HR Management and Self Leadership
<<
กุมภาพันธ์ 2558
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
9 กุมภาพันธ์ 2558

บริหารเวลาอย่างไรให้ชีวิตประสบความสำเร็จ

วันนี้มาเรื่องของแนวทางในการพัฒนาตนเองอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นเรื่องสำคัญมากในชีวิตของเราทุกคน ก็คือ เรื่องของการบริหารเวลาอย่างไรให้เราประสบความสำเร็จในสิ่งที่เราต้องการได้จริงๆ ถ้าเราพูดถึงเรื่องของเวลา และการบริหารเวลา จริงๆ แล้วถ้ามองกันให้ลึกลงไป เราไม่ได้บริหารเวลาเลย แต่เราบริหารการใช้เวลาของตัวเราเองมากกว่า

ในชีวิตของเรานั้น เราอาจจะหาเงินได้มากขึ้นเท่าไหร่ก็ได้ แต่เราไม่มีทางที่จะซื้อเวลาเพิ่มขึ้นได้เลยแม้แต่วินาทีเดียวก็ยังไม่สามารถทำได้เลยด้วยซ้ำไป ดังนั้นเวลาจึงเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด เป็นสิ่งที่เราต้องใช้ให้คุ้มค่ามากที่สุด ถ้าเราต้องการที่จะประสบความสำเร็จในเรื่องอะไรก็ตาม

แต่คนเราส่วนใหญ่มักจะมองเวลาที่มีอยู่ว่า เป็นของเหลือเฟือ ที่หาเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่เคยคิดที่จะหวงแหน และใช้มันให้เกิดประโยชน์ต่อชีวิตของตนเอง บางคนใช้เวลาแบบสิ้นเปลืองมากๆ ไปกับสิ่งที่ไม่ได้สร้างประโยชน์ให้กับชีวิตของเราเลย แล้วสุดท้ายก็มานั่งบ่นว่า “รู้แบบนี้ทำมันตั้งแต่แรกดีกว่า” คำบ่นคำนี้เป็นคำที่ไม่น่าพูดเลย สำหรับคนที่มองเวลาว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่าในชีวิตของเรา

เราลองมาดูกันว่าคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตนั้น เขาบริหารจัดการการใช้เวลาในชีวิตของตนเองอย่างไรกันบ้าง

  • ใช้ทุกวินาทีให้คุ้มค่าที่สุด คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต จะเป็นคนที่ใช้เวลาอย่างคุ้มค่ามาก มักเริ่มต้นทำอะไรทันที โดยไม่ต้องรอฤกษ์งามยามดี ไม่ต้องรออารมณ์ในการทำงาน คิดทำอะไรก็ลงมือทำเลย และทำอย่างจดจ่อมากๆ เพื่อให้งานนั้นสำเร็จได้ตามแผนงานที่วางไว้ในแต่ละวัน คนที่มีความมุ่งมั่นในความสำเร็จ และเป้าหมายที่ต้องการ จะลงมือทำอย่างตั้งใจ และส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ตัวว่าเวลามันผ่านไปนานแค่ไหนแล้ว แต่จะจดจ่อ และสนุกกับสิ่งที่ทำ เพราะนั่นคือสิ่งที่จะทำให้ตนเองบรรลุความสำเร็จได้นั่นเอง ผิดกับคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ ก็มักจะทำตรงข้ามไปหมด คือ ต้องรอฤกษ์งามยามดี รอให้มีอารมณ์ก่อนถึงจะลงมือทำ แล้วก็เอาเวลาที่มีคุณค่านั้นไปทำอย่างอื่นที่ไม่มีคุณค่ากับชีวิตของตนเอง
  • ไม่มีการกำหนดเวลาให้กับตนเอง คนที่ประสบความสำเร็จนั้น ไม่มีเวลาเริ่มงาน เลิกงาน ไม่ได้กำหนดเวลาว่า ฉันจะเริ่มงานแปดโมง และเลิกงานห้าโมง แต่จะทำงานนั้นไปจนกว่ามันจะสำเร็จ ไม่มีการกำหนดอายุของตนเองว่า ตอนนี้อายุน้อยเกินไป หรือตอนนี้อายุมากเกินไป แต่จะลงมือทำทันทีที่คิดว่ามันเป็นประโยชน์ และเป็นสิ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้ คนบางคนไม่เคยกำหนดอายุเกษียณของตนเองด้วยซ้ำไป
  • ไม่ยอมเสียเวลาทำในสิ่งที่ตนเองไม่มีความสุข คนที่ประสบความสำเร็จนั้น จะไม่ยอมเสียเวลาในการทำอะไรที่ตนเองไม่มีความสุข เมื่อรู้ว่ามันไม่ใช่ ก็จะเปลี่ยนทันที เช่นได้งานที่ไม่ใช่ตัวเอง หรือได้งานที่ตนเองไม่เคยชอบเลย ก็จะไม่ทู่ซี้ทำมันไป เพราะแค่เพียงคิดว่า มันไม่มีอะไรทำ หรือมันดีกว่าไม่มีอะไรทำ แต่จะเลิก และหางานที่ตนเองชอบ เพราะเมื่อไหร่ที่เราได้ทำงานที่ตนเองชอบ เราจะมีความสุข และเมื่อเรามีความสุขในการทำงานเราก็จะทุ่มเทเวลาไปกับมัน แล้วความสำเร็จก็จะมาหาเราได้เร็วขึ้น
  • ใช้เวลาอย่างฉลาด คนที่ประสบความสำเร็จจะมีวิธีการใช้เวลาอย่างฉลาด เช่น ใช้เวลาในการประชุมให้น้อยที่สุด โดยการวางแผนการประชุมอย่างรัดกุม และกำหนดวาระอย่างชัดเจน ถ้าไม่มีใครเตรียมอะไรมาก็ไม่ประชุม เพราะประชุมไปก็เป็นการเสียเวลามากกว่าที่จะได้งาน หรือ เลือกที่จะอ่านหนังสือที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองมากกว่าที่จะนั่งเล่นเน็ต หรือดูทีวีไปอย่างไร้จุดหมาย คนที่ประสบความสำเร็จทุกคน จะต้องใช้เวลาก่อนนอนในการอ่านหนังสือเพื่อพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
  • ไม่ใช่เวลาไปกับอดีต คนที่ประสบความสำเร็จจะไม่ใช้เวลาจมปลักไปกับอดีตที่เจ็บปวด หรือชื่นชมกับอดีตที่แสนหวาน เพราะนั่นคืออดีต มันผ่านไปแล้ว สิ่งที่ควรทำก็คือใช้มันเป็นบทเรียน และเป็นฐานในการก้าวเดินต่อไปในอนาคตจะดีกว่า เพราะถ้าเรามัวแต่ใช้เวลาไปกับอดีต เราก็จะไม่มีเวลาที่จะสร้างอนาคตได้อีกเลย

นี่คือเคล็ดลับการใช้เวลา และการบริหารเวลาของบุคคลที่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นถ้าเราต้องการที่จะประสบความสำเร็จ เราก็ลองเอาเคล็ดลับเหล่านี้มาลองปรับใช้กับชีวิตตนเองดูบ้าง ใครที่อยากจะประสบความสำเร็จในเรื่องอะไรก็ตาม สิ่งแรกที่ต้องมีก็คือเป้าหมายที่ชัดเจน และที่ขาดไม่ได้ก็คือ การบริหารจัดการใช้เวลาของตนเองให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่เราต้องการจะไปนั่นเอง




Create Date : 09 กุมภาพันธ์ 2558
Last Update : 10 กุมภาพันธ์ 2558 7:49:42 น. 0 comments
Counter : 1159 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]