HR Management and Self Leadership
<<
มกราคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
28 มกราคม 2554

หนทางไปสู่เป้าหมายที่เราตั้งใจ

ปกติคนเราทุกคนล้วนต้องการความสำเร็จ ต้องการชีิวิตที่ดีขึ้น มีงานวิจัยที่บอกเราอย่างชัดเจนว่า คนเรานั้นต้องการทำให้ชีิวิตที่ดีขึ้นอยู่ 5 ด้าน ก็คือ สุขภาพที่ดีขึ้น (Health) มั่งคั่งมากขึ้น (Wealth) มีความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นในทางที่ดีขึ้น (Relationships) มีความสุขในชีวิต (Happiness) และมีชีิวิตที่มีความหมายมากขึ้น (Meaning)ผมลองนั่งพิจารณาความต้องการทั้ง 5 ด้านในชีิวิตที่เขาวิจัยมานี้แล้ว ก็เห็นจริงตามที่เขาบอกจริงๆ ทั้ง 5 ตัวที่กล่าวมานั้นเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องการ และอยากทำให้เกิดขึ้นจริงให้ได้ก่อนที่จะจากโลกนี้ไป แล้วเราจะทำให้มันเกิดขึ้นจริงได้อย่างไรล่ะครับ


ก็มีนักจิตวิทยาหลายคนที่พูดเรื่องของความสำเร็จว่า การที่เราจะทำอะไรให้สำเร็จได้นั้น สิ่งแรกก็คือเราต้องมีการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนว่าเราต้องการอะไร และผมเชื่อว่าเราทุกคนล้วนแต่มีเป้าหมายที่ต้องการกันทั้งสิ้น มีหลายตำราที่บอกว่า ถ้าเรามีภาพเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว ให้เราขอ และรอ จากนั้นเราก็จะได้ตามสิ่งที่เราขอ


ผมนั่งอ่านแล้วก็รู้สึกทึ่งว่ามันเป็นไปได้หรือ ที่คิดว่าอยากรวย แล้วก็นั่งจินตนาการว่าเรารวย จากนั้นก็ไม่ต้องทำอะไร คิดอย่างเดียว วันๆ ก็นั่งคิดนอนคิด แล้วมันจะรวยขึ้นมาได้อย่างไร ผมคิดว่าชีิวิตเรานั้นมันไปตามหลักของธรรมชาติ หลักของเหตุและผล มีเหตุก็จะเกิดผลขึ้น เช่น เหตุคือนั่งๆเฉยๆ ผลของการนั่งเฉยๆ ก็คือไม่เกิดความรำ่รวยขึ้นได้เลย แต่ถ้าเหตุก็คือ ความขยัน ตั้งใจ อดทนต่อความยากลำบาก ผลก็น่าจะออกมาดีกว่าการที่เรานั่งเฉยๆ ผมคิดว่าอย่างนั้นนะครับ


สาเหตุที่ทำให้คนเราไปไม่ถึงเป้าหมายที่เราต้องการนอกจากการคิดแล้วอยู่เฉยๆ ก็คือ โดยปกติแล้วชีวิตของคนเรานั้นจะมีแรงเฉื่อยในการใช้ชีวิต ลองสังเกตการใช้ชีวิตของท่านเองก็ได้นะครับ เอาง่ายๆ เวลาที่เราอยากทำอะไร อยากได้อะไร ในช่วงต้นๆ เราจะมีแรง มีพลังมาก แต่พอผ่านไปได้ไม่นาน พลังเหล่านั้นก็จะค่อยๆ ลดลง ลดลง และหายไปในที่สุด แล้วเราก็ใช้ชีวิตของเราตามแรงเฉื่อยแบบเดิมๆ แต่ก็ยังคงหวังลมๆ แล้งๆ ว่าวันหนึ่งเราจะไปถึงเป้าหมาย


วันนี้มีเคล็ดลับง่ายๆ สำหรับทำให้เราเดินต่อไปให้ถึงเป้าหมายให้ได้ ผมเองก็ใช้วิธีนี้อยู่เหมือนกัน ก็เลยอยากแชร์ให้ทุกคนลองไปใช้กันดู คำเดียวสั้นๆ ก็คือ “วินัยในตนเอง” ครับ เป็นไงบ้างครับ ง่ายมั้ยครับ หลายๆ คนบอกว่า พูดง่าย แต่ทำยากใช่มั้ยครับ ซึ่งก็จริงครับ แต่ถ้าเราตั้งใจจริง ผมว่าทุกคนทำได้หมดครับ ดังนั้นเวลาที่ทุกท่านตั้งเป้าหมายที่เราต้องการไว้ได้ชัดเจนแล้ว (5 ตัวด้านบนก็ได้ครับ) แล้วก็ต้องกำหนดแผนงาน และกิจกรรมในแต่ละวันที่สอดคล้องไปกับเป้าหมายของเรา แต่สักพักเราก็จะเกิดแรงเฉื่อยขึ้น กลับไปสู่ความเคยชินแบบเดิมๆ ผมจึงมีคำถามให้ถามตัวเอง 2 ข้อครับ คะแนนเต็ม 10 ในแต่ละข้อ ลองให้คะแนนกิจกรรมที่เราทำในแต่ละวันว่าได้คะแนนกันสักเท่าไร ยิ่งบวกกันยิ่งมากแสดงว่ากิจกรรมนั้นส่งเสริมให้เราไปสู่เป้าหมายได้เร็วขึ้นครับ


คำถามข้อแรกคือ กิจกรรมที่เราทำอยู่นี้มันทำให้ชีวิตเราไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการได้หรือเปล่า??

คำถามข้อสองก็คือ กิจกรรมนี้ ทำให้เรามีความสุขในชีวิตอย่างยั่งยืนหรือเปล่า??


ให้ลองให้คะแนนดูว่ากิจกรรมที่เรากำลังทำนั้น จะได้สักกี่คะแนน ถ้ายิ่งมากแสดงว่ายิ่งดี ทำแล้วไปสู่เป้าได้ด้วย อีกทั้งยังทำแล้วมีความสุขอีกด้วย ก็จงทำต่อไป จริงๆ แล้วคะแนนมันไม่ได้มีนัยอะไรหรอกครับ คำถามสองคำถามนี้ช่วยทำให้เรามีสติ และมีวินัยมากกว่าครับ


ลองดูตัวอย่างก็ได้ครับ ถ้าเราตั้งเป้าหมายว่าจะต้องมีสุขภาพแข็งแรงไปจนแก่เฒ่า กิจกรรมที่เราควรจะทำก็จะมี การออกกำลังกาย การกินอาหารที่มีประโยชน์ ฯลฯ อยู่มาวันหนึ่งเราเริ่มที่จะขี้เกียจ และเริ่มไม่ออกกำลังกาย เอาแต่ดูทีวีรายการโปรด โดยไม่สนใจอะไร ก็ลองใช้คำถามทั้งสองข้อถามตัวเองครับว่า กิจกรรมการดูทีวีนั้นทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรงอย่างที่เราต้องการใช่หรือไม่ (ให้คะแนน) และกิจกรรมการดูทีวีนั้นทำให้เรามีความสุขในชีิวิตอย่างยั่งยืนหรือไม่ (ให้คะแนน) สติ และวินัยก็จะเริ่มกลับมา และรู้ว่านี่คือสิ่งที่เราไม่ควรทำต่อ


จากนั้นก็ใช้สติ และวินัยในตนเองดึงเอาความตั้งใจกลับมาให้ได้ครับ ผมเคยลองใช้สองคำถามนี้กับกิจกรรมต่างๆ ที่ทำในแต่ละวัน ปรากฎว่าเกินครึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่ได้ให้อะไรแก่ชีวิตเราเองเลยครับ ก็เริ่มที่จะลดกิจกรรมเหล่านั้นลงไป แต่ก็ต้องใช้เวลาครับ


ลองดูสิครับ แล้วทุกท่านจะเข้าใกล้เป้าหมายในชีวิตของตนเองมากขึ้นครับ


Create Date : 28 มกราคม 2554
Last Update : 28 มกราคม 2554 6:15:50 น. 2 comments
Counter : 900 Pageviews.  

 


โดย: wbj วันที่: 28 มกราคม 2554 เวลา:7:47:30 น.  

 
ดีจังค่ะ
ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ


โดย: ชะเอมหวาน วันที่: 29 มกราคม 2554 เวลา:12:10:34 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]