HR Management and Self Leadership
<<
กรกฏาคม 2557
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
3 กรกฏาคม 2557

นิทานเซน ใครคือขี้วัว

ความคิดและทัศนคติของคนเรานั้น เป็นสิ่งที่บอกตัวตนของเราเองได้ บางครั้งการที่เราแสดงความคิด และแสดงออกถึงทัศนคติไม่ว่าจะดี หรือไม่ดีออกไปให้คนอื่นได้เห็น มันก็เป็นสิ่งที่คนอื่นสามารถมองกลับมาได้ว่า เราเองนั้นเป็นคนอย่างไร ในบางเรื่องมันสามารถทำให้คนอื่นมองเห็นตัวเราอย่างชัดเจนก็มี ดังนิทานเซนเรื่องที่จะเล่าให้อ่านกันต่อไปนี้

ซูตงพอ เป็นศิษย์ของพระอาจารย์เซนท่านหนึ่ง และเป็นทั้งอำมาตย์ และเป็นนักกวีชื่อดังแห่งยุค (พ.ศ. 1580 -1644) บ้านของเขาอยู่คนละฟากฝั่งแม่น้ำกับวัด แต่ก็ไปมาหาสู่พระอาจารย์เป็นประจำ เพื่อมาต่อกลอนและมานั่งสมาธิวิปัสสนาร่วมกัน

วันหนึ่งขณะที่นั่งสมาธิด้วยกัน พระอาจารย์นั่งนิ่งอยู่ในสมาธิ แต่ซูตงพอ นั่งได้ประเดี๋ยวเดียว ก็นั่งนิ่งไม่ได้ เริ่มกระสับกระส่าย เริ่มลืมตาและมองไปก็มองมารอบๆ ตัว แต่ตัวเขาเองนึกเอาเองว่าตัวเองนั่งสมาธิได้ไม่เลว จึงพูดกับพระอาจารย์ว่า

“ท่านเห็นลักษณะการนั่งของข้าพเจ้าเป็นอย่างไร?”

“เหมือนพระพุทธรูปองค์หนึ่ง” พระอาจารย์ตอบ

“แล้วท่านนักประพันธ์ใหญ่เห็นอาตมาเหมือนอะไร” พระอาจารย์ถามกลับบ้าง

“เหมือนขี้วัวหนึ่งกอง” ซูตงพอตอบออกมา

พระอาจารย์ยิ้มๆ ไม่ว่าอะไรแล้วนั่งสมาธิต่อ ซูตงพออิ่มอกอิ่มใจที่สามารถพูดอำและเหน็บพระอาจารย์ได้ จึงกลับไปเล่าให้ คนที่บ้านฟัง คิดว่าคนที่บ้านต้องชมว่า ตนโต้ตอบได้ยอดเยี่ยมแน่ แต่น้องสาวของเขารู้สึกขำแล้วพูดว่า

“พี่โง่จ๋า ยังจะนึกสะใจอยู่อีกพี่แพ้พระอาจารย์แล้ว”

“เป็นไปได้ยังไง? พี่แพ้ยังไง?”

“พระอาจารย์ในสายตาของพี่ มองเหมือนกับขี้วัว แต่ที่แท้คือพุทธะ แต่พี่ดูเหมือนพุทธะ แต่ในจิตใจ บรรจุขี้วัวไว้เต็มไปหมด”

ซูตงพอยังเหมือนกับไม่เข้าใจอยู่อีก น้องสาวเขาเลยอธิบายให้ฟังว่า

“เพราะในจิตของพระอาจารย์มีแต่พุทธะ ดังนั้นในมุมมองของท่านทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้จึงเป็นพุทธะ แต่พี่ยังภาวนาไปไม่ถึงไหน ในจิตย่อมมีแต่สิ่งสกปรก จึงเห็นพระอาจารย์เป็นขี้วัว”

อ่านจบแล้วรู้สึกอย่างไรบ้างครับกับเรื่องนี้ เป็นนิทานที่สอนใจเราได้ดีอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งจริงๆ แล้วใจของเราคิดอะไร เราก็มักจะแสดงออกอย่างที่ใจเราคิด เวลาเราคิดดี เราก็มักมองโลกในแง่ดี มองอะไรก็ดีไปหมด แม้ว่าคนไม่ดี เราก็ยังสามารถมองให้ดีได้ แต่ในทางตรงกันข้ามถ้าจิตใจของเรามีแต่ความคิดที่ไม่ดี คนดีๆ เราก็สามารถมองให้ไม่ดีได้เช่นกัน

นี่แหละครับพลังของของทัศนคติและความคิดของคนเรา มันยิ่งใหญ่จริงๆ




Create Date : 03 กรกฎาคม 2557
Last Update : 4 กรกฎาคม 2557 7:49:57 น. 0 comments
Counter : 975 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]