HR Management and Self Leadership
<<
มิถุนายน 2554
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
9 มิถุนายน 2554

เป็นเป้าหมายหรือเป็นแค่ความฝัน

ผมเชื่อว่าทุกคนคงต้องมีการตั้งเป้าหมายในชีวิต ว่าอนาคตอยากจะเป็นอะไร
อยากจะได้อะไร เคยลองถามตัวเองมั้ยครับว่าสิ่งที่ตั้งขึ้นมานั้น
เป็นเป้าหมายที่แท้จริง หรือเป็นแค่ความฝันของเรา ที่ฝันไปเรื่อยๆ
ไม่มีที่สิ้นสุด และไม่มีวิธีที่จะทำให้ฝันนั้นกลายเป็นจริงขึ้นมา


บางคนนั้นสับสนระหว่างเป้าหมายกับความฝัน คนที่มีเป้าหมายในใจ
จะพยายามหาวิธีที่จะไปสู่เป้าหมายที่เขาต้องการ ผิดกับคนที่มีแค่ความฝัน
ก็จะฝันไปเรื่อยๆ อยากได้ไปเรื่อยๆ
โดยไม่ได้คิดถึงวิธีการที่จะไปสู่ความฝันที่เราต้องการเลย


ที่ผมเขียนเรื่องนี้ก็เพราะว่า มีน้องๆ และเพื่อนๆ หลายคนที่บ่นว่า
ตนเองไปไม่ถึงเป้าหมายที่เราต้องการสักที ไม่รู้เป็นอะไร ทั้งๆ
ที่ก็ทำตามนักจิตวิทยา หรือหนังสือพัฒนาตนเองทั้งหลาย
ว่าจะต้องมีการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน
ให้ขอสิ่งที่ตนเองต้องการโดยกำหนดสิ่งนั้นให้ชัด
และให้เชื่อว่าเราจะได้สิ่งนั้น จากนั้นก็รอรับ


ผมว่าสิ่งที่ทำข้างต้นนั้นเป็นเพียงแต่ความฝันนะครับ
เพราะถ้าเป็นเป้าหมายที่ต้องการจริงๆ
สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือการกำหนดสิ่งที่ต้องการให้ชัดเจนมากๆ
มีนักจิตวิทยาทางด้านการสร้างความสำเร็จในชีวิตหลายคนกล่าวไว้ว่า
การที่เราต้องการจะบรรลุเป้าหมายอะไรสักอย่างนั้น
เราจะต้องกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน
และเขียนลงบนกระดาษที่เราสามารถเห็นได้ทุกวัน
ตัวอย่างการเขียนเป้าหมายที่ดี กับความฝันนั้นแตกต่างกันดังนี้ครับ














ความฝัน



เป้าหมายที่ชัดเจน




  • ฉันอยากเรียนหนังสือเก่งๆ ได้เกรดดีๆ



  • ฉันอยากหุ่นดีเหมือนนางแบบ นายแบบ



  • ฉันอยากรวย




  • ฉันจะทำเกรดเฉลี่ยให้ได้ไม่ต่ำกว่า 3.5 ในเทอมนี้



  • ฉันจะลดน้ำหนักลงอีก 10 กิโลกรัม และมีสัดส่วน 34 24 36 ภายในปี 2554



  • ฉันจะทำรายได้ 5 ล้านบาทในปี 2554



ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนระหว่างเป้าหมาย กับความฝันก็คือ
เป้าหมายจะมีความชัดเจนมากกว่า มีขอบเขตที่สามารถวัดได้
และมีระยะเวลาที่บอกอย่างชัดเจนว่าจะต้องบรรลุเมื่อไหร่


แต่เป้าหมายที่ชัดเจนนั้น มันก็อาจจะกลายเป็นแค่เพียงความฝันได้เช่นกัน
ถ้าเราไม่มีวิธีการไปสู่เป้าหมายนั้นๆ และทำมันอย่างจริงๆ จังๆ ทุกวัน เช่น
นักศึกษาที่ต้องการเรียนหนังสือให้ได้เกรดดีๆ อยากเรียนเก่งๆ
ตั้งเป้าหมายที่วัดได้ด้วยเกรดเฉลี่ย จากนั้นแต่ละวัน ก็นอนเล่น คุยเล่น
แชทกับเพื่อน เล่นเฟซบุ๊ค เดินชอปปิ้ง ดูหนัง ฟังเพลง เที่ยวกลางคืน ฯลฯ
ถ้าทำแบบนี้เป้าหมายที่เราตั้งไว้อย่างชัดเจนนั้นมันก็เป็นเพียงแค่ความฝัน
อยู่ดีครับ


ถ้าเราตั้งเป้าชัดแล้วแต่ไปไม่ถึงสักที หรือทำยังไงก็ไม่สามารถที่จะควบคุมตนเองให้ไปถึงเป้าหมายนั้นได้ แสดงว่าเป้าหมายนั้นไม่ใช่เป้าหมายที่เราอยากจะบรรลุจริงๆ
เพราะถ้าคนเรามีเป้าหมายที่เราอยากจะบรรลุให้ได้จริงๆ แล้ว
คนเราจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมาให้ได้
ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่ามี Passion ครับ ก็คือมีความอยากที่จะไปสู่เป้าหมายนั้นมากเพียงใด มีความต้องการแบบสุดๆ ว่าต้องทำให้ได้นั่นเองครับ


เมื่อเรามี Passion แล้ว พฤติกรรมของเราก็จะเปลี่ยนไป
เพราะเราเอาเป้าหมายนั้นมาเป็นภาพในอนาคตที่เราจะต้องไปให้ถึง
และจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันใหม่ เพื่อให้เราบรรลุเป้าหมายนั้น
เช่น นักศึกษาคนเดิม เริ่มมี Passion ในการที่จะเรียนให้เก่ง
และจบด้วยเกรดไม่ต่ำกว่า 3.5 สิ่งที่เขาจะทำก็คือ
ทบทวนบทเรียนทุกเย็นหลังจากกลับถึงบ้าน อ่านหนังสือเพิ่มเติม
และตั้งใจเรียนเวลาที่อาจารย์สอน พยายามทำความเข้าใจบทเรียนให้ได้มากที่สุด
เมื่อไม่เข้าใจก็ถาม ถึงเวลาวันหยุด ก็ค่อยไปเที่ยวบ้างอะไรบ้าง


นี่คือการปรับเปลี่ยนชีวิตของเราใหม่
เพื่อให้เราไปถึงเป้าหมายที่เราต้องการจริงๆ ผมขอเอาคำพูดของอัลเบิร์ต
ไอน์สไตน์ มาให้อ่านกันอีกสักครั้งนะครับ เขาพูดว่า


“Insanity: doing the same thing over and over again and expecting different results.”


แปลเป็นไทยว่า


“มันเป็นเรื่องที่บ้ามาก ที่เราจะคาดหวังให้เกิดผลลัพท์ที่ดีในชีวิตด้วยการทำสิ่งเดิมๆ ทุกวันๆ”


อยากได้ผลอย่างไรเราก็ต้องลงมือหว่าน และหมั่นรดน้ำพรวนดินทุกวัน ไม่ใช่แค่คิด แล้วผลจะเกิดขึ้นได้ จริงมั้ยครับ






Free TextEditor


Create Date : 09 มิถุนายน 2554
Last Update : 9 มิถุนายน 2554 6:23:49 น. 2 comments
Counter : 1304 Pageviews.  

 
ขอบคุณค่ะ


โดย: Mimi-jaiko วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:7:33:47 น.  

 
ขอบคุณสำหรับบทความดีดี ค่ะ


โดย: srungsuda วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:10:59:15 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]