HR Management and Self Leadership
<<
กรกฏาคม 2557
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
13 กรกฏาคม 2557

เราประสบความสำเร็จได้ ถ้าเข้าใจความเป็นจริงของชีวิต

success555

คนเราทุกคนล้วนแต่ต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตของตนเอง ยิ่งในปัจจุบันนี้ คนรุ่นใหม่ต่างก็อยากที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างรวดเร็ว บางคนอยากรวยตั้งแต่ยังไม่ได้ทำงานเลยด้วยซ้ำไป บางคนต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต โดยที่ยังไม่รู้เลยว่าตนเองต้องการอะไรจริงๆ กันแน่ แต่ทุกคนล้วนแต่ต้องการที่จะสร้างตนเองให้สำเร็จในแง่มุมใดแง่มุมหนึ่งทั้งสิ้น

มันมีความจริงของชีวิตเราที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ซึ่งถ้าเราเข้าใจความจริงเหล่านี้ จะทำให้เราเข้าใจชีวิตเรามากขึ้น และยิ่งไปกว่านั้นจะทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตมากขึ้นกว่าเดิมก็เป็นได้ ลองมาดูกันนะครับว่ามีอะไรบ้าง

  • ผลย่อมมากจากเหตุเสมอ ผลของการกระทำทุกอย่างในชีวิตของเรามาจากเหตุแห่งการกระทำเสมอ การที่เรามีงานทำ ก็มาจากเหตุที่ว่า เราหางานทำ การที่เราจะประสบความสำเร็จได้ ก็แปลว่า จะต้องมีเหตุแห่งความสำเร็จ ไม่มีอะไรที่จะเป็นผลที่เราจะได้มา โดยไม่มีการเริ่มต้นทำอะไรเลย การที่บางคนมีรูปร่างที่ดี ก็เพราะเหตุจากการที่เขาดูแลตนเองอย่างดี การที่บางคนร่ำรวย ก็เหตุจากการที่เขาขยันขันแข็งทำงาน หรือไขว่คว้าหาโอกาสที่ดีๆ ที่เข้ามาในชีวิตได้ ดังนั้นถ้าเราอยากจะได้เกรดดีๆ ในการเรียนหนังสือ ก็ต้องมาจากเหตุที่เราตั้งใจเรียน ทบทวนความรู้ หรือถ้าเราต้องการเก่งภาษา ก็ต้องมาจากเหตุว่า เราลงมือทำและตั้งใจที่จะเรียนรู้ทบทวนบทเรียนอยู่เสมอ ฯลฯ ดังนั้นถ้าเราอยากให้ผลอะไรเกิดขึ้นกับเรา เราก็ต้องหาเหตุที่มาของผลนั้น แล้วลงมือทำมันซะ ชีวิตเราไม่มีเส้นทางลัดใดๆ และไม่สูตรสำเร็จอะไรที่จะไปสู่ความสำเร็จได้โดยที่เราไม่ต้องลงมือทำอะไรเลย
  • ยอมรับในสิ่งที่คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ อีกเรื่องที่เป็นธรรมชาติของชีวิตคนเราก็คือ มีบางเรื่องที่เราไม่สามารถจะไปเปลี่ยนแปลงอะไรได้เลย เช่นพฤติกรรมของคนอื่นๆ ความคิดของคนอื่น หรือแม้กระทั่งการกระทำบางอย่างของคนอื่น รวมทั้งอดีตที่ผ่านไปแล้วของตัวเราเอง สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรมันได้อีก ดังนั้นเมื่อเรารู้ว่า สิ่งเหล่านี้เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้อีกแล้ว แล้วทำไมเราถึงต้องเก็บเอามาคิดให้มันเครียดเปล่าๆ สิ่งที่เราควรจะทำก็คือ ยอมรับมันว่ามันเปลี่ยนแปลงไม่ได้ จากนั้นก็เริ่มเดินหน้าต่อไปกับสิ่งที่เราสามารถเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นได้ ซึ่งก็คือ ตัวเราเองนี่แหละ ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่าการนั่งเครียดไปกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้อีกแล้ว
  • คนเรามีเวลาเท่ากัน อีกเรื่องที่เป็นธรรมชาติที่เราต้องยอมรับก็คือเรื่องของเวลา ชีวิตเราทุกคนต่างก็มีเวลาเท่ากันหมด ก็คือ วันละ 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่การที่บางคนสามารถจัดสรรเวลาในการทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างมากมาย และมีประสิทธิภาพ ก็เพราะคนนั้นเขาสามารถบริหารการใช้ชีวิตของตนเองได้อย่างดี เรื่องของเวลานี้จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับความสำเร็จของคนเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย การที่เราใช้เวลาไปกับสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตและต่อความสำเร็จที่เราต้องการ เราก็จะยิ่งเดินห่างออกจากความสำเร็จที่เราต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นถ้าเราอยากจะประสบความสำเร็จเราก็ต้องมีการบริหารจัดการการใช้เวลาในแต่ละวันของเราให้สอดคล้องกับสิ่งที่เราต้องการด้วยเช่นกัน ไม่ใช่เอาเวลาไปใช้กับสิ่งที่เรารู้สึกเพลิดเพลินแต่กลับไม่มีประโยชน์อะไรกับชีวิตของเรา ที่สำคัญอย่ามัวแต่อ้างหรือใช้คำว่า "ไม่มีเวลา" เพราะจริงๆ แล้วเรามีเวลาเท่ากันทุกคน อยู่ที่เราจัดสรรมันเก่งแค่ไหนมากกว่าครับ
  • คนเรามีทางเลือกเสมอ ธรรมชาติอีกอย่างของมนุษย์เราที่แตกต่างกันสัตว์โดยสิ้นเชิงก็คือ มนุษย์เราสามารถที่จะเลือกที่จะตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้อย่างที่เราต้องการ ไม่เหมือนกับสัตว์ที่ตอบสนองโดยอาศัยสัญชาติญาณเป็นหลัก แต่คนเรานั้นเรามีความสามารถพิเศษที่สัตว์อื่นๆ ไม่มี ก็คือ การเลือกที่จะตอบสนองต่อสิ่งต่างๆรอบตัวได้ นี่เป็นสาเหตุของการที่คนเราบางคนทัศนคติที่ดีมาก ก็เนื่องจากเขาคิดดี และเลือกที่จะตอบสนองกับสิ่งที่เกิดด้วยด้วยการมองโลกในแง่ดี คนกลุ่มนี้มักจะคิดเสมอว่า ในเมื่อเราเลือกที่จะคิดดีได้ และเมื่อเราคิดดี ทุกอย่างในชีวิตเราก็กลายเป็นดีไปหมด แบบนี้แล้วเราจะเลือกคิดแบบไม่ดีทำไม

ลองพิจารณาธรรมชาติของคนเราข้างต้น แล้วนำมาปรับใช้กับชีวิตของตนเอง เพื่อทำให้ชีวิตเราไปสู่ความสำเร็จที่เราต้องการนะครับ การที่เราเข้าใจธรรมชาติของชีวิตเรา จะยิ่งทำให้เรารู้ว่า เราควรจะทำอะไร อย่างไร และทำไปทำไม สุดท้ายแล้วเราก็จะมีชีวิตที่ดีขึ้นตามที่เราต้องการได้ครับ

อย่าลืมนะครับว่า ผลย่อมมากจากเหตุเสมอครับ




Create Date : 13 กรกฎาคม 2557
Last Update : 14 กรกฎาคม 2557 6:29:37 น. 0 comments
Counter : 1221 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]