HR Management and Self Leadership
<<
มกราคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
25 มกราคม 2554

ข้ออ้างของคนไม่มีความสุขในชีวิต

เคยถามตัวเองหรือไม่ครับว่าท่านมีความสุขในชีวิตหรือยัง ความสุขของคนเรานั้นแตกต่างกัน บางคนมองว่าต้องมีเงินถึงจะมีความสุข บางคนก็มองเรื่องงาน เรื่องครอบครัว ฯลฯ หลายคนพยายามแสวงหาความสุขโดยการพยายามทำงานให้หนัก เพื่อที่จะได้ผลตอบแทนเยอะๆ และจะได้นำเอาผลตอบแทนนั้นไปสร้างความสุขให้กับชีวิต แต่เชื่อมั้ยครับ พอเราได้เงินตามที่เราอยากได้แล้ว ก็ยังไม่พบความสุขที่เราต้องการ

วันนี้ผมมีข้ออ้างของคนที่ไม่มีความสุขในชีวิตมักจะใช้อ้างว่าสาเหตุที่ตนเองไม่มีความสุขไม่ใช่เพราะตัวเอง แต่เป็นเพราะสภาพแวดล้อมรอบๆ ตัว ซึ่งมีข้ออ้างอะไรบ้างลองมาติดตามกันดูนะครับ

- ที่ยังไม่มีความสุขก็เพราะตอนนี้ชีวิตยังไม่สมบูรณ์ ก็เลยพยายามตามหาความสมบูรณ์ของชีวิต บางคนตามหาจนกระทั่งอายุมากแล้ว ก็ยังไม่เจอความสมบูรณ์สักที คนที่เข้าใจเรื่องของความสุขนั้นจะเข้าใจว่าชีวิตของเรานั้นมันขึ้นๆ ลงๆ อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการที่จะมีความสุขก็คือมีในวันนี้ ตอนนี้ ขณะนี้ ไม่ต้องไปรอจนชีวิตสมบูรณ์ เพราะยังไงมันก็ไม่สมบูรณ์ บางคนอายุมากขึ้นจนเข้าสู่วาระสุดท้ายของชีวิตแล้วเพิ่งจะมาเข้าใจว่า ความสุขที่ค้นหามานานนั้นมันอยู่ใกล้ตัวเรามาก เพียงแต่เรามองข้ามไปอยู่ตลอดเวลา

- เพราะฉันไม่ได้อย่างที่ฉันคิด ก็เลยยังไม่มีความสุข คนที่ไม่มีความสุขก็มักจะอ้างว่าเขายังไม่ได้ในสิ่งที่เขาคิด และคนอื่นก็ไม่ทำตามในสิ่งที่เขาคิด ก็เลยยังหาความสุขไม่เจอ ส่วนใหญ่คนที่ยังหาความสุขไม่เจอนั้นมักจะเป็นคนที่ไม่ค่อยยืดหยุ่นทางด้านความคิดของตนเอง ยึดมั่น ถือมั่นในความคิดของตนเองมากเกินไป ถ้าใครไม่ทำตามฉัน ฉันก็จะไม่มีความสุข ต้องให้คนอื่นมาทำตามในสิ่งที่ตนเองคิด จึงจะมีความสุข ผมว่าแบบนี้คงจะสุขยากเหมือนกันนะครับ ผมเคยเจอบางคนบอกว่า “ต้องพาฉันไปกินก๋วยเตี๋ยวร้านนี้” “ต้องซื้อรองเท้าคู่ใหม่ให้ด้วย” ฯลฯ ถ้าไม่มีใครทำตามที่ฉันต้องการ ฉันก็จะไม่มีความสุขในชีวิตเลย เอาเข้าจริงๆ ถ้ามีคนทำตามที่เราต้องการทุกอย่างแล้วเราจะมีความสุขจริงหรือ

- ไม่มีใครเข้าใจฉันเลย นี่ก็เป็นอีกคำพูดหนึ่งที่คนที่ไม่มีความสุขมักจะพูดเสมอ โดยปกติแล้วคนที่เข้าใจตัวเราเองมากที่สุดก็คือ ตัวเราเอง ไม่มีทางที่จะให้คนอื่นมาเข้าใจเราได้หมดทุกคนหรอกครับ ดังนั้นคนที่มีความสุขมักจะพยายามคิดเข้าใจตนเองเสมอ และเข้าใจว่าคนอื่นไม่มีทางมาเข้าใจเราได้ ถ้าเราไม่พูดคุยกับเขา ดังนั้นคนที่มีความสุขก็มักจะพูดคุยกับคนอื่น เวลาที่ต้องการให้คนอื่นเข้าใจ ไม่ใช่คิดไปเองว่าต้องให้คนอื่นมาเข้าใจเราโดยที่เราไม่เคยไปบอกอะไรเขาสักคำ

- ฉันไม่สามารถควบคุมชีวิตของตนเองได้เลย นี่ก็เป็นอีกคำพูดหนึ่งที่คนที่ไม่มีความสุขมักจะใช้เป็นข้ออ้าง เพราะว่าตนเองไม่สามารถที่จะควบคุมชีวิตของตนเองได้ มีแต่คนอื่นที่เข้ามาควบคุมชีวิตของเรา แต่คนที่มีความสุขนั้น เขาจะคิดว่าทุกย่างก้าวของชีวิตนั้น ตนเองเป็นผู้ควบคุมทั้งหมด คิดแบบนี้ได้เราก็จะมีความสุข เพราะจริงๆ แล้วมนุษย์เรานั้นสามารถเลือกที่จะทำได้ คนที่อ้างว่า “ฉันไม่มีทางเลือก” นั้น เป็นข้ออ้างที่ไม่ถูกต้องเลย จริงๆ แล้ว เขาเลือกที่จะไม่มีทางเลือกเองต่างหาก ดังนั้น เราจะเลือกที่จะมีความสุขกันดีกว่า

- ทุกอย่างในโลกนี้ผิดหมด ไม่ดีหมด คนที่มองโลกในลักษณะนี้ย่อมจะไม่มีทางมีความสุขได้เลย เพราะมองทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวเป็นสิ่งที่ไม่ดีไปหมด อาจจะลึกๆ แล้วเขารู้สึกมีปมด้อยและอิจฉาคนอื่นที่ได้ดีกว่า ก็เลยมองทุกอย่างไม่ดีไปหมด คนประเภทนี้ไปถามอะไรเขา เขาก็จะตอบอย่างเดียวว่า ไม่ดี ไม่ชอบ ไม่ใช่ ไม่ได้ ไม่เอา ไม่…… ไปซะทั้งหมด รวมถึง ไม่มีความสุขด้วยครับ


Create Date : 25 มกราคม 2554
Last Update : 25 มกราคม 2554 6:28:56 น. 4 comments
Counter : 935 Pageviews.  

 
นั่งสมาธิเยอะๆแล้วจะรู้่ว่าความสุขเป็นอย่างไร


โดย: wbj วันที่: 25 มกราคม 2554 เวลา:11:00:25 น.  

 


โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 8 สิงหาคม 2554 เวลา:8:32:11 น.  

 


โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 12 สิงหาคม 2554 เวลา:3:17:47 น.  

 


โดย: SassymOn วันที่: 29 พฤศจิกายน 2554 เวลา:3:54:01 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]