HR Management and Self Leadership
<<
พฤศจิกายน 2557
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
25 พฤศจิกายน 2557

ถ้าอยากประสบความสำเร็จ จงอย่ามีข้ออ้างมากนัก

success concept

คนเราทุกคนต้องการประสบความสำเร็จทั้งสิ้น แต่ความสำเร็จที่เราต้องการนั้น ในชีวิตจริงไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน อย่างที่เด็กรุ่นใหม่คาดหวัง ถ้าเราลองศึกษาประวัติชีวิตของบุคคลที่ประสบความสำเร็จทุกคนในโลกนี้ บุคคลเหล่านี้จะมีคุณสมบัติที่คล้ายๆ กัน ก็คือ มีความมุ่งมั่น อดทน และกัดไม่ปล่อย จนกว่าตนเองจะประสบความสำเร็จได้

แต่ในโลกปัจจุบันที่อะไรก็เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ความสำเร็จก็ดูเหมือนกับว่าจะเป็นเรื่องที่น่าจะทำได้รวดเร็วไปด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่ใช่อย่างนั้น ความสำเร็จทุกอย่างล้วนต้องอาศัยเวลาและความอดทนอย่างสูง ไม่ใช่แค่คิด แล้วก็รอ จากนั้นความสำเร็จก็มา แบบนี้คิดให้ตาย ก็ไม่มีทางเป็นไปได้เลย

อีกประเด็นหนึ่งที่คนที่ประสบความสำเร็จมีกันแทบทุกคน ก็คือ ทุกคนจะไม่มีการใช้ข้ออ้างต่างๆ นานา ว่าที่ตนเองทำไม่ได้ก็เพราะปัจจัยอื่นๆ ที่ไม่เอื้ออำนวย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ดิน ฟ้า อากาศ อารมณ์ ความไม่พร้อม เวลา ฯลฯ คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตนั้น เขาพร้อมที่จะลบข้ออ้างต่างๆ ออกไปจากชีวิตเขา และสร้างแนวทางในการใช้ชีวิตของตนเองขึ้นมา โดยไม่สนใจ และใส่ใจว่า สภาพแวดล้อมต่างๆ จะเป็นอย่างไร

เขาคิดแค่เพียงว่า จงลงมือทำ แล้วความสำเร็จก็จะมาหาเราเอง แต่ถ้าเรามัวแต่นั่งคิด แล้วไม่ทำอะไรเลยในแต่ละวัน แบบนี้ความสำเร็จก็ไม่มีทางเข้ามาหาเราได้เลย ข้ออ้างที่คนส่วนใหญ่ชอบใช้กัน และเป็นข้ออ้างที่ทำให้เราไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จในชีวิตของเราเอง ก็มีดังต่อไปนี้ครับ

  • ไม่มีเวลา ข้ออ้างแรกที่คนเรามักชอบใช้ ก็คือ “ไม่มีเวลา” อะไรที่เราไม่สามารถทำได้ เราก็มักจะอ้างว่า เราไม่มีเวลา เลยทำให้งานนี้ไม่สำเร็จ จริงๆ แล้วเราไม่มีเวลาจริงๆ หรือ หรือเราไม่สามารถจะจัดการกับชีวิตของเราได้กันแน่ คนเรามีเวลาเท่ากันคือวันละ 24 ชั่วโมง แต่ทำไมบางคนถึงใช้เวลาได้อย่างคุ้มค่า ในขณะที่บางคนบ่นว่าไม่มีเวลา แต่กลับเอาเวลาอันมีคุณค่าไปทำอย่างอื่นที่ไม่มีคุณค่ากับเป้าหมายชีวิตของเรา เช่น เล่นอินเตอร์เน็ตแบบตลอดเวลา ติด facebook ติด line บางคนถึงกับโดดงานเพื่อไปนัดเจอเพื่อนหรือคนรู้ใจ ฯลฯ แล้วสุดท้ายพอถามถึงความสำเร็จในชีวิตที่เราต้องการว่าเราทำอะไรไปแล้วบ้าง คำตอบที่ได้มาก็คือ “ไม่มีเวลา”
  • คิดว่าตัวเองไม่เก่งพอ อีกอย่างที่คนเรามักใช้เป็นข้ออ้างก็คือ อ้างว่าเราเองไม่เก่งพอ สมองของเราไม่ดีพอ หรือเราเรียนรู้ไม่ไวพอ จริงๆ ยิ่งคิดเราก็จะยิ่งเป็นแบบนั้นนะครับ ลองสังเกตคนที่ประสบความสำเร็จดูก็ได้ ทุกคนไม่ใช่คนที่เก่งพอสักคน บางคนเรียนไม่จบมหาวิทยาลัยด้วยซ้ำไป บางคนตอนเด็กๆ สอบตก แถมยังถูกครูดูถูกว่าชีวิตนี้คงไม่มีทางประสบความสำเร็จอะไรได้เลย แต่สุดท้ายคนเหล่านี้ก็ประสบความสำเร็จได้ ซึ่งไม่ได้มาจากความไม่เก่งของเขา แต่มาจากการที่เขาพยายามเรียนรู้ และขวยขวายหาความรู้เพิ่มเติมในสิ่งที่ตนเองยังไม่รู้ เพื่อทำให้เรารู้
  • ดวงไม่ดี คนที่ประสบความสำเร็จไม่ค่อยจะเชื่อเรื่องดวงเท่าไหร่ ก็คือ จะไม่เอาเรื่องดวง หรือเรื่องที่พิสูจน์ไม่ได้ มาเป็นตัวกำหนดชีวิตของตนเอง แต่คนที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จมักจะอ้างว่า ที่ตนเองไม่สามารถประสบความสำเร็จได้นั้นก็เพราะดวงไม่ดีบ้าง ปีนี้ปีชงบ้าง ดาวเสาร์โคจรมาบังดาวเกิดบ้าง ฯลฯ

แค่เรามีข้ออ้าง 3 ข้อข้างต้นอยู่ตลอดเวลา ชีวิตเราก็คงจะยากที่จะประสบความสำเร็จได้ ดังนั้นใครที่อยากประสบความสำเร็จในชีวิต หรือในหน้าที่การงาน จงอย่าพยายามใช้ข้ออ้างเหล่านี้ แต่ให้พยายามวางเป้าหมายให้ชัดเจน แล้วลองวางแผนที่จะไปสู่เป้าหมาย ออกมาเป็นกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวัน แล้วก็เริ่มสร้างวินัยในตนเองให้ทำในสิ่งที่ตนเองวางแผนไว้อย่างจริงจัง โดยไม่ให้ข้ออ้างต่างๆ เข้ามามีส่วนในการใช้ชีวิตของเรา

บังคับใจตนเองให้อย่ารักความสบายจนเกินไป อย่าใช้ชีวิตตามความเคยชิน แล้วปล่อยให้ชีวิตของเราล่องลอยไปตามความรู้สึกสบายๆ ไปเรื่อยๆ สุดท้ายแล้วชีวิตเราก็จะล่องลอยไกลจากเป้าหมายที่เราคิดไว้อย่างแน่นอนครับ




Create Date : 25 พฤศจิกายน 2557
Last Update : 26 พฤศจิกายน 2557 7:26:45 น. 0 comments
Counter : 623 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]