HR Management and Self Leadership
<<
เมษายน 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
20 เมษายน 2554

การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวัน แต่ทำไมเราถึงไม่ค่อยยอมเปลี่ยน


ไม่มีอะไรหยุดนิ่งอยู่กับที่ ไม่มีอะไรที่ไม่เปลี่ยนแปลง ธรรมชาติทุกสิ่งที่อยู่บนโลกนี้ หรือนอกโลกก็ตาม ล้วนมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา หรือแม้แต่ภายในร่างกายของเราเอง ก็เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน โดยที่เราไม่รู้ตัวว่าเรามีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพอยู่ทุกวัน แต่ทำไมพอพูดถึงการเปลี่ยนแปลงในเชิงพฤติกรรม หรือการทำงาน คนเรามักจะไม่ค่อยยอมรับเท่าไหร่ หรือบางทีก็เปลี่ยนยากมาก ทั้งๆ ที่การเปลี่ยนแปลงก็อยู่รอบข้างกายเรา


ผมอ่านเจอสมการของการเปลี่ยนแปลงจากที่ไหนจำที่มาไม่ได้ สมการนี้เขียนไว้ว่า


Change = Decision + Action


แปลเป็นภาษาไทยง่ายๆ ว่า การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่าต้องการจะเปลี่ยนแปลง และต้องตามด้วยการลงมือกระทำการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง การเปลี่ยนแปลงจึงจะเกิดขึ้นได้


พอพิจารณาจากสมการข้างต้นแล้วก็พอที่จะมองออกว่า การที่คนเราไม่ค่อยยอมเปลี่ยนแปลงก็มีสาเหตุมาจาก 2 แหล่งใหญ่ ก็คือ



  • ยังไม่ตัดสินใจเด็ดขาดว่าจะเปลี่ยนแปลง คนเรารับรู้ รับฟัง สิ่งต่างๆ มากมาย ซึ่งก็แค่เพียงรู้เท่านั้น ถ้าใครคนหนึ่งต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองให้ได้ สิ่งแรกที่เขาจะต้องทำให้ได้ก็คือ การตัดสินใจขั้นเด็ดขาดว่า เราจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ได้ โดยใช้การตัดสินใจนี้ เป็นเครื่องมือในการกำหนดเป้าหมายของการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน สร้างภาพในใจอย่างแจ่มกระจ่างเลยว่า เราจะต้องเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างไรในอนาคต คนที่ไม่อยากเปลี่ยนแปลงตนเองก็เนื่องจาก เขาแค่รับทราบว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นดี แต่ก็ยังไม่มีแรงใจที่มีพลังมากพอที่จะตัดสินใจลงไปให้แน่วแน่ เช่น บางคนต้องการเปลี่ยนแปลงตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการเลิกสูบบุหรี่ การออกกำลังกาย หรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงตนเองในด้านอื่นๆ ทุกคนรับทราบว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่คนๆ นั้นยังไม่ตัดสินใจแน่วแน่ ก็เลยส่งผลให้การกระทำไม่เกิดขึ้นนั่นเอง สุดท้ายก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้นเลย



  • ไม่มีการลงมือทำอย่างจริงจัง เมื่อตัดสินใจแน่วแน่แล้ว สิ่งที่จะต้องทำต่อไปก็คือ การลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง การตัดสินใจที่จะเปลี่ยนและการลงมือทำนั้น เป็นสิ่งที่ต่อเนื่องกันโดยไม่สามารถแยกออกจากกันได้เลย เพราะถ้าแยกกันเมื่อไร การเปลี่ยนแปลงก็ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ครับ


ท่านผู้อ่านเองล่ะครับ เคยคิดที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองไปสู่ความสำเร็จบ้างหรือเปล่าครับ ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จในหน้าที่การงาน การเงิน ครอบครัว หรือแม้กระทั่งความสัมพันธ์กับผู้อื่น ไม่ว่าจะต้องการเปลี่ยนแปลงเรื่องอะไรก็แล้วแต่ สิ่งแรกที่จะต้องเกิดขึ้นในใจของเราก็คือ การตัดสินใจอย่างแน่วแน่และมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองให้ได้ จากนั้นก็เริ่มลงมือกระทำอย่างจริงจัง


ยกตัวอย่างเช่น เราต้องการที่จะมีร่างกายที่แข็งแรง และมีอายุยืน โดยที่ไม่มีโรคภัยเบียดเบียน สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือ ตัดสินใจให้แน่วแน่ว่าเราจะเปลี่ยนแปลงตนเองให้ไปสู่ความสำเร็จนั้น แล้วก็เริ่มลงมือวางแผนว่าเราจะต้องทำอะไรบ้างในการทำให้ร่างกายแข็งแรงได้ อาทิ การออกกำลังกาย การควบคุมอาหาร และการตรวจร่างกายอย่างเป็นประจำ พอได้เห็นแผนงานแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การเริ่มต้นครับ ถ้าเราตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่าจะทำ ผมเชื่อว่าเราทุกคนพร้อมที่จะเริ่มต้นทำแน่นอนครับ การที่เราไม่เริ่มต้นสักที ก็เพราะเรายังตัดสินใจไม่แน่วแน่ว่าจะเปลี่ยนแปลงตนเองครับ พอเรามีความแน่วแน่และจริงจัง เราก็จะเริ่มมีวินัยในตนเอง และพร้อมที่จะลงมือทำตามแผนที่เราวางเอาไว้ จนกระทั่งร่างกายเราเริ่มเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น


นอกจากสองปัจจัยข้างต้นแล้ว ในความเห็นผมน่าจะมีอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้เราเปลี่ยนแปลงได้ ก็คือ ความแน่วแน่และมั่นคง (Persistent) ก็คือ ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ นั่นเองครับ ดังนั้นถ้าเราต้องการจะเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น ผมขอเสนอสมการใหม่ครับก็คือ


Change = Decision + Action + Persistent


ผมเชื่อว่าถ้าเราทำได้ตามสมการนี้แล้ว จะเกิดสิ่งที่ดีๆ ขึ้นกับเราอย่างแน่นอน อันนี้รับรองครับ เพราะผมลองมาแล้วครับว่าได้ผลจริงๆ ครับ






Free TextEditor


Create Date : 20 เมษายน 2554
Last Update : 20 เมษายน 2554 7:45:40 น. 2 comments
Counter : 789 Pageviews.  

 
ขอบคุณค่ะ สำหรับบทความนี้ อ่านแล้วได้แรงใจขึ้นมาทันที


โดย: บ้านแม่ดี วันที่: 25 เมษายน 2554 เวลา:14:05:27 น.  

 
ชอบบทความของคุณมากๆค่ะ


โดย: tazmania1126 วันที่: 9 พฤษภาคม 2554 เวลา:4:50:04 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]