HR Management and Self Leadership
<<
สิงหาคม 2554
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
5 สิงหาคม 2554

คุณมีความสุขในงานที่ทำอยู่หรือไม่

ท่านรู้สึกอย่างไรกับงานที่ท่านทำอยู่ในปัจจุบันครับ สนุก มันส์ หรือ น่าเบื่อ ไม่อยากทำ

ผมได้คุยกับผู้บริหารระดับสูงขององค์กรแห่งหนึ่ง ซี่งท่านได้บอกกับผมว่า

“ถ้าเราไม่มีความสุขในการทำงานของเรา ความสำเร็จที่เราอยากได้ มันก็ยากที่จะมาถึง อีกอย่างก็คือ ชีวิตส่วนใหญ่ของเรานั้นอยู่กับเรื่องของการทำงานมาก ดังนั้นถ้าเราไม่มีความสุขในการทำงาน ก็แปลว่า เรากำลังไม่มีความสุขในชีวิตเหมือนกัน”

ผมได้ยินแล้วก็เอากลับมาคิด ซึ่งผมคิดว่ามันก็จริงอย่างที่ท่านพูดเหมือนกันนะครับ เพราะในหนึ่งวันที่เราทำงาน 8 ชั่วโมงนั้น ถ้าเราต้องทนทำงานไปเรื่อยๆ และทำอย่างไม่มีความสุข ชีวิตของเราก็คงจะหาความสุขได้ยากเหมือนกันนะครับ

และอีกอย่างก็คือ การที่เราไม่มีความสุขในงานที่เราทำเลยนั้น มันก็จะส่งผลให้ความกระตือรือร้นของเราหายไป ความอยากในการสร้างผลงานก็ลดลง ไม่ค่อยมีกำลังใจ และไม่มีแรงจูงใจในการที่จะทำงานให้สำเร็จ เพราะเราไม่ได้อยากทำมันเลย ผลก็คือ ความสำเร็จในการทำงานก็จะไม่เกิดขึ้นครับ

ลองนั่งนิ่งๆ แล้วถามตัวเราเองดูว่า เราชอบ หรือ รักงานที่เราทำอยู่นี้หรือไม่ ผมเชื่อว่าส่วนใหญ่ต้องมีความชอบ และความรักงานที่เราทำอยู่บ้าง เพราะมิฉะนั้นเราคงไม่ทำมันจนถึงทุกวันนี้ จริงมั้ยครับ

แต่ประเด็นสำคัญก็คือ ถ้าเราอยากจะประสบความสำเร็จในการทำงาน สิ่งแรกที่เราจะต้องทำก็คือ รักงานของเราครับ เพราะความรัก ความสนุกในการทำงาน จะทำให้เราไม่รู้สึกเหนื่อยมาก ไม่รู้สึกท้อ เวลาที่มีปัญหาเกิดขึ้น แต่ตรงกันข้าม ความรักที่มีต่องาน จะทำให้เราอยากที่จะหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ลุล่วงไปให้ได้

และเมื่อเราแก้ไขปัญหาได้ สิ่งที่เราจะรู้สึกก็คือ ความภาคภูมิใจในผลงานของเรา และเราจะยิ่งรักงานของเรามากขึ้นไปอีกครับ

แล้วตอนนี้ท่านรักงานที่ทำอยู่หรือไม่ครับ



“Success is not the key to happiness. Happiness is the key to success. If you love what you are doing, you will be successful.”

Herman Cain


Create Date : 05 สิงหาคม 2554
Last Update : 5 สิงหาคม 2554 6:21:40 น. 2 comments
Counter : 746 Pageviews.  

 
มีความสุขดีค่ะ ทำงานไม่มีวันหยุด เพราะสนุกกับงานและเป้าหมาย แต่แบ่งเวลาพักผ่อนและออกกำลังกายด้วยนะคะ สุขภาพเราหาซื้อไม่ได้ ต้องลงมือทำเอง


โดย: redclick วันที่: 5 สิงหาคม 2554 เวลา:18:03:24 น.  

 


โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 8 สิงหาคม 2554 เวลา:8:06:01 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]