นเด็กๆ สมัยนี้เอาแต่เล่นเกมส์ ติดเน็ต ติดแชท ติดบีบี วันๆ ไม่ต้องทำอะไรเลย ทำแต่สิ่งที่ไม่ได้ส่งเสริมให้ชีวิตของตนเองไปสู่เป้าหมายได้เลย แล้วพอถึงเวลาสอบ ก็มานั่งเครียด สอบได้คะแนนไม่ดี ก็มานั่งขอคะแนนจากอาจารย์ แล้วก็จะพูดว่า “ถ้ารู้แบบนี้อ่านหนังสือตั้งแต่แรกก็ดี” แล้วทำไมไม่อ่านตั้งแต่แรกละครับ

วันและเวลามันมีคุณค่ามากนะครับ ดังนั้นอย่าปล่อยให้มันผ่านไปอย่างไร้คุณค่าเลยครับ ผมเสียดายแทนครับ


Create Date : 30 สิงหาคม 2553
Last Update : 30 สิงหาคม 2553 5:49:31 น. 0 comments
Counter : 1368 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]