HR Management and Self Leadership
<<
มกราคม 2557
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
15 มกราคม 2557

แนวทางการสร้างอุปนิสัยแห่งความสำเร็จ

เมื่อเราเชื่อว่านิสัยของเรานั้นมีผลต่อความสำเร็จของเราเอง สิ่งที่เราจะต้องทำให้ได้เพื่อให้เราประสบความสำเร็จ นั่นก็คือ การสร้างอุปนิสัยแห่งความสำเร็จให้เกิดขึ้นในตัวของเราเองให้ได้ มิฉะนั้นแล้วชีวิตของเรา ก็จะอยู่แบบเดิมๆ ได้แบบเดิมๆ ยิ่งไปกว่านั้นยังอาจจะแย่ลงกว่าเดิมก็เป็นได้ แต่ถ้าใครต้องการแบบเดิมๆ ก็ไม่จำเป็นต้องสร้างอะไรใหม่ก็ได้นะครับ ส่วนใครที่อยากจะประสบความสำเร็จ ก็คงต้องเปลี่ยนแปลงนิสัยของเราให้เป็นนิสัยแห่งความสำเร็จให้ได้ แล้วจะต้องทำอย่างไรกันบ้าง

มีวิธีการง่ายๆ อยู่ 3 ขั้นตอนในการสร้างอุปนิสัยแห่งความสำเร็จ ซึ่งก็คือ

  • ค้นหานิสัยที่ทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จ หรือนิสัยที่ไม่เหมาะสม หรือไม่ดีของเราว่ามีอะไรบ้าง ถ้าท่านอยากจะประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือ การค้นหานิสัยที่ไม่เหมาะสมของเราให้เจอก่อน โดยใช้เวลาเงียบๆ สัก 1 ชั่วโมง พิจารณาอุปนิสัยของตัวเราเองว่า เราเป็นคนอย่างไร นิสัยของเราเป็นอย่างไร ในแต่ละช่วงเวลาของการใช้ชีวิตในแต่ละวัน เรามีพฤติกรรมและนิสัยอะไรที่ไม่ดีบ้าง จดออกมาให้หมด ผมเคยนั่งคุยกับน้องๆ โดยให้แต่ละคนลองหาอุปนิสัยที่ไม่ดีของเราออกมาให้ได้ แต่ละคนสามารถที่จะค้นหาออกมาได้ทุกคน ผมไม่เชื่อว่าเราจะหามันไม่เจอ ถ้าเราซื่อสัตย์ต่อตนเอง และตั้งใจที่จะประสบความสำเร็จในสิ่งที่เราต้องการ เราหาเจอแน่ๆ ครับ ผมได้เอาตัวอย่างนิสัยที่ไม่ค่อยดี และไม่ทำให้คนเราประสบความสำเร็จที่น้องๆ เขาบอกมา ลองมาให้ท่านผู้อ่านดูกันครับ เผื่อจะช่วยให้คิดได้ง่ายขึ้น
    • ผัดวันประกันพรุ่ง เลื่อนไปเรื่อย ไม่ถึงเวลาก็ไม่ยอมทำ
    • ไม่ค่อยฟังคนอื่น ฟังแล้วก็ด่วนสรุป คิดไปเอง
    • ติดอินเตอร์เน็ต ติด facebook ติด social network ขาดมันไม่ได้ จนไม่เป็นอันทำอะไร
    • สมาธิสั้น จดจ่อกับสิ่งที่ทำได้ไม่นาน ก็เปลี่ยนไปทำอย่างอื่น สุดท้ายไม่มีอะไรเสร็จสักอย่าง
    • ขี้เกียจออกกำลังกาย
    • กินอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ด้วยความที่รสชาติมันอร่อย
    • ใช้คำพูดที่ทำให้คนอื่นรู้สึกแย่ แต่ตัวเองสะใจ
    • ไม่รักษาคำพูด
    • กดนาฬิกาปลุกไปแล้ว สิบกว่ารอบ แต่ก็ไม่ยอมลุกจากเตียงสักที
    • ฯลฯ

ข้างต้นเป็นแค่เพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งนะครับ ลองนึกดูว่าเราเองมีอุปนิสัยอะไรที่ไม่ดี และเราต้องการจะเปลี่ยนแปลงมันเพื่อให้เป้าหมายของเราบรรลุผลให้ได้ เขียนออกมาให้ชัดเจนว่ามีอะไรบ้าง

  • กำหนดอุปนิสัยที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้ เมื่อเรารู้แล้วว่าเรามีอุปนิสัยอะไรบ้างที่ต้องเปลี่ยนแปลง หรือต้องเลิกมันให้ได้ เราก็จะสามารถกำหนดอุปนิสัยที่ส่งเสริมให้เราประสบความสำเร็จได้ไม่อยาก ซึ่งโดยมากก็เป็นนิสัยที่ตรงข้ามกับนิสัยที่ไม่ค่อยดีที่เราค้นหามาได้นั่นเอง เวลากำหนดอุปนิสัยที่อยากจะเป็น หรืออยากจะเปลี่ยน ถ้าเรากำหนดออกมาได้มากกว่า 5 อย่าง ต้องบอกว่าจะทำทั้งหมดนั้น อาจจะเป็นสิ่งที่ยากเกินไปหน่อยสำหรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งแรก ซึ่งอาจจะทำให้เราหมดแรงจูงใจลงได้ ดังนั้นให้เลือกเอาแค่ 1-3 นิสัยที่มีความเกี่ยวข้องกัน หรือต่อเนื่องกัน มาเริ่มก่อน อย่าเลือกทุกนิสัย ค่อยๆ เปลี่ยนไปทีละอย่างจะดีกว่าครับ
  • ลงมือทำตามแผนที่วางไว้ ขั้นตอนนี้ต้องบอกว่าเป็นขั้นตอนที่ยากที่สุด ก็คือ การลงมือทำ การลงมือเปลี่ยนอุปนิสัยที่ไม่ถูกต้องให้เป็นนิสัยที่ถูกต้องให้ได้ ยากเพราะว่าเราไม่เคยทำมันมาก่อน ยากเพราะว่ามันทำให้เราไม่สบายเหมือนก่อน ยากเพราะว่ามันทำให้เรารู้สึกไม่ค่อยดีในช่วงแรกๆ ยากเพราะว่าคนเรามักจะชอบความเคยชินที่ทำๆ มาอยู่แล้ว พอมีการเปลี่ยนแปลงนิสัยใหม่ที่เราไม่เคยทำ ช่วงแรกก็ต้องอดทน ฝืนตัวเองหน่อย เปรียบเหมือนกับการปล่อยจรวดออกสู่อวกาศ ช่วงที่จะปล่อยนั้น ต้องใช้พลังมหาศาลที่จะผลักดันจรวดให้ออกจากฐานให้ได้ แต่ถ้าออกไปได้แล้ว ก็จะพุ่งไปได้ง่ายขึ้น นิสัยของคนเราก็เช่นกันครับ ช่วงแรกๆ ของการเปลี่ยนแปลงนั้น ต้องอาศัยพลังกาย พลังใจอันมหาศาลเช่นกัน แต่เมื่อเราเริ่มต้นได้แล้วในวันที่หนึ่ง วันที่สอง วันที่สาม และวันถัดๆ ไปก็จะง่ายขึ้นเรื่อยๆ ครับ จนสุดท้ายก็จะกลายเป็นอุปนิสัยใหม่ของเราเองในที่สุด

ผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงจะบอกว่ามันยากเกินไป บางคนอาจจะบอกว่ามันเป็นไปไม่ได้เลย ซึ่งจริงๆ แล้วมันเป็นไปได้ครับ ลองคิดดูนะครับ ถ้าเราอยากจะประสบความสำเร็จ แต่เราไม่เปลี่ยนแปลงตนเองเลย ยังคงทำนิสัย และพฤติกรรรมแบบเดิมๆ แล้วเราจะไปสู่ความสำเร็จนั้นได้อย่างไร ตรรกะนี้ยังไงก็เป็นไปไม่ได้

แต่ถ้าเราอดทน สร้างแรงจูงใจให้ตนเอง โดยการยึดมั่นในภาพเป้าหมายของเราไว้ให้มั่นคง ช่วงแรกให้ค่อยๆ เปลี่ยนก่อน ไม่ต้องหักโหม หรือหักดิบ เพราะเราจะรู้สึกเหนื่อย และจะรู้สึกไม่อยากทำมันอีก แล้วสุดท้ายเราก็จะเลิก สิ่งที่ควรจะทำก็คือ ค่อยๆ เริ่มต้น เริ่มจากสิ่งเล็กๆ ก่อน เริ่มจากเวลาน้อยๆ ก่อน แต่ทำให้คงที่ แล้วนิสัยใหม่จะเกิดขึ้นเองได้

ตัวอย่างที่เคยเจอกับตัวเองก็คือ มีญาติรุ่นน้องผมคนหนึ่งเขาอยากจะมีรูปร่างที่ดี มีกล้ามเป็นมัดๆ มีกล้ามท้องที่สวยงาม แต่นิสัยส่วนตัวตอนนั้นเขาเป็นคนที่ชอบนอนดึก ตื่นสายมาก ติดเกมส์คอมพิวเตอร์ บางวันไม่กินอะไรเลยเอาแต่เล่นเกมส์ จนผอมเหลือแต่กระดูก แต่ภาพที่เขาอยากเห็นตัวเองนั้น เป็นภาพของนายแบบหุ่นดีมีกล้ามสวยงาม ถ้าเขายังคงทำอุปนิสัยแบบนี้ไปเรื่อยๆ โดยไม่เปลี่ยนแปลงตัวเองเลย แล้วเขาจะมีรูปร่างอย่างที่เขาต้องการได้จริงหรือ คำตอบก็คือ เป็นไปไม่ได้

แต่สิ่งที่ญาติผมทำก็คือ เขาสร้างเป้าหมาย นึกภาพของตัวเองตอนหุ่นดีให้ชัด จากนั้นก็เริ่มต้นหานิสัยที่ไม่ดี (ซึ่งเขาก็รู้ดีอยู่แล้ว เพราะพ่อแม่พี่น้องต่างก็บ่นอยู่เป็นประจำ) เมื่อเขียนนิสัยที่ไม่ดีออกมาจนหมดแล้ว เขาก็เริ่มต้นกำหนดอุปนิสัยที่ดี ที่ต้องเปลี่ยนแปลง เพื่อให้เขามีรูปร่างที่ดี โดยการไปศึกษาว่าถ้าเราจะมีรูปร่างแบบนั้น จะต้องทำอะไรบ้าง ศึกษาจนละเอียดแล้ว ก็นำมากำหนดอุปนิสัยใหม่ โดยนิสัยแรกที่เขาเลือกก็คือ การตื่นเช้า เพื่อออกกำลังกาย นิสัยที่สองก็คือ การดูแลเรื่องอาหารการกิน

จากนั้นก็เริ่มต้นลงมือทำ สิ่งที่ญาติผมทำก็คือ การสร้างสภาพแวดล้อมใหม่ โดยให้คุณพ่อ คุณแม่เข้ามาช่วย ก็คือ ตอนกลางคืนให้เก็บเกมส์คอมพิวเตอร์ไปซะ ไม่ให้เห็นเลย ถ้าเขามาขอเล่น ก็ต้องปฏิเสธอย่างเดียว และให้ย้ำเป้าหมายให้เขาฟังด้วย ซึ่งพ่อแม่ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เริ่มต้นก็มีอาการจะลงแดงนิดหน่อย แต่ก็อาศัยความอดทน ความมุ่งมั่น ค่อยๆ ตื่นให้เช้าขึ้น เข้านอนเร็วขึ้น ออกกำลังกายวันละ 10 นาทีก่อน จากนั้นก็ค่อยๆ เพิ่มเวลาไปเรื่อยๆ ผ่านไปแค่เพียง 2 เดือน นิสัยเขาก็เริ่มเปลี่ยนจริงๆ เกมส์ที่เคยติด ก็เลิกได้ แถมยังสงสัยตัวเองอีกว่าไปติดมันได้ยังไงตอนนั้น และกลายเป็นคนที่ชอบออกกำลังกายมาก ซึ่งเดิมไม่เคยอยู่ในระบบความคิดเลยด้วยซ้ำไป เริ่มทานอาหารที่มีประโยชน์แม้จะไม่ค่อยอร่อย  และเมื่อ 6 เดือนผ่านไป รูปร่างเขาก็เริ่มดีขึ้น ผ่านไป 1 ปี ทุกอย่างที่เขาต้องการก็ปรากฏให้เห็นชัดเจน ซึ่งถือว่าได้ตามเป้าหมายที่เขาต้องการ

จากนั้นเป็นต้นมา นิสัยใหม่ก็กลายเป็นนิสัยปกติ และเป็นนิสัยที่ดีที่ทำให้ตนเองไม่เพียงประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เท่านั้น ยังทำให้สุขภาพของเขาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่กลับไปหาอุปนิสัยเก่าอีกเลย

ท่านเองก็ทำได้เช่นกัน ขอพียงมีความตั้งใจจริงเท่านั้น ขอให้จำไว้ว่า “มันจะไม่มีความสำเร็จได้เลย ถ้าเราไม่ลงมือทำ”




Create Date : 15 มกราคม 2557
Last Update : 16 มกราคม 2557 7:22:53 น. 0 comments
Counter : 787 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]