HR Management and Self Leadership
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
23 สิงหาคม 2553

ทัศนคติที่ดี กำหนดอนาคตของเราได้

วันนี้ก็มีเรื่องเล่ามาเขียนให้อ่านกันเช่นเดิมครับ ผมอ่านแล้วรู้สึกว่าน่าจะเป็นเรื่องราวที่นำมาแบ่งปันกัน เพื่อให้ทุกคนมีทัศนคติ และมีมุมมองต่อชีวิต และการทำงานที่ดีขึ้นครับ ผมเชื่อว่าระยะนี้ทุกคนทำงานกันเหนื่อยมาก ดังนั้นการมีทัศนคติที่ดีต่อการทำงานจะทำให้เราทำงานได้อย่างมีความสุข และประสบกับความก้าวหน้าในงานได้ไม่ยากครับ เรื่องราวมีดังนี้ครับ

มีกรรมกรสามคนกำลังก่ออิฐสร้างกำแพงอยู่ และมีคนคนหนึ่งเดินทางผ่านมาและถามพวกเขาว่า “พวกคุณกำลังทำอะไรอยู่น่ะ”

กรรมกรคนแรกตอบอย่างไม่สบอารมณ์ว่า “มองไม่เห็นรึไง ก็กำลังก่อกำแพงอยู่”

กรรมกรคนที่สองเงยหน้าขึ้นมาแล้วยิ้มพร้อมกับตอบว่า “เรากำลังสร้างตึกสูงอยู่”

กรรมกรคนที่สามซึ่งทำงานไปฮัมเพลงไปด้วยอย่างสบายใจ ตอบด้วยใบหน้ายิ้มแย้มเปี่ยมสุขว่า “เรากำลังสร้างเมืองใหม่อยู่”

หลังจากนั้น 10 ปี กรรมกรคนแรกก็ยังคงเป็นกรรมกรอยู่เหมือนเดิม กรรมกรคนที่สองกลายเป็นวิศวกรนั่งออกแบบตึกสูงอยู่ในสำนักงาน ส่วนกรรมกรคนที่สามกลายเป็นเจ้านายของกรรมกรสองคนแรก

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า คนเราเริ่มต้นที่เดียวกัน แต่ผลสุดท้ายจะออกมาไม่เหมือนกันเลย ทั้งนี้อยู่ที่ทัศนคติในการมองชีวิตของตนเองด้วย การที่มีมุมมอง และมีทัศนคติที่สวยงามนั้น จะเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำตัวเรานั้นไปสู่ความสำเร็จได้ไม่ยากเลย

การที่เรามองงานที่เราทำอยู่ว่าเป็นงานที่ไม่มีคุณค่า และทำมันไปเพื่อหาเลี้ยงชีพเพียงอย่างเดียว โดยคิดในใจเสมอว่า ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ทำ ความคิดแบบนี้จะหยุดความเจริญก้าวหน้าของเราไว้เพียงแค่นี้ เราจะไม่คิดอะไรต่อยอดออกไปจากที่เราทำอยู่เลย ซึ่งก็เหมือนกับกรรมกรคนแรก ซึ่งมีทัศนคติที่ไม่ดีต่องานของตนเอง มองเพียงว่ากำลังก่อกำแพงเท่านั้น เขาก็เลยก่อกำแพงเรื่อยมาจนปัจจุบัน

แต่คนที่สองและคนที่สามนั้น ล้วนมีทัศนคติที่ดีต่อการทำงานของตนเอง มองงานของตนเองไม่ใช่แค่งานกรรมกร แต่เป็นงานที่สร้างคุณค่าที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น การมีทัศนคติแบบนี้จะทำให้เราเกิดพลัง และเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และทำให้ชีวิตของเรานั้นก้าวหน้าไปได้อย่างไม่ยาก ดังเช่นกรรมกรสองคนหลัง ซึ่งทำงานด้วยความฝันอันยิ่งใหญ่ ว่าจะสร้างสิ่งที่ดีขึ้น และการสร้างสิ่งที่ดีขึ้นนั้นก็มาจากการที่เราต้องพัฒนาตนเองไปเรื่อยๆ จนวันหนึ่งทั้งสองก็ได้เป็น และได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจไว้

แล้วตัวเราเองล่ะครับ ขณะนี้คิดว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ งานของเราที่เราทำอยู่นั้นมีคุณค่า และมีความฝันที่สวยงามชัดเจนรอเราอยู่ในอนาคตหรือเปล่า หรือทำงานไปวันๆ มากกว่า

เหมือนเรื่องราวของภารโรงในองค์กรนาซ่าคนหนึ่งซึ่งเคยให้สัมภาษณ์ว่า เขามีความรู้สึกภาคภูมิใจในงานของตนเองมาก ที่ได้ทำความสะอาด เก็บกวาดสำนักงานขององค์การนาซ่า เขาไม่ได้มองว่างานของเขาคืองานทำความสะอาด แต่เขามองว่างานของเขาคือการมีส่วนร่วมในการที่ทำให้องค์การนาซ่าสามารถส่งยานอวกาศ และมนุษย์ ออกไปนอกโลกได้ และเขาก็ทำงานอย่างมีความสุข และภาคภูมใจในงานที่ทำ

ตอนนี้คุณกำลังทำอะไรอยู่ครับ


Create Date : 23 สิงหาคม 2553
Last Update : 23 สิงหาคม 2553 5:46:32 น. 0 comments
Counter : 1047 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]