HR Management and Self Leadership
<<
กรกฏาคม 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
18 กรกฏาคม 2554

ทำให้แต่ละวันเป็นวันที่ดีของคุณทุกวัน


หยุดติดกันมาหลายวันแล้วเป็นอย่างไรกันบ้างครับ หลายๆ ท่านน่าจะได้พักผ่อนและชาร์ตแบตในร่างกายของเรา เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับงานที่จะเข้ามา หลายคนก็บอกว่า ได้หยุดแบบนี้บ่อยๆ ก็ดี เพราะจะได้มีการพักผ่อนเยอะๆ และจะได้ทำให้เรามีแรงทำงานกันไปนานๆ แต่จริงๆ แล้วเราสามารถทำทุกวันของเราให้เป็นวันที่ดีได้ทุกวันโดยไม่จำเป็นต้องมีการหยุดยาวๆ แบบนี้บ่อยๆ ก็ได้นะครับ ผมได้อ่านเจอในบล็อกต่างประเทศถึงเรื่องของการทำให้แต่ละวันเป็นวันที่ดีของเราได้ทุกๆ วัน มีวิธีอะไรบ้างลองติดตามกันดูนะครับ



  • ให้ระลึกไว้ในใจเสมอว่า เรามีทางเลือกที่ดีกว่าเสมอ ไม่ว่าจะเกิดสิ่งที่ดี หรือไม่ดีขึ้นกับเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ความรัก ครอบครัว ฯลฯ เราสามารถเลือกที่จะตอบสนองกับสิ่งที่ไม่ดีเหล่านั้นได้ โดยเลือกตอบสนองในทางที่ดีกว่าได้เสมอ สิ่งที่ง่ายที่สุดก็คือ เลือกที่จะคิดแต่สิ่งดีๆ ครับ เพราะสิ่งนี้เป็นสิ่งที่เราทุกคนสามารถทำได้ด้วยตนเองทันที ไม่ต้องรออะไรเลยครับ ดังนั้นไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเราก็ตาม และสิ่งนั้นจะร้ายแรงเพียงใดก็ตาม เราสามารถที่จะควบคุมความคิดของเราเองได้เสมอ ให้คิดแต่สิ่งที่ดี มองโลกในแง่ดี เราจะทำให้ตัวเองเครียดไปทำไมล่ะครับ จริงมั้ยครับ



  • ตื่นนอนตอนเช้าด้วยการคิดบวก ทุกเช้าตอนตื่นนอนให้คิดบวกเสมอ เช่นวันนี้จะมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นกับเรา สิ่งที่อยากแนะนำก็คือ ตื่นตอนเช้าด้วยรอยยิ้ม ยิ้มให้กับตัวเองนี่แหละครับ และบอกกับตัวเองว่า วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่จะมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตของเรา สูดหายใจเข้าลึกๆ สร้างพลังในการเริ่มต้นวันใหม่ในแต่ละวัน โดยคิดดีตั้งแต่เช้า แล้วสิ่งดีๆ ก็จะเกิดขึ้นกับเราทั้งวันครับ



  • เลือกใช้คำที่เป็นแง่บวกกับตัวเองเสมอ เวลาที่จะพูด หรือคิด ให้พูดและคิดในแง่บวก และระมัดระวังการเลือกใช้คำ โดยหลีกเลี่ยงคำที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดี เช่น คำต่างๆ ต่อไปนี้ “เซ็ง” “น่าเบื่อ” “ทำไมมีแต่เรื่องไม่ดีเกิดขึ้นกับเรา” “แย่มาก” “ไม่ได้เรื่อง” “ไม่อยากทำอะไรเลย” ฯลฯ เพราะถ้าเราเลือกใช้คำในแง่ลบมากๆ จิตใต้สำนึกของเราก็จะจำแต่สิ่งที่ไม่ดี และจะเป็นการดึงดูดสิ่งที่ไม่ดีเข้ามาหาเราทั้งวัน หรือถ้าชีวิตของเรามีแต่คำพูดที่ไม่ดี ทั้งชีวิตเราก็จะเกิดแต่สิ่งที่ไม่ดีแบบที่เราคิดครับ



  • เปลี่ยนกรอบความคิดให้เป็นมุมบวกอยู่เสมอ ทุกเรื่องในชีวิตเราจะมีทั้งมุมบวก และมุมลบ ทำไมเราจะต้องคิดในมุมลบ เพื่อให้จิตใจของเราเครียด และไม่สบายใจ ให้เราเลือกที่จะคิดในมุมบวกจะดีกว่าครับ เช่น โดนนายด่ามา ก็คิดใหม่ว่า ได้รับข้อคิดเห็นดีๆ จากนาย เพื่อจะได้ปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น จะได้ไม่โดนด่าซ้ำอีก หรือ เซ็งว่ารถติดมากมาย ก็คิดใหม่ว่า รถติดทำให้เรามีเวลาที่จะคิดและทบทวนสิ่งต่างๆ หรือใช้เวลาที่รถติดนั้นทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับตัวเราได้ เช่นฝึกภาษา ฟังเพลง นั่งสมาธิ ฯลฯ หรือ ขับรถอยู่ดีๆ ก็มีรถขับตัดหน้า ก็คิดใหม่ซะว่า เขาอาจจะรีบ เมียอาจจะใกล้คลอด ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราเปลี่ยนมุมความคิดของเราให้เป็นแง่บวก เราจะได้ไม่เครียดมากขึ้นนั่นเองครับ บางคนบอกว่านี่เป็นการหลอกตัวเอง แต่ผมกลับคิดว่า เป็นเรื่องที่ทำให้เราไม่เครียดมากกว่า เพราะเหตุการณ์นั้นๆ อาจจะทำให้เราเครียดมากพอแล้ว ยิ่งเราเอาความคิดของเราเข้าไปคิดต่ออีก มันจะยิ่งทำให้เราแย่ไปมากกว่าเดิมครับ



  • ก่อนนอนให้คิดแต่สิ่งดีๆ ก่อนที่เราจะเข้านอนให้คิดถึงแต่สิ่งที่ดีๆ เช่นกัน หรือ หาหนังสือที่เป็นเรื่องราวของการสร้างกำลังใจ หรือเรื่องราวชีวิตความสำเร็จของอื่นๆ อ่านก่อนนอน เพื่อให้ตนเองเกิดแรงบันดาลใจ และเกิดพลังที่ดีก่อนที่จะหลับ เพราะพลังใจที่ดีเหล่านี้ จะเข้าไปอยู่ในจิตใต้สำนึกของเราขณะที่เรานอนหลับ และจะทำให้เราตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่น และมีพลังในการเริ่มต้นชีวิตในแต่ละวันครับ


ลองเอาไปใช้ดูนะครับ ไม่ใช่เรื่องที่ยากเลยครับ เราเองเป็นเจ้าของชีวิตตนเอง ดังนั้นเราก็น่าจะควบคุมตนเองให้ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์แต่ตนเองได้ครับ แล้วสิ่งดีๆ ก็จะเกิดขึ้นกับชีวิตของเราทุกวันครับ







Free TextEditor


Create Date : 18 กรกฎาคม 2554
Last Update : 18 กรกฎาคม 2554 6:51:48 น. 3 comments
Counter : 727 Pageviews.  

 
thank you ^_^


โดย: andrex09 วันที่: 18 กรกฎาคม 2554 เวลา:11:15:24 น.  

 
ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
ทำวันพรุ่งนี้ให้ดีกว่าวันนี้

Today better than yesterday.
Tomorrow better than today.

ติดตามบทความมาตลอด
นำไปเป็นข้อคิด และนำไปลองปฏิบัติ(ซึ่งบางสิ่งยากยิ่งนัก)

ขอบคุณค่ะ และจะติดตามต่อไป


โดย: nanainn วันที่: 18 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:54:09 น.  

 
ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆๆค่ะ


โดย: someone watching over me วันที่: 19 กรกฎาคม 2554 เวลา:0:11:19 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]