HR Management and Self Leadership
<<
พฤศจิกายน 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
4 พฤศจิกายน 2554

การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด

ตั้งแต่เด็กเกิดมา ก็เริ่มเรียนรู้ตั้งแต่วันแรกที่ลืมตาดูโลก
เรียนรู้ที่จะร้องไห้เวลาที่หิว หรือไม่สบายตัว เพราะรู้แค่เพียงว่าถ้าร้อง
ก็จะมีคนเอานมมาให้กิน หรือมาโอ๋เพื่อให้เงียบ และทำให้เขาสบาย
พอโตขึ้นก็ต้องเข้าโรงเรียน เริ่มตั้งแต่เตรียมอนุบาล ขึ้นไปเป็นอนุบาล
ประถม มัธยม และก็เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยในระดับปริญญาตรี
บางคนก็เริ่มเรียนต่อปริญญาโท
และในปัจจุบันนี้ก็เริ่มเรียนต่อในระดับปริญญาเอกกันมากมาย


ที่
กล่าวมานั้นเป็นการเรียนรู้โดยผ่านระบบการศึกษา
ผมเคยได้ยินนักศึกษาที่ผมไปสอนบางคนก็มองว่า เรียนจบปริญญาตรี
ก็ถือว่าสูงแล้ว พอแล้ว ไม่อยากเรียนอะไรอีกต่อไปแล้ว


บางคนก็จบโท
แล้วก็มองตัวเองว่าตัวเองนั้นเก่ง มีความรู้ถึงปริญญาโทแล้ว
ยิ่งไปกว่านั้นบางคนที่จบระดับดอกเตอร์
ก็มองว่านี่แหละสูงสุดของระดับการศึกษาในโลกนี้แล้ว
แปลว่าเราเก่งที่สุดแล้ว


แต่จริงๆ
แล้วเรื่องของการเรียนรู้นั้นไม่มีวันสิ้นสุดจริงๆ นะครับ
หลังจากที่เรียนจบเข้าทำงาน เราก็ต้องเรียนรู้ในเรื่องของการทำงาน
วิธีการทำงาน รวมถึงวัฒนธรรมในการทำงาน
และการปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมงานให้ได้ พอเราเริ่มมีลูกน้อง
ก็ต้องเรียนรู้วิธีการทำงานให้เข้ากับลูกน้องของเราให้ได้
เรียนรู้วิธีการบังคับบัญชาที่ดี ภาวะผู้นำที่ดี พอเริ่มมีลูกน้องรุ่นใหม่ๆ
เข้ามา ก็ต้องเรียนรู้ที่จะบริหารจัดการกับคนรุ่นใหม่ไฟแรง
ที่มีความมั่นใจในตนเองสูงมาก


เราต้องเรียนรู้ถึงความผิดพลาดที่เราได้ทำลงไป เพื่อใช้ความผิดพลาดนั้นเป็นบทเรียนที่จะบอกเราว่า อนาคตเราจะต้องไม่พลาดแบบนั้นอีก


พอ
เริ่มมีครอบครัวเราก็ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับครอบครัวของเรา มีลูก
ก็ต้องเรียนรู้วิธีการเลี้ยงดูลูก
ลูกเริ่มโตเป็นวันรุ่นก็ต้องเรียนรู้ที่จะเข้ากับลูกในวัยนี้ให้ได้


พอ
ลูกโตเริ่มมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น เริ่มมีความรู้มากขึ้น
ก็ต้องเรียนรู้วิธีการปรับตัวให้เข้ากับลูกที่เริ่มไม่ค่อยเชื่อฟังพ่อแม่
และเริ่มที่จะออกเดินทางหาเป้าหมายในชีวิตของตนเอง


พอเริ่มแก่ตัวลง
ก็ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับความแก่ อยู่กับความเหงา อยู่กับความเจ็บป่วย
และสุดท้ายก็ต้องเรียนรู้ที่จะจากโลกนี้ไปอย่างสงบ


จะเห็นว่าทุก
จังหวะของชีวิตเรานั้น ต้องอยู่กับการเรียนรู้เสมอ
ไม่มีวันที่จะเรียนรู้ได้หมดสิ้น แม้กระทั่งจนถึงวันที่เราจากโลกนี้ไป
เราก็ยังเรียนรู้ได้ไม่หมด


ดังนั้นจงใช้ชีวิตด้วยการเรียนรู้สิ่ง
ใหม่ๆ อยู่เสมอ การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นั้นไม่จำเป็นต้องผ่านระบบการศึกษา
หรือการฝึกอบรมเลย เราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา แม้กระทั่งเวลาจะนอน
เราก็เรียนรู้ได้
มีนิทานเซ็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผมอ่านเจอในอินเตอร์เน็ตและเอามาถ่ายทอดให้
อ่านกันครับ


วันหนึ่ง ศิษย์ผู้ปฏิบัติธรรมมาหลายปีได้เข้าพบอาจารย์และได้กล่าวว่า


"อาจารย์ครับ ผมร่ำเรียนมากพอแล้ว ลงจากเขาได้หรือยังครับ"


“อะไรคือมากพอแล้ว” อาจารย์ถาม “ก็คือเต็มแล้ว ใส่ไม่ได้แล้วหรือ งั้นเจ้าจงไปเอาชามใบใหญ่แล้วใส่ลูกหินมาดู” ครั้นลูกศิษย์ปฏิบัติตามแล้วยกมาให้ท่านอาจารย์


“เต็มหรือยัง” อาจารย์ถาม


“เต็มแล้ว” ศิษย์ตอบ จากนั้นอาจารย์ก็เอาทรายหนึ่งกำใส่ลงไปในชาม ก็ยังไม่ล้น


“เต็มหรือยัง” อาจารย์ถาม”


"เต็มแล้ว” ศิษย์ตอบ จากนั้นอาจารย์เอาขี้เถ้าหนึ่งกำใส่ลงไปในชาม ก็ยังไม่ล้น


“เต็มหรือยัง” อาจารย์ถาม


“เต็มแล้ว” อาจารย์เอาน้ำเทลงไปหนึ่งถ้วยก็ยังไม่ล้น


“เต็มหรือยัง…??”






Free TextEditor


Create Date : 04 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 4 พฤศจิกายน 2554 8:03:16 น. 0 comments
Counter : 1093 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]