HR Management and Self Leadership
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
24 สิงหาคม 2553

บริหารเวลา หรือ บริหารชีวิต

การบริหารเวลา คำนี้เป็นคำที่ผู้จัดการในหลายๆ องค์กรจะต้องใช้ และอาจจะต้องถูกส่งไปฝึกอบรมเพื่อเรียนรู้เทคนิควิธีต่างๆ ในการบริหารเวลาให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล คำถามก็คือ เวลานั้นบริหารได้จริงหรือ หรือว่าจริงๆ แล้วเราไม่ได้บริหารเวลา แต่เราบริหารการใช้เวลาของเรามากกว่า คำตอบที่ถูกต้องน่าจะเป็นอันหลังนะครับ ก็คือ บริหารการใช้เวลาของตนเองให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ผมคิดว่าการบริหารเวลา กับเรื่องของการมีวินัยในตนเองนั้น แทบจะเป็นเรื่องเดียวกันเลย ผู้บริหารที่บริหารการใช้เวลาของตนได้ดีนั้น เท่าที่สังเกต จะเห็นว่าเป็นคนที่มีวินัยในตนเองสูงมาก วางแผนอะไรไว้ ว่าวันนี้จะดำเนินการทำอะไรบ้าง ก็ดำเนินการตามนั้น จะไม่มีการผลัดวันประกันพรุ่งเลยเด็ดขาด

หลายๆ คน ก็พยายามไปเรียนวิธีการบริหารเวลา พยายามหาหนังสืออ่านเรื่องของการบริหารเวลา แต่สุดท้ายก็ยังทำอะไรไม่ได้มาก ทั้งนี้ก็เนื่องจากการบริหารเวลาที่ดีนั้น จะต้องปรับเปลี่ยนอุปนิสัยของตนเองด้วย ถ้าเราอยากจะใช้เวลาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เราก็ต้องเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตของเราด้วย

พอพูดถึงการปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตของเราเอง มันก็จะเข้าสู่เรื่องของ Comfort Zone ก็คือ อาณาเขตของความสบายที่เราเคยชินมานานแล้ว จะมาให้เราเปลี่ยน บางทีมันก็ยากเสียเหลือเกิน ทำไปทำมา ก็กลับมาเหมือนเดิม แล้วเราก็เริ่มไปหาวิธีการในการบริหารเวลาใหม่ๆ และสุดท้ายก็กลับมาเหมือนเดิม ผมเห็นเพื่อนๆ หลายคนก็วนเวียนอยู่กับวัฎจักรแบบนี้มานานมาก โดยที่ก็ยังพร่ำบ่นว่า อยากจะบริหารเวลาให้ดีๆ และใช้เวลาที่มีอยู่ให้คุ้มค่า แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนนิสัยความเคยชินของตนเองไม่ได้สักที

คนที่บริหารการใช้เวลาของตนเองได้ดีนั้น จะมีการกำหนดแผนงานในแต่ละวันว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ปัจจุบันอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ก็สามารถใช้เป็นเลขาส่วนตัว โดยการตั้งเตือนว่าถึงเวลาที่จะต้องทำงานอะไรบ้างในแต่ละช่วงเวลาของแต่ละวัน

แต่การกำหนดแผนงานที่ชัดเจนอย่างเดียว ก็ไม่เพียงพอครับ สิ่งสำคัญก็คือ วินัยครับ วินัยในตนเอง เปลี่ยนชีวิตที่รักสบายมาเริ่มต้นทำงานตามแผนงานที่วางไว้ในแต่ละวันให้ได้

เราลองมาเริ่มทีละเล็กละน้อยก็ได้นะครับ เช่นตั้งเป้าไว้ว่าจะอ่านหนังสือทุกคืน หรือจะฝึกภาษาทุกคืน ตั้งแต่เวลาสามทุ่มถึงสี่ทุ่ม เป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง พอถึงเวลาดังกล่าว ก็ปิดทีวีซะ แล้วเริ่มทำตามแผนที่เรากำหนดไว้ ในช่วงแรกอาจจะต้องฝืนความรู้สึกของตนเองบ้าง แต่ถ้าเราลองได้ทำติดต่อกันอย่างน้อยหนึ่งเดือน เราจะเริ่มรู้สึกสบาย และรู้สึกว่าไม่ฝืนอีกต่อไป และนิสัยใหม่ของเราก็จะเริ่มเกิดขึ้น สิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือ ความสำเร็จของเราก็จะเริ่มต้นขึ้นครับ จากแผนงานเล็กๆ ก็เริ่มขยายไปสู่แผนงานใหญ่ขึ้น

การจะบริหารการใช้เวลาให้ได้ดีนั้น ต้องเริ่มต้นจากก้าวเล็กๆ ก่อน ค่อยๆ ทำไป ผิดบ้าง พลาดบ้าง ประเด็นที่สำคัญที่สุดก็คือ ต้องมีวินัยในตนเองอย่างสูงมากๆ เลยครับ

แล้วเราจะสามารถบริหารเวลาทุกนาทีให้เกิดคุณค่ากับชีวิตของตนเองได้อย่างไม่น่าเชื่อครับ


Create Date : 24 สิงหาคม 2553
Last Update : 24 สิงหาคม 2553 6:30:19 น. 3 comments
Counter : 1011 Pageviews.  

 


โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 24 สิงหาคม 2553 เวลา:8:52:24 น.  

 
บางครั้ง มันมีขาจรผ่านมา
ทำใหเเสยเวลาไปมากเหมือนกันครับ
การบริหารเวลา เป็นเรื่องปวดหัวไม่น้อยนะครับ
..........................




ยังมีไฟ ร้ายบุก เข้าคลุกกรุ่น
มิใช่คุณ แต่ไหม้ ในใจฉัน
ไฟรักสุม ทรวงใน ร้ายอยู่ครัน
จะดับมัน อย่างไร ไร้หนทาง


โดย: panwat วันที่: 24 สิงหาคม 2553 เวลา:13:53:44 น.  

 
ที่ยากที่สุด ก็คือรักษาวินัยของตัวเอง



โดย: tazmania1126 วันที่: 9 พฤษภาคม 2554 เวลา:4:54:03 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]