HR Management and Self Leadership
<<
กรกฏาคม 2557
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
23 กรกฏาคม 2557

ชีวิตเรา เราเลือกได้

“You are the boss of your life”

ชีวิตของเราเอง เราสามารถที่จะกำหนดทางเดินเอง เลือกสิ่งที่ดีให้กับชีวิตของเราเองได้ และที่ชีวิตของเราเป็นอย่างทุกวันนี้ ก็เป็นผลมาจากการเลือกทางเดินของเราเองทั้งสิ้น ลองคิดย้อนกลับไปดูก็ได้นะครับ ที่เราได้ดี หรือยังไม่ได้ดี ในทุกวันนี้นั้น เป็นเพราะสาเหตุในอดีตของเราที่เราเลือกที่จะทำ หรือไม่ทำบางอย่างใช่หรือไม่

มนุษย์เรามีสิ่งที่แตกต่างกับสัตว์ก็คือ เราสามารถเลือกที่จะตอบสนองต่อสิ่งรอบข้างที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งไม่เหมือนกับสัตว์ ซึ่งโดยปกติแล้วจะตอบสนองตามสัญชาติญาณ และการที่เราจะประสบความสำเร็จได้นั้น ก็เพราะเราเลือกที่จะทำชีวิตของเราให้ประสบความสำเร็จ ในทางตรงกันข้าม การที่เราตกต่ำ ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ ก็เพราะเราเลือกการกระทำที่ทำให้เราตกต่ำและไม่ประสบความสำเร็จเอง

คำพูดที่เรามักจะได้ยินบ่อยมากจากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ก็คือ “ผมไม่มีทางเลือก” ลองพิจารณาดูสิครับว่า เราไม่มีทางเลือกจริงๆ หรือเราเลือกที่จะไม่มีทางเลือกเอง

ในระหว่างที่ขับรถไปทำงาน สภาพการจราจรก็แย่ รถติด และคุณกำลังจอดติดอยู่เลนขวาสุดเพื่อรอที่จะเลี้ยวขวาแยกหน้ามาเป็นเวลานาน พอสมควร พอไฟเขียว รถข้างหน้าเริ่มขยับ คุณก็เข้าเกียร์ เพื่อที่จะออกรถ ทันใดนั้นมีรถยนต์คันหนึ่งพุ่งพรวด และแทรกเข้ามาตรงหน้าอย่างกระชั้นชิด จนทำให้คุณต้องเหยียบเบรกจนหน้าทิ่ม คุณเลือกที่จะตอบสนองอย่างไรกับเหตุการณ์นี้

คำตอบที่ได้รับส่วนใหญ่ ก็คือ บีบแตร พร้อมคำด่า และถ้าเป็นไปได้ ก็จะขับไปตัดหน้ากลับบ้าง เพื่อความสะใจ ถามว่า เราได้อะไรจากการที่เรา “เลือก” กระทำแบบนั้น สิ่งที่ได้ก็คือจิตใจที่ไม่เป็นสุข ร้อนรน อารมณ์เสีย และบางครั้งก็จะรู้สึกไม่ดีไปทั้งวันเลย แล้วทำไมเราไม่เลือกที่จะคิดใหม่ คิดว่าที่เขาตัดหน้าเราก็เพราะเขาอาจจะรีบ อาจจะมีคนป่วยอยู่บนรถ มีคนท้องแก่ใกล้คลอด หรือ คนขับกำลังปวดอึต้องรีบไปเข้าห้องน้ำ ฯลฯ เราก็จะไม่เครียด ไม่อารมณ์เสีย (อ่านแล้วดูเหมือนง่าย แต่ทำยากเหมือนกัน) แต่หลังจากที่ได้ลองทำดูแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ จิตใจจะเบาสบาย เบิกบาน และไม่อาฆาตแค้น ทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดีในการทำงานมากขึ้น

ในการฝึกฝน เพื่อ “เลือก” ที่จะกระทำนั้น เราควรจะเริ่มจากเรื่องเล็กๆ ก่อน เช่น เลือกที่จะไม่โกรธ เลือกที่จะไม่พูดจาประชดประชัน เลือกที่จะตื่นเช้าเพื่อมาออกกำลังกาย หรือมาทำงานแต่เช้า ทุกอย่างเราเลือกได้ทั้งสิ้น แต่การที่เราจะเลือกอะไรนั้น มันก็ต้องอยู่บนหลักการที่ถูกต้อง ไม่ผิดต่อสามัญสำนึก ศีลธรรมจรรยา

เรื่องการเลือกนี้ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น เราสามารถนำชีวิตไปตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้ การกระทำอะไรที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมาย หรือทำไปแล้วไม่ได้มีผลต่อการบรรลุเป้าหมายของเรา เราก็ควรจะเลือกที่จะไม่ทำมันซะ เช่น ถ้าเราต้องการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เราเลือกที่จะตอบไลน์ เล่น facebook ไปวันๆ หรือเลือกที่จะทำงานตามที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จก่อน หรือ ถ้าเราต้องการที่จะร่ำรวยมีเงินเยอะๆ แล้วเราเลือกที่จะนอนอยู่บ้านเฉยๆ เพราะมันสบายดี หรือเลือกที่จะลุกขึ้นและออกไปสร้างงาน สร้างเงิน หารายได้ หรือ นิสิตนักศึกษาที่ต้องการที่จะเรียนได้เกรดดีๆ เราเลือกที่จะเล่นไปเรื่อยเปื่อย ไปเที่ยวกับเพื่อน สนุกสนานเฮฮา หรือเลือกที่จะหมั่นทบทวนวิชาความรู้ และตั้งใจเรียนให้มากขึ้น ฯลฯ

พรุ่งนี้เช้านาฬิกาปลุกดังแล้ว ท่าน “เลือก” ที่จะลุกขึ้นมาเพื่อนำชีวิตไปสู่เป้าหมายที่ดีกว่า หรือ “เลือก” ที่จะนอนต่อตามสัญชาตญาณเพื่อความสบายในระยะสั้นๆ เท่านั้น ก็อยู่ที่ท่านจะเลือกแล้วล่ะครับ




Create Date : 23 กรกฎาคม 2557
Last Update : 24 กรกฎาคม 2557 7:00:56 น. 0 comments
Counter : 834 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]