HR Management and Self Leadership
<<
มิถุนายน 2554
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
10 มิถุนายน 2554

ท่านหวังอะไรจากการทำงานบ้าง

เรื่องราวในวันนี้เรียกได้ว่าเกิดจากความประทับใจกับเหตุการณ์ในระหว่างการสัมภาษณ์พนักงานใหม่ในวันหนึ่ง ซึ่งผมเองต้องสัมภาษณ์ผู้สมัครอยู่ 4 คนในวันนั้น สามในสี่คนที่มาสัมภาษณ์ ก็พูดคุยกันตามปกติ แต่ประเด็นในการพูดคุยนั้น ผู้สมัครมักจะย้อนกลับมาถามในเรื่องของสิ่งที่เขาควรจะได้จากบริษัท ว่าจะได้ค่าตอบแทน และสวัสดิการอะไรบ้าง เขาเคยได้บางสิ่งมา ที่นี่มีหรือไม่ ทำไมถึงไม่มี แล้วถ้าไม่มีจะมีอะไรมาทดแทนบ้าง

ถ้าท่านเป็นผู้สัมภาษณ์ และเจอกับคำถามแบบนี้จากผู้สมัคร ท่านจะรู้สึกอย่างไรครับ แรกๆ ผมก็ไม่รู้สึกอะไรนะครับ แต่พอผู้สมัครคนสุดท้ายเดินเข้ามา และคุยกันไปเรื่อยๆ พอถึงคำถามท้ายๆ ก็ถามไปแบบที่ถามกับคนอื่นว่า “ไม่ทราบมีอะไรจะสอบถามเพิ่มเติมบ้างครับ” คำถามที่ผมได้รับมาก็คือ

“ไม่ทราบว่าถ้าได้มาทำงานที่บริษัทนี้ ผมจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ บ้าง”

ผมฟังคำถามที่ผู้สมัครท่านนี้ถามมาแล้วก็อึ้งนิดๆ เพราะไปเปรียบเทียบกับอีกสามคนก่อนหน้านั้น ซึ่งถามมาว่า “ที่นี่ให้ค่าตอบแทนอะไรบ้าง มีสวัสดิการอะไรบ้าง” เป็นถามที่ถามแต่เรื่องของค่าตอบแทน ซึ่งผมก็ไม่ได้ว่าเขาผิดนะครับ เพียงแต่เทียบกับคนสุดท้ายที่ถามว่าถ้าทำงานที่นี่แล้วเขาจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ บ้าง มีงานอะไรที่ท้าทายรออยู่บ้าง ก็พอจะมองเห็นทัศนคติของผู้สมัครแต่ละท่านได้ชัดเจนขึ้น

จากเหตุการณ์นี้ผมก็เลยมาลองถามตัวเองว่า เวลาที่เราทำงานในแต่ละวันนั้น เราต้องการอะไรจากงานที่เราทำกันบ้าง ลองถามตัวท่านเองก็ได้นะครับ ว่าท่านคาดหวังอะไรจากการที่ได้มาทำงานในแต่ละวันบ้าง

ผมเชื่อว่าคำตอบส่วนใหญ่ ก็น่าจะเป็นเรื่องของค่าจ้าง ค่าตอบแทน และสวัสดิการต่างๆ จะมีส่วนน้อยที่อาจจะตอบว่า ทำงานเพื่องาน เพื่อความสนุก และความสำเร็จในชีวิต และคาดหวังว่าทุกวันที่มาทำงานจะต้องได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ทุกวัน

หลายครั้งที่ผมนั่งสังเกตพนักงานในบริษัทต่างๆ ที่ผมมีโอกาสได้เข้าไปเป็นที่ปรึกษา เวลาที่พนักงานเหล่านี้ทำงานในแต่วันนั้น เห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า เขามาทำงานก็เพื่อเงินเดือนจริงๆ สังเกตจากเวลาทำงาน มาทำงานแบบตรงเวลาเป๊ะ แต่ก็ไม่ได้เริ่มงานทันทีนะครับ แค่เข้างานตรงเวลา จากนั้นก็หากาแฟกิน คุยเล่นบ้าง ทำงานไม่กี่ชั่วโมง จากนั้นเวลาก่อนเลิกงานครึ่งชั่วโมงก็เริ่มเก็บของ เดินเล่นไปมาอีกครั้ง พอถึงเวลาห้าโมงเป๊ะก็คว้าสัมภาระของตนเองแล้วก็เดินออกจากบริษัททันที

ชีวิตการทำงานของท่านผู้อ่านเป็นแบบนี้หรือเปล่าครับ จริงๆ ก็ไม่ได้ผิดอะไรนะครับ เพียงแต่ถ้าเราต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงาน อยากเก่ง อยากเป็นผู้บริหารที่มีฝีมือ มีแต่คนนับถือ เราคงต้องคาดหวังอะไรที่มากไปกว่าเรื่องของเงินเดือนที่ได้รับจากบริษัท

คำถามที่ท่านควรจะถามตัวเองก็คือ ท่านได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ บ้างจากการทำงานในแต่ละวัน การที่เราจะก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้นั้น ไม่ใช่แค่ทำงานไปวันๆ แล้วจะก้าวหน้าได้นะครับ เราต้องแสดงฝีมือในการทำงานโดยการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา และพยายามทำตัวเองให้มีคุณค่ามากขึ้น จนหัวหน้าของเราเห็นฝีมือ แล้วความสำเร็จในการทำงานก็จะมาสู่ชีวิตเรา

ดังนั้นผมอยากให้ท่านใช้เวลาพิจารณาคำถามจากชื่อบทความวันนี้ว่า “ท่านคาดหวังอะไรจากการทำงานของท่านบ้าง” แล้วลองตอบคำถามดูนะครับ ถ้าเราตอบว่าเราคาดหวังความสำเร็จในการทำงาน หรือแม้กระทั่งตอบว่าอยากได้รับการขึ้นเงินเดือนเยอะๆ สิ่งที่ท่านจะต้องทำก็คือ ไม่ใช่การทำงานไปวันๆ แต่จะต้องสร้างมูลค่าเพิ่มในการทำงานให้ได้ตลอด และเรียนรู้จากทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านทำ เมื่อทำได้ดังนี้แล้วผมคิดว่าความก้าวหน้าในการทำงานไม่หนีไปไหนแน่นอนครับ หรืออย่างน้อยๆ ท่านก็จะรู้สึกว่าชีวิตเรามีคุณค่ามากขึ้น เพราะเราสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตนเองได้ทุกวันครับ


Create Date : 10 มิถุนายน 2554
Last Update : 10 มิถุนายน 2554 7:36:05 น. 2 comments
Counter : 1053 Pageviews.  

 
ขอบคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ ครับ


โดย: mojox วันที่: 10 มิถุนายน 2554 เวลา:8:48:15 น.  

 
ขอบคุณคร๊าบ


โดย: Tonunsoyer วันที่: 10 มิถุนายน 2554 เวลา:21:53:54 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]