HR Management and Self Leadership
<<
พฤศจิกายน 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
15 พฤศจิกายน 2554

ชีวิตเรา Undo ไม่ได้

เทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะเรื่องของคอมพิวเตอร์นั้น
ช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้นเยอะ เวลาพิมพ์อะไร หรือทำอะไรผิดพลาด
เราสามารถกดปุ่ม Undo ได้ทันที
แล้วมันก็จะย้อนกลับมาในจุดเดิมก่อนที่เราจะทำผิด
เพื่อให้เราทำใหม่ในสิ่งที่ถูกต้อง แต่ชีวิตของเรานั้น เราไม่สามารถที่จะ
undo ได้เลย


ประเด็นที่สำคัญที่เราไม่สามารถที่จะ undo ได้ในชีวิตจริงก็คือ



  • คำพูดที่เราใช้กับคนอื่น
    เวลาที่เราใช้คำพูดที่ไม่ดีกับผู้อื่นที่เราคุยด้วย
    เมื่อเราพูดออกจากปากเราไปแล้ว เราจะไม่สามารถ undo ได้อีกเลย ดังนั้น
    ก่อนจะพูดอะไรจะต้องคิดให้ดีก่อนว่า
    สิ่งที่เรากำลังจะพูดออกไปนั้นจะมีผลลัพธ์อะไรตามมา
    นี่คือสาเหตุที่มนุษย์เรามีหูสองข้าง แต่มีปากเพียงหนึ่งปาก



  • อารมณ์โกรธ
    เวลาเราโกรธ และควบคุมอารมณ์ของตนเองไว้ไม่ได้
    เราอาจจะใช้วาจาที่ไม่เหมาะสม เราอาจจะประชดประชัน
    ใช้วาจาเฉือดเฉือนผู้อื่นให้เขารู้สึกเจ็บแสบ
    แต่สุดท้ายแล้วเราก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา แต่สิ่งที่เราจะได้ก็คือ
    ศัตรูอีกคนหนึ่งที่เพิ่มขึ้น และเมื่อเรากระทำไปแล้ว เราก็ Undo
    ไม่ได้อีกเช่นกัน คนที่รับคำพูดจากเราไป ความรู้สึกของเราก็เสียไปแล้ว
    เราจะไปหาปุ่ม undo กดเพื่อกลับมาใหม่ไม่ได้แล้วล่ะครับ



  • ความเชื่อใจ
    เมื่อไหร่ที่เราสามารถสร้างความเชื่อใจให้กับผู้อื่นแล้ว
    เราจะต้องรักษาความเชื่อใจนี้ไว้ให้ยาวนานที่สุดครับ
    เพราะเมื่อไหร่ที่เราทำให้เพื่อน หรือ ใครก็ตามที่เชื่อใจเรา
    หมดความเชื่อใจแล้ว เราก็จะไม่สามารถ undo ได้อีกเช่นกัน



  • เวลาของชีวิต
    เรื่องของเวลานั้นมันจะเดินหน้าไปเรื่อยๆ ไม่มีวันหยุด หรือย้อนหลังได้เลย
    ดังนั้นถ้าเราใช้ชีวิตไปวันๆ โดยไม่มีจุดหมายปลายทาง
    เวลาในชีวิตเราก็จะน้อยลงเรื่อยๆ พอคิดได้ ปุ่ม undo ไม่มีให้เรากดนะครับ
    สุดท้ายก็ต้องมานั่งเสียใจ และนั่งคิดว่า
    “รู้งี้ทำแบบนั้นซะตั้งแต่แรกก็ดี”


ส่วนใหญ่การใช้ชีวิตของเรา
นั้น เราไม่สามารถที่จะ undo ได้ทั้งหมดก็จริง
แต่เราสามารถที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เราทำไปได้
และถ้าเรามุ่งมั่นตั้งใจจริงที่จะเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตในแง่มุมต่างๆ
เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีๆ ในชีวิตของเรา เราก็ต้องทำมันตั้งแต่วันนี้
เดี๋ยวนี้ วินาทีนี้ อย่ามัวแต่ผลัดวันประกันพรุ่ง หรือคิดสั้นๆ
ว่าทำไปถ้าผิดเดี๋ยวทำใหม่ก็ได้


เพราะชีวิตเรา undo ไม่ได้ครับ






Free TextEditor


Create Date : 15 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 15 พฤศจิกายน 2554 7:45:04 น. 2 comments
Counter : 939 Pageviews.  

 
เห็นด้วย ที่สุดคะ ชีวิตเรา undo ไม่ได้


โดย: NongPenquin วันที่: 15 พฤศจิกายน 2554 เวลา:11:41:03 น.  

 
เห็นด้วยที่สุดเลยค่ะ
ยิ่งความไว้วางใจนี่ยิ่งundo ไม่ได้เลย


โดย: ธารน้อย วันที่: 15 พฤศจิกายน 2554 เวลา:17:31:52 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]